Top 5 ของบราซิลที่มีโอกาสแล้วต้องไป (แต่คราวนี้ไปแค่ 3 ที่ 555) ตอนที่ 2

จากตอนที่ 1 ตามกระทู้นี้ เราออกจากเมืองใหญ่สุดของบราซิลไปเข้าป่าที่ใหญ่ที่สุดของโลกคือ Amazon กันครับ

https://pantip.com/topic/41707997

เมือง มาเนาส์ (Manaus) เป็นประตูสู่ลุ่มน้ำอเมซอนเมืองหนึ่ง จากอดีตที่เคยผลิตยางพาราจำนวนมหาศาลเป็นสินค้าออกให้บราซิล ปัจจุบันกลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมประกอบสินค้าอิเลคโทรนิคส์และยานยนต์ให้กับยี่ห้อดังๆ ของโลกเช่นซัมซุง แอลจี ฮอนด้า ฯลฯ

ลงเรือจากท่าเรือเมืองมาเนาส์ ล่องเรือตามแม่น้ำเข้าสู่ใจกลางลุ่มน้ำอเมซอน ช่วงที่มีแม่น้ำสาขามาบรรจบกัน เราจะมองเห็นสีของน้ำตัดกันชัดเจน คนเรือบอกว่าปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำก็ไม่ข้ามเขตกันด้วยนะครับ น่าจะเป็นเพราะคุณลักษณะของน้ำที่ต่างกัน

แม่น้ำกว้างมองไม่เห็นอีกฝั่ง อากาศสดชื่นเย็นสบาย บางช่วงเรือลัดเลาะตัดเข้าป่าลักษณะเหมือนไม้โกงกางและไม้ยืนต้นที่ดูมืดครึ้มน่ากลัว เราไปช่วงน้ำกำลังจะเริ่มหลาก ในช่วงน้ำหลากเต็มที่นั้น ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 2-3 เมตร มองเห็นรอยน้ำชัดเจน ระหว่างทางเลียบฝั่ง เราจะเห็นสัตว์ป่าเช่นนกต่างๆ ลิง ตัวไคแมน หนูยักษ์คาปิบารา ฯลฯ ได้ทั่วไป

ขึ้นจากเรือแล้วเดินเท้าเข้าสู่ป่าดงดิบจาก secondary forest เข้าไปสู่ primary forest ต้นไม้หนาทึบจนแสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงพื้น บราซิลกำหนดให้ใช้ประโยขน์เช่นตัดไม้หาของป่าจากอเมซอนได้ในเขต secondary เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตน้ำขึ้นลง แต่เราสามารถเข้าไปท่องเที่ยวในเขต primary ได้

แม่น้ำอเมซอนมีเวิ้งน้ำในลักษณะทะเลสาบเล็กๆ หลายแห่ง น้ำนิ่งจนราบเรียบเหมือนกระจก เหมาะเป็นที่จอดเรือตกปลา ดูปลาโลมาน้ำจืดดำผุดดำว่าย เราสามารถลงไปว่ายน้ำเล่นได้ แล้วลอยเรือชมพระอาทิตย์ตก สวยงามมาก

เรานอนค้างบนเปลญวนในแคมป์กลางป่าดงดิบผืนใหญ่ที่สุดของโลก เปลนี้มีมุ้งครอบ แต่สเปรย์กันยุงและแมลงเป็นสิ่งจำเป็นมาก จะช่วยตอนเดินป่าด้วย สเปรย์กันยุงและแมลงที่มีขายในบ้านเราจะใช้ไม่ได้ผล ควรเป็นสเปรย์ที่มีส่วนผสมของสาร icaridin ส่วนเรื่องมาลาเรียนั้น คุณหมอที่เคยฉีดวัคซีนกันไข้เหลืองให้ผมบอกว่าไม่ต้องกังวลมาก เชื้อไข้มาลาเรียในโลกนี้จะร้ายแรงอยู่แถวป่ารอยต่อระหว่างไทยกับพม่าเรานี่เอง ไปอเมซอนไม่จำเป็นต้องกินยากันมาลาเรีย แต่ก็ไม่ควรให้ยุงหรือแมลงกัด ใช้สเปรย์ที่ว่าก็พอแล้ว ส่วนวัคซีนไข้เหลืองเป็นสิ่งจำเป็น เจ้าหน้าที่ตม.ของทั้งบราซิลและไทยมีสิทธิ์ตรวจได้ ถ้าไม่มีเอกสารการฉีดวัคซีนกันไข้เหลืองอาจจะมีปัญหาได้

(ยังมีต่อ)












แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่