ซื้อผ่านระบบออนไลน์เจ้าหนึ่งนะคะ
คือของที่สั่งก็ปนๆกัน มีทั้งของที่ไม่แช่เย็นและแช่เย็น
(มันเป็นอาหารแปรรูปค่ะ ซึ่งเราดูไม่ออกว่าอันไหนต้องแช่เย็นหรือเปล่า)
ทางร้านส่งของตั้งแต่วันแรก
แต่ของมาถึงเราคือ 5 วันผ่านไป
ของบางรายการเน่าไปเรียบร้อย
ระบบออนไลน์มันมีข้อเสียคือ เราไม่ได้คุยกับแม่ค้าเหมือนในเฟส
คิดว่า ถ้าสั่งในเฟสแม่ค้าน่าจะแนะนำให้ส่งแบบแช่เย็น
คือ ตรงหน้าสินค้านั้นเลย
มีคำเตือนอยู่ล่างๆประมาณว่า ถ้าขนส่งล่าช้า ของเสีย ไม่รับเคลม
แต่เราไม่เห็นเอง ไม่ได้ลากไปอ่านจนสุดหน้าค่ะ
เราก็รู้สึกว่า
1.เราผิดเองที่ไม่รอบคอบ
2.ร้าน น่าจะรู้ข้อจำกัดของอาหาร คือไม่น่าจัดส่งช่องทางนี้
การขึ้นข้อความเตือนก็เหมือนแค่ผลักภาระให้คนซื้อไปลุ้นเอาเอง
(ซึ่งตอนเราแจ้งไป ร้านก็บอกเองว่า มีคนเคลมมาเยอะมากแต่ร้านไม่ผิดเพราะร้านส่งเร็ว)
3.ขนส่ง เราก็ว่าเขาไม่ผิดอีกแหละ เพราะเราแน่ใจเลยว่าขนส่งแบบปกติ(ไม่แช่เย็น)
ต้องมีเงื่อนไขอยู่แล้วว่าไม่รับผิดชอบกรณีอาหารเน่าเสีย
ถ้าถามเรา เราก็ว่าร้านผิดมากที่สุด เพราะเขาเป็นคนที่รู้ข้อจำกัดของสินค้ามากที่สุด
เราก็ถามว่า ถ้ารู้ว่าของเน่าได้ ทำไมไม่ส่งแช่เย็น?
ร้านตอบว่า ระบบไม่อนุมัติ เราได้แค่คิด ขี้เกียจเถียง คุณก็ต้องไม่เอาของแช่เย็นมาเข้าระบบสิ
แล้วผลักภาระให้คนซื้อคิดเอง สุดท้ายคนซื้อก็กลับมาต่อว่าร้านเป็นที่แรกอยู่ดี ร้านไม่ได้อะไรเลยมีแต่เสีย
อีกกรณีหนึ่ง เราคยสั่งเค้ก แบบมีหน้า ประมาณว่าราดซอสคาราเมล ส่ง ตจว.นะคะ
มาถึงเรา ก็หน้าเละ
แจ้งแม่ค้าไป ก็คือบอกว่า ขนส่งโยน ไม่สามารถรับผิดชอบอะไรได้
(เราไม่ได้เคลมเราแค่แจ้งให้ทราบ ของกินได้ แค่ไม่สวย)
คือส่วนมาก แจ้งไป ธรรมชาติคนส่วนมากจะบอกว่าตัวเองไม่ผิดเสมอ
แต่ถ้าแม่ค้ายอมฟังสักนิด เราก็จะบอกว่า
1.รายการไหน คิดว่า ส่งไม่ได้ก็ไม่ต้องขายออนไลน์
2.ถ้าคิดว่าส่งได้ แต่ไม่มั่นใจ คุณต้องแพคให้ดีกว่านี้ อันนี้คือแพคแบบมีช่องว่างในกล่อง มันก็โคลงเคลง
คือถ้ายังคิดว่า ยังอยากขายส่ง ตจว.ได้ ต้องปรับการแพค
สินค้าแช่เย็น ส่งแบบธรรมดา แล้วเน่าเสีย ผิดที่ คนขาย-ขนส่ง-คนซื้อ ?
คือของที่สั่งก็ปนๆกัน มีทั้งของที่ไม่แช่เย็นและแช่เย็น
(มันเป็นอาหารแปรรูปค่ะ ซึ่งเราดูไม่ออกว่าอันไหนต้องแช่เย็นหรือเปล่า)
ทางร้านส่งของตั้งแต่วันแรก
แต่ของมาถึงเราคือ 5 วันผ่านไป
ของบางรายการเน่าไปเรียบร้อย
ระบบออนไลน์มันมีข้อเสียคือ เราไม่ได้คุยกับแม่ค้าเหมือนในเฟส
คิดว่า ถ้าสั่งในเฟสแม่ค้าน่าจะแนะนำให้ส่งแบบแช่เย็น
คือ ตรงหน้าสินค้านั้นเลย
มีคำเตือนอยู่ล่างๆประมาณว่า ถ้าขนส่งล่าช้า ของเสีย ไม่รับเคลม
แต่เราไม่เห็นเอง ไม่ได้ลากไปอ่านจนสุดหน้าค่ะ
เราก็รู้สึกว่า
1.เราผิดเองที่ไม่รอบคอบ
2.ร้าน น่าจะรู้ข้อจำกัดของอาหาร คือไม่น่าจัดส่งช่องทางนี้
การขึ้นข้อความเตือนก็เหมือนแค่ผลักภาระให้คนซื้อไปลุ้นเอาเอง
(ซึ่งตอนเราแจ้งไป ร้านก็บอกเองว่า มีคนเคลมมาเยอะมากแต่ร้านไม่ผิดเพราะร้านส่งเร็ว)
3.ขนส่ง เราก็ว่าเขาไม่ผิดอีกแหละ เพราะเราแน่ใจเลยว่าขนส่งแบบปกติ(ไม่แช่เย็น)
ต้องมีเงื่อนไขอยู่แล้วว่าไม่รับผิดชอบกรณีอาหารเน่าเสีย
ถ้าถามเรา เราก็ว่าร้านผิดมากที่สุด เพราะเขาเป็นคนที่รู้ข้อจำกัดของสินค้ามากที่สุด
เราก็ถามว่า ถ้ารู้ว่าของเน่าได้ ทำไมไม่ส่งแช่เย็น?
ร้านตอบว่า ระบบไม่อนุมัติ เราได้แค่คิด ขี้เกียจเถียง คุณก็ต้องไม่เอาของแช่เย็นมาเข้าระบบสิ
แล้วผลักภาระให้คนซื้อคิดเอง สุดท้ายคนซื้อก็กลับมาต่อว่าร้านเป็นที่แรกอยู่ดี ร้านไม่ได้อะไรเลยมีแต่เสีย
อีกกรณีหนึ่ง เราคยสั่งเค้ก แบบมีหน้า ประมาณว่าราดซอสคาราเมล ส่ง ตจว.นะคะ
มาถึงเรา ก็หน้าเละ
แจ้งแม่ค้าไป ก็คือบอกว่า ขนส่งโยน ไม่สามารถรับผิดชอบอะไรได้
(เราไม่ได้เคลมเราแค่แจ้งให้ทราบ ของกินได้ แค่ไม่สวย)
คือส่วนมาก แจ้งไป ธรรมชาติคนส่วนมากจะบอกว่าตัวเองไม่ผิดเสมอ
แต่ถ้าแม่ค้ายอมฟังสักนิด เราก็จะบอกว่า
1.รายการไหน คิดว่า ส่งไม่ได้ก็ไม่ต้องขายออนไลน์
2.ถ้าคิดว่าส่งได้ แต่ไม่มั่นใจ คุณต้องแพคให้ดีกว่านี้ อันนี้คือแพคแบบมีช่องว่างในกล่อง มันก็โคลงเคลง
คือถ้ายังคิดว่า ยังอยากขายส่ง ตจว.ได้ ต้องปรับการแพค