เล็งขายในไทย! เปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้า Foxconn Model V เสริมแผนขาย EV ครึ่งโลก

เปิดตัวไปแล้วในงาน Hon Hai Day 2022 สำหรับ Model V รถกระบะไฟฟ้าขนาดกลางต้นแบบ จาก Foxconn บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีจากไต้หวัน ที่เป็นพันธมิตรกับ ปตท ของไทย ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เราได้มีลุ้นกับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ไปด้วย เพราะไทยจะเป็นประเทศหนึ่ง ที่ Foxconn สนใจในการทำตลาด นอกจากไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา Model V ถือว่าเป็นความภูมิใจของทาง Foxconn เพราะมีการพัฒนาขึ้นเองทั้งหมด โดยทีมงานของบริษัทในไต้หวัน และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดเป็นวงกว้าง ซึ่งแม้ว่า Foxconn จะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางด้านเทคนิค ในการเปิดครั้งนี้ แต่บริษัทให้ข้อมูลว่า Model V รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 1 ตัน และลากจูงสัมภาระ ที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ถึง 3 ตัน ในส่วนของดีไซน์ เมื่อมองผ่านๆ จะดูคล้ายกับรถยนต์รุ่นใหม่ของ Peugeot และ Audi ดังเห็นได้จากดีไซน์โคมไฟหน้า ที่มีลวดลายรูปตัว H 2 ตัว ซึ่งนำมาจากของชื่อของบริษัทในภาษาจีน ซึ่งก็คือ Hon Hai ที่มีเส้นไฟ LED คล้ายรูปเขี้ยว ลากลงมาทางด้านข้าง กระจังหน้าเป็นแบบปิดทึบ ที่มีส่วนบนเป็นสีดำ ในขณะที่ส่วนล่างเป็นสีเดียวกับตัวถัง ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถยนต์นั่ง ด้านข้างตัวถัง ดูบึกบึนในแบบฉบับของรถกระบะปิกอัพ สร้างความแตกต่าง ด้วยการใช้มือจับประตูแบบซ่อนตัว และใช้กล้องส่องภาพ แทนกระจกมองข้าง ซึ่งต้องไปลุ้นกันต่อว่า จะมีมาให้เหมือนรถต้นแบบหรือไม่ เมื่อมีการผลิตออกมาจำหน่ายจริง

Model V มาพร้อมตัวถังแบบ Double Cab รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง เหมือนๆกับรถกระบะขนาด 1 ตัวทั่วไป อย่างไรก็ตาม Foxconn ยังไม่เปิดเผยขนาดที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ แต่คาดว่าจะอยู่ในเซกเมนต์ของรถกระบะขนาดกลาง เหมือนกับ Toyota Hilux Isuzu D-MAX Ford Ranger หรืออย่างน้อย ก็ไม่น่าจะมีขนาดเล็กไปกว่านี้ หากต้องการเจาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา นอกจากนั้น Foxconn ยังไม่เปิดเผยถึงแผนการผลิต ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงใด

อย่างไรก็ตาม Foxconn มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในระยะยาว คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งของทั้งโลก ซึ่งธุรกิจทั้งหมดของบริษัท จะเกี่ยวข้องกับการให้บริการผลิตสินค้า ทางด้านเทคโนโลยี ให้กับบริษัทต่างๆทั่วโลก ซึ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า Foxconn ได้ทำการผลิตสินค้าให้กับทั้งบริษัท Fisker และ Lordstown Motors ไปแล้ว และยังมีแผนในการผลิตรถแทรคเตอร์ไฟฟ้าอีกด้วย สำหรับ Fisker ทาง Foxconn จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก รุ่น Pear ในปี 2024 ส่วน Lordstown ทาง Foxconn เพิ่งได้เริ่มทำการผลิตรถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ รุ่น Endurance ที่จะมีการส่งมอบล็อตแรก ภายในสิ้นปี 2022 นี้ โดยจะทำการส่งมอบก่อน 50 คัน ภายในปีนี้ และอีก 500 คัน ในปีหน้า 2023

ไทยในฐานะที่เป็นตลาดรถกระบะขนาดกลาง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากมีทางเลือกที่เป็นรถกระบะไฟฟ้า ที่มีการผลิตโดย ปตท ร่วมกับ Foxconn เชื่อว่างานนี้ สภาพการแข่งขันอาจจะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม ที่ถูกผูกขาดมาตลอด โดยผู้เล่นจากญี่ปุ่น อย่าง Isuzu และ Toyota แต่แน่นอนว่า การแข่งขันที่มากขึ้น ย่อมทำให้เกิดผลดีต่อผู้บริโภคในภาพรวม นั่นทำให้ Model V น่าจะเป็นรถกระบะรุ่นใหม่ ที่จะได้รับการจับตามองจากคนไทยหลังจากนี้

https://youtu.be/lTeu3jJsLek

ที่มา : Cardebuts





แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่