***แก้ไขข้อความนิดหน่อยครับ มีพิมพ์ข้าม พิมพ์ผิด พิมพ์ตกหล่นครับ
รถ Mazda 3 ครับ รุ่นนี้พัดลมระบายความร้อนหน้าเครื่องยนต์มี 1 ตัวครับ
รถคันนี้ใช้งานน้อยครับ ส่วนใหญ่ผมใช้รถอีกคันนึงเป็นหลัก
คันนี้ใช้ 1-3 วันครั้ง บางทีผมก็ใช้ บางทีคนที่บ้านก็ใช้
ทุกครั้งที่ใช้รถคันนี้ก็แค่ขับแถวบ้านไปซื้อของ กับข้าว ไปร้านสะดวกซื้อ
ส่วนใหญ่ขับในซอยความเร็วประมาณนึง ความเร็วก็ไม่สูงมากนัก มีออกถนนใหญ่บ้าง (ใช้ความเร็ว)
ระยะทางต่อวันไม่เคยเกิน 6 กม.
ใช้รถรอบนึงอย่างต่ำ 30 นาที แต่ไม่เคยเกิน 2 ชม.
ก่อนหน้านี้มีปัญหา แอร์ออกมาคล้ายควันครับ แอร์ก็ยังเย็นอยู่นะครับ (ตอนแรกผมไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ช่วงนั้นฝนตกทุกวันครับ เลยไม่แน่ใจว่าเกิดจากอากาศช่วงก่อนฝนตกไหม)
วันต่อมาพบว่าพรมในรถด้านหน้าเปียกชุ่ม ผมก็เอาผ้าไปซับน้ำ เอาทิชชู่ไปซับน้ำ
วันต่อมาผมเปิดประตูรถ พบว่ากลิ่นอับชื้นแรงมาก
วันต่อมาหลังจากผมเสร็จธุระแล้ว ผมเอารถไปร้านแอร์ชื่อดังร้านนึง แต่ผมไปช้าไปครับ วันนี้ไม่เสร็จแน่นอน
ร้านแอร์บอกผมว่า อาการแบบนี้รูระบายน้ำแอร์ตันครับ ทำให้น้ำแอร์ที่ปกติต้องระบายทิ้งออกใต้ท้องรถไหลเข้ามาในรถ เปียกพรม
และตู้แอร์น่าจะเริ่มสกปรก เอาชัวร์ต้องรื้อเยอะ โดยการรื้อคอนโซลภายในรถ
ถ้าอาการหนักอาจต้องเปลี่ยนตู้แอร์ เขาขอเวล 2 วัน เพราะต้องซักพรมด้วย (พรมมีกลิ่นอับชื้น)
ร้านแอร์เขาก็บอกว่า ผมจะไม่ซักพรมก็ได้ แต่กลิ่นก็จะตกค้าง กลิ่นอับชื้นกำจัดกลิ่นออกยาก (ต้องซักถึงจะหาย)
และอู่นี้ค่อนข้างมีคิวแน่นครับ ถ้าผมไปต้องนัดวันก่อน
ส่วนผม ผมไม่สะดวกช่วงนี้เลยครับ มีธุระต่อเนื่อง และต้องรอรอบเงินออกครับ
ร้านแอร์แนะนำว่า ระหว่างนี้ผมต้องใช้รถคันนี้ก็ให้ผมปิดแอร์ไปก่อน (ปิด A/C)
ตอนผมกลับมาถึงบ้านแล้ว ผมลองเปิดแอร์ดูครับว่า ยังมีควันอยู่ไหม ปรากฎว่าก็ยังมีควันอยู่
แล้วผมก็ดับเครื่องยนต์ไป ไม่ได้ปิด A/C (ลืมปิดครับ)
วันรุ่งขึ้นผมสตาร์ทรถ ผมพบว่าแอร์ไม่ทำงานแล้ว ทั้งๆ ที่เปิด A/C ไว้อยู่ (เมื่อวานผมลืมปิด A/C ก่อนดับเครื่องยนต์)
ผมลองปิด-เปิด A/C หลายรอบ แอร์ก็ไม่ทำงานอีกเลยครับ
หลังจานั้นผมก็ปิด A/C มาโดยตลอดครับ ไม่เคยเปิดแอร์อีกเลย
ระหว่างนี้ เวลาผมใช้รถคันนี้ ผมก็เปิดหน้าต่างรถรับลมแทนครับ
มีอยู่วันนึง ผมเอารถไปซื้อกับข้าว ระหว่างรอซื้อกับข้าว ที่จอดไม่ค่อยดีครับ ก็เลยต้องให้คนที่บ้านลงไปซื้อของ
ส่วนผมก็ต้องเตรียมพร้อมคอยเลื่อนรถ (ช่วงนี้ผมไม่ได้ดับเครื่อง)
ซักพัก ประมาณ 5-10 นาที ผมเริ่มรู้สึกว่า รถร้อนประมาณนึง แต่ไม่ได้ร้อนจี๋ (ไม่มีสัญลักษณ์เตือนความร้อน)
ใจนึงก็คิดว่าตอนนี้ตอนบ่าย อากาศอาจจะร้อนก็ได้
แต่ผมก็เอะใจว่า น้ำหล่อเย็นอาจจะรั่ว
ผมก็เลยดับเครื่องแล้วเปิดฝากระโปรงหน้าดู ก็พบว่าดูปกติดีครับ น้ำหล่อเย็นเต็มอยู่ แต่ก็รู้สึกว่าไอความร้อนจากห้องเครื่องยนต์ร้อนประมาณนึง
พอซื้อกับข้าวเสร็จก็สตาร์ทเครื่อง ก็รู้สึกปกติครับ รถไม่ได้ร้อนเหมือนตอนแรก
ระหว่างทางขับกลับบ้าน รถไม่ได้ร้อนครับ กลับมาถึงบ้านก็ดับเครื่องปกติ
รุ่งเช้ามา (ตอนนี้เครื่องเย็นสนิทแล้ว) นึกขึ้นได้ว่า เมื่อวานตอนขากลับ (ตอนที่รถเคลื่อนที่แล้ว) อาจเป็นเพราะคงได้ลมจากการเคลื่อนที่รถ ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์
ผมเลยสันนิษฐานว่า ตอนที่รถเหมือนจะร้อนขึ้น เป็นช่วงรถไม่เคลื่อนที่ อาจจะเป็นพัดลมหน้าเครื่องยนต์ไม่ทำงาน
ก็เลยเปิดฝากระโปรงดู ผมพบว่าพัดลมหน้าเครื่องยนต์ไม่หมุนครับ (ตามที่สันนิษฐานไว้เลย)
เลยลองเปิด A/C ปรากฎว่าพัดลมหน้าเครื่องยนต์หมุนทำงานปกติ
ถ้าปิด A/C พัดลมหน้าเครื่องยนต์ก็ไม่หมุน
รบกวนถามครับ
- การปิด A/C พัดลมไม่หมุน แบบนี้คือปกติไหมครับ
- อาการแบบนี้ คือ ตู้แอร์เสียแล้วใช่ไหมครับ
- ระหว่างนี้ใช้รถอย่างไรดีครับ ถ้าปิด A/C ตามที่ร้านแอร์แนะนำเครื่องยนต์ก็อาจร้อนได้อีก ถ้าเปิด A/C ก็กลัวจะมีอะไรเสียหายตามมา (บางวันอีกคันต้องใช้งาน แล้วคันนี้ก็ต้องไปใช้ซื้อกับข้าว)
- รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ
แอร์ตัน ทำให้ต้องปิดแอร์รถ (ปิด A/C) แต่ก็ทำให้พัดลมหน้ารถยนต์ไม่ทำงาน รู้สึกว่าเครื่องยนต์ร้อน ระหว่างนี้ใช้รถอย่างไร
รถ Mazda 3 ครับ รุ่นนี้พัดลมระบายความร้อนหน้าเครื่องยนต์มี 1 ตัวครับ
รถคันนี้ใช้งานน้อยครับ ส่วนใหญ่ผมใช้รถอีกคันนึงเป็นหลัก
คันนี้ใช้ 1-3 วันครั้ง บางทีผมก็ใช้ บางทีคนที่บ้านก็ใช้
ทุกครั้งที่ใช้รถคันนี้ก็แค่ขับแถวบ้านไปซื้อของ กับข้าว ไปร้านสะดวกซื้อ
ส่วนใหญ่ขับในซอยความเร็วประมาณนึง ความเร็วก็ไม่สูงมากนัก มีออกถนนใหญ่บ้าง (ใช้ความเร็ว)
ระยะทางต่อวันไม่เคยเกิน 6 กม.
ใช้รถรอบนึงอย่างต่ำ 30 นาที แต่ไม่เคยเกิน 2 ชม.
ก่อนหน้านี้มีปัญหา แอร์ออกมาคล้ายควันครับ แอร์ก็ยังเย็นอยู่นะครับ (ตอนแรกผมไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ช่วงนั้นฝนตกทุกวันครับ เลยไม่แน่ใจว่าเกิดจากอากาศช่วงก่อนฝนตกไหม)
วันต่อมาพบว่าพรมในรถด้านหน้าเปียกชุ่ม ผมก็เอาผ้าไปซับน้ำ เอาทิชชู่ไปซับน้ำ
วันต่อมาผมเปิดประตูรถ พบว่ากลิ่นอับชื้นแรงมาก
วันต่อมาหลังจากผมเสร็จธุระแล้ว ผมเอารถไปร้านแอร์ชื่อดังร้านนึง แต่ผมไปช้าไปครับ วันนี้ไม่เสร็จแน่นอน
ร้านแอร์บอกผมว่า อาการแบบนี้รูระบายน้ำแอร์ตันครับ ทำให้น้ำแอร์ที่ปกติต้องระบายทิ้งออกใต้ท้องรถไหลเข้ามาในรถ เปียกพรม
และตู้แอร์น่าจะเริ่มสกปรก เอาชัวร์ต้องรื้อเยอะ โดยการรื้อคอนโซลภายในรถ
ถ้าอาการหนักอาจต้องเปลี่ยนตู้แอร์ เขาขอเวล 2 วัน เพราะต้องซักพรมด้วย (พรมมีกลิ่นอับชื้น)
ร้านแอร์เขาก็บอกว่า ผมจะไม่ซักพรมก็ได้ แต่กลิ่นก็จะตกค้าง กลิ่นอับชื้นกำจัดกลิ่นออกยาก (ต้องซักถึงจะหาย)
และอู่นี้ค่อนข้างมีคิวแน่นครับ ถ้าผมไปต้องนัดวันก่อน
ส่วนผม ผมไม่สะดวกช่วงนี้เลยครับ มีธุระต่อเนื่อง และต้องรอรอบเงินออกครับ
ร้านแอร์แนะนำว่า ระหว่างนี้ผมต้องใช้รถคันนี้ก็ให้ผมปิดแอร์ไปก่อน (ปิด A/C)
ตอนผมกลับมาถึงบ้านแล้ว ผมลองเปิดแอร์ดูครับว่า ยังมีควันอยู่ไหม ปรากฎว่าก็ยังมีควันอยู่
แล้วผมก็ดับเครื่องยนต์ไป ไม่ได้ปิด A/C (ลืมปิดครับ)
วันรุ่งขึ้นผมสตาร์ทรถ ผมพบว่าแอร์ไม่ทำงานแล้ว ทั้งๆ ที่เปิด A/C ไว้อยู่ (เมื่อวานผมลืมปิด A/C ก่อนดับเครื่องยนต์)
ผมลองปิด-เปิด A/C หลายรอบ แอร์ก็ไม่ทำงานอีกเลยครับ
หลังจานั้นผมก็ปิด A/C มาโดยตลอดครับ ไม่เคยเปิดแอร์อีกเลย
ระหว่างนี้ เวลาผมใช้รถคันนี้ ผมก็เปิดหน้าต่างรถรับลมแทนครับ
มีอยู่วันนึง ผมเอารถไปซื้อกับข้าว ระหว่างรอซื้อกับข้าว ที่จอดไม่ค่อยดีครับ ก็เลยต้องให้คนที่บ้านลงไปซื้อของ
ส่วนผมก็ต้องเตรียมพร้อมคอยเลื่อนรถ (ช่วงนี้ผมไม่ได้ดับเครื่อง)
ซักพัก ประมาณ 5-10 นาที ผมเริ่มรู้สึกว่า รถร้อนประมาณนึง แต่ไม่ได้ร้อนจี๋ (ไม่มีสัญลักษณ์เตือนความร้อน)
ใจนึงก็คิดว่าตอนนี้ตอนบ่าย อากาศอาจจะร้อนก็ได้
แต่ผมก็เอะใจว่า น้ำหล่อเย็นอาจจะรั่ว
ผมก็เลยดับเครื่องแล้วเปิดฝากระโปรงหน้าดู ก็พบว่าดูปกติดีครับ น้ำหล่อเย็นเต็มอยู่ แต่ก็รู้สึกว่าไอความร้อนจากห้องเครื่องยนต์ร้อนประมาณนึง
พอซื้อกับข้าวเสร็จก็สตาร์ทเครื่อง ก็รู้สึกปกติครับ รถไม่ได้ร้อนเหมือนตอนแรก
ระหว่างทางขับกลับบ้าน รถไม่ได้ร้อนครับ กลับมาถึงบ้านก็ดับเครื่องปกติ
รุ่งเช้ามา (ตอนนี้เครื่องเย็นสนิทแล้ว) นึกขึ้นได้ว่า เมื่อวานตอนขากลับ (ตอนที่รถเคลื่อนที่แล้ว) อาจเป็นเพราะคงได้ลมจากการเคลื่อนที่รถ ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์
ผมเลยสันนิษฐานว่า ตอนที่รถเหมือนจะร้อนขึ้น เป็นช่วงรถไม่เคลื่อนที่ อาจจะเป็นพัดลมหน้าเครื่องยนต์ไม่ทำงาน
ก็เลยเปิดฝากระโปรงดู ผมพบว่าพัดลมหน้าเครื่องยนต์ไม่หมุนครับ (ตามที่สันนิษฐานไว้เลย)
เลยลองเปิด A/C ปรากฎว่าพัดลมหน้าเครื่องยนต์หมุนทำงานปกติ
ถ้าปิด A/C พัดลมหน้าเครื่องยนต์ก็ไม่หมุน
รบกวนถามครับ
- การปิด A/C พัดลมไม่หมุน แบบนี้คือปกติไหมครับ
- อาการแบบนี้ คือ ตู้แอร์เสียแล้วใช่ไหมครับ
- ระหว่างนี้ใช้รถอย่างไรดีครับ ถ้าปิด A/C ตามที่ร้านแอร์แนะนำเครื่องยนต์ก็อาจร้อนได้อีก ถ้าเปิด A/C ก็กลัวจะมีอะไรเสียหายตามมา (บางวันอีกคันต้องใช้งาน แล้วคันนี้ก็ต้องไปใช้ซื้อกับข้าว)
- รบกวนแนะนำด้วยครับ
ขอบคุณครับ