เขื่อนแก่งเสือเต้นกับเขื่อนแม่วงก์ ยังจำเป็นอยู่ไหมคะ ในประเทศไทยเหลือเขื่อนอะไรที่ยังไม่ได้สร้างบ้างคะ

แล้วสร้างแล้วมันจะช่วยบรรเทาอุทกภัยได้ไหมคะ คุ้มไหม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
จำเป็นมากครับ

เขื่อนแก่งเสือเต้น คุมลุ่มแม่น้ำยม ถามคนสุโขทัยได้ว่าท่วมทุกปี ที่ท่วมคือพื้นที่เศรษฐกิจทั้งนั้น และท่วมชนิดต้องใช้เรือเดินทางหลังศาลากลาง เรื่องตลกคือคนที่ต่อต้าน ก่อม๊อบ คือคนที่มีบ้านไม้เสาใหญ่ๆ ใหม่ๆ(ดูไม่น่าใช้ไม้เก่า)อยู่รอบๆพื้นที่สร้างเขื่อนกันทั้งนั้น น่าแปลกว่ามีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงไหม

เขื่อนแม่วงก์ คุมลุ่มแม่น้ำโซนจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท บางอำเภอ คนต่อต้านเพราะแคมเปญทางการเมือง ที่แกนนำก็ได้รับการตอบแทนหลังรัฐประหารได้แต่งตั้งตำแหน่งเงินเดือนหลักแสน สังเกตไหม ตอนนั้นเขาต่อต้านการทำEHIA เพราะกลัวชาวบ้านในพื้นที่ที่น้ำท่วมประจำลงมติเห็นด้วยไง เลยต้องตัดช่องทางตั้งแต่แรก แล้วอ้างตัวว่าเป็นเสียงแทนชาวบ้าน? ช่วงนั้นสำเร็จเพราะการเมืองใหญ่ผสมด้วย ใช้คำพ้องเสียงคำหยาบคายมาเป็นแคมเปญด้วยซ้ำ

พนังกั้นน้ำ คุมให้น้ำไหลเร็วดีแล้ว ถ้าน้ำไหลช้า จะท่วมขังเป็นเดือนครับ และที่ข้างแม่น้ำ ที่เคยเจอ คือฝั่งที่ไม่มีพนังกั้นน้ำ ท่วมมิดหัวก่อนใครเลย ไม่มีหรอก ท่วมน้อยๆ เพราะไม่มีพนังฯ

เวลาคนบอกเขื่อนไม่จำเป็น เอาแค่เขื่อนทดน้ำแบบเขื่อนเจ้าพระยา ก็โวยวายกันจัง เวลาเพิ่มหรือลดการระบาย ถ้าลด ก็ท่วมพื้นที่เหนือเขื่อนทันที ถ้าเพิ่มน้ำก็ไหลระบายลงไปใต้เขื่อนไวขึ้น มันประวิงเวลาได้ ควบคุมได้ไง

ตอนนี้ผมอยู่จังหวัดที่ท่วมเขตเศรษฐกิจไปครึ่งจังหวัด หนึ่งสัปดาห์เต็ม เพราะเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายไม่กี่วันก็เข้าท่วมทันที พอเพิ่มไปตามปกติ ระดับน้ำก็ค่อยๆลด แม้ระดับน้ำไม่สูงเท่าปี54 แต่ก็มากพอที่รถเล็กออกไม่ได้ ร้านค้าปิดทำการไปครึ่งนึง หลายพื้นที่ต้องใช้เรือเท่านั้นครับ

และในทางกลับกันก็กักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ ปีไหนที่ฝนน้อย พื้นที่เหนือเขื่อน หรือลุ่มน้ำที่ไม่มีเขื่อน จะแล้งสุดๆ ผิดกับพื้นที่ใต้เขื่อน ที่ทำนาได้ปีละสามหนตลอด ผลผลิตต่อไร่ทะลุพันกิโลต่อไร่ เพราะระบบชลประทานเข้าถึงเต็มที่ คุณว่ามันเกิดความเหลื่อมล้ำไหม?

ป.ล. น้ำหลากทุ่ง ที่เกิดจากน้ำล้นจากแม่น้ำ คุมยากสุดครับ คาดเดาทิศทางแทบไม่ได้ มันกระจายไปทั่วเลย แม้แต่จุดที่ไม่ใกล้แม่น้ำ แถมระบายยากสุด เพราะตอนมันล้น มันไม่ได้มาตามท่อ แต่มันล้นข้ามถนนข้ามคันนามา หรือล้นมาท่วมในที่ต่ำกว่าระดับพื้นที่อื่น(ที่ปกติฝนตกก็น้ำท่วมขังได้ง่าย) แถมตอนคลองหลักลด มันระบายกลับไม่ได้ เพราะไม่มีทางระบายน้ำ จะท่วมขังนานสุด ถ้าไม่เอาเครื่องสูบน้ำมาช่วยสูบออก แทบจะรอระเหยก็ว่าได้ ฉะนั้นเราต้องทำให้ลำคลอง/แม่น้ำ ไหลเร็วและแรง เพื่อทำหน้าที่flood way ดีที่สุดแล้วล่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่