"เช็กเงินเยียวยาน้ําท่วม 68" อธิบดี ปภ. ยันผู้ประสบภัยสงขลา ยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา 9,000 บาท ไม่ต้องใช้เอกสาร ลดขั้นตอนปฏิบัติ ท้องถิ่นจะใช้ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์และการยืนยันจากพื้นที่
วันที่ 2 ธ.ค. 68 จากกรณีที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้กำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือ "ผู้ประสบภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2568" แบบเหมาจ่ายในอัตราครัวเรือนละ 9,000 บาท โดยจะเป็นการจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 4 รูปแบบ ซึ่งในเวลาต่อมา ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หลายคนก็สะท้อนปัญหา การลงทะเบียนรับเงินเยียวยา โดยเฉพาะขั้นตอนการยื่นเอกสารหลักฐาน ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดวันที่ 1 ธ.ค. 68 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อุทกภัยจังหวัดสงขลาครั้งนี้ ประชาชนทั้ง 16 อำเภอ ได้รับผลกระทบและเสียหายอย่างมหาศาล โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งผู้ประสบภัยที่น้ำท่วมขังที่อยู่อาศัยประจำและเข้าตามเงื่อนไข จะได้รับเงินเยียวยาครัวเรือนละ 9,000 บาท แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสาธารณภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนอยู่ในขั้นวิกฤติรุนแรง ต้องอำนวยความสะดวกให้ได้รับเงินเยียวยาอย่างเร็วที่สุด โดยประชาชนสามารถยื่นคำร้องได้ 2 กรณี ได้แก่
1. เว็บไซต์
https://flood68.disaster.go.th เพื่อแสดงความจำนงขอรับสิทธิ์การเยียวยา โดยหลังจากยืนยันในระบบแล้ว ให้ไปติดต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือผู้นำชุมชน เพื่อยืนยันการได้รับผลกระทบ
2. ยื่นคำร้องด้วยตนเอง ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย โดยการยื่นคำร้องทั้ง 2 กรณี ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือหนังสือรับรองใด ๆ
ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถใช้ฐานข้อมูลประชากรในระบบทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครองเป็นข้อมูลประกอบการให้ความช่วยเหลือ หรือใช้หลักฐานใด ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเอกสารก็ได้ ทั้งนี้ กรณีผู้ประสบภัยที่ได้รับความเสียหายจริงแต่ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในพื้นที่ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน จะทราบข้อมูลบุคคลและความเสียหายในพื้นที่อยู่แล้ว ให้รวบรวมยืนยันรายชื่อผู้ประสบภัยได้
โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะส่งข้อมูลดังกล่าว ให้คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) ตรวจสอบ ก่อนส่งให้คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ยืนยันข้อมูล และส่งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นำส่งให้ธนาคารออมสินทำการโอนเงินเยียวยา 9,000 บาท ให้ผู้ประสบภัยต่อไป
"สำหรับอุทกภัยจังหวัดสงขลาครั้งนี้ รุนแรงต่างจากการช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้นกรณีปกติ ขอให้ยึดความสะดวกของประชาชนเป็นสำคัญ การปฏิบัติงานของรัฐต้องลดขั้นตอน รวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้มากที่สุด โดยถือว่าเป็นการไม่สร้างภาระให้ประชาชนเดือดร้อน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขอให้มีหลักฐานอะไรก็ได้เพื่อรองรับการตรวจสอบ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบเอกสารเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ด่วนที่สุด" นายธีรพัฒน์ อธิบดี ปภ. กล่าว
โดยในวันที่ 1 ธ.ค. 68 จังหวัดสงขลาได้ส่งข้อมูลผู้ประสบอุทกภัยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และธนาคารออมสินได้โอนเงินให้ผู้ประสบภัยแล้ว จำนวน 4,563 ครัวเรือน พร้อมกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอำเภอ เร่งดำเนินการส่วนที่เหลือให้เร็วที่สุด เพื่อที่ ปภ. และธนาคารออมสินจะโอนเงินเยียวยาให้ผู้ประสบภัยผ่านบัญชีพร้อมเพย์
ช่องทาง "เช็กเงินเยียวยาน้ําท่วม 68"
ผู้ที่ต้องการลงทะเบียน ขอความช่วยเหลือเงินเยียวยาน้ําท่วมปี 2568 สามารถลงทะเบียนที่เว็บไซต์
https://flood68.disaster.go.th โดยคลิกที่หัวข้อ "แบบคำร้องขอรับความช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยช่วงฤดูฝน ปี 2568" หรือ ดาวน์โหลดแบบคำร้อง ไปกรอกเองเพื่อยื่นคำร้อง ณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย
สำหรับการเช็กเงินเยียวยาน้ําท่วม 68 ให้เลือกหัวข้อ "ตรวจสอบสถานะการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยช่วงฤดูฝน ปี 2568" กรอกข้อมูลเพื่อติดตามสถานะ
ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM
https://www.thairath.co.th/news/local/south/2899262
"เช็กเงินเยียวยาน้ําท่วม 68" ปภ. ยันผู้ประสบภัยสงขลา ยื่นคำร้องไม่ต้องใช้เอกสาร