แชร์เทคนิคการเลือกซื้อบ้านจัดสรร และการเข้าอยู่ในยุค 2022

สวัสดีครับ กระทู้นี้ขอแบ่งปันวิธีเลือกซื้อบ้าน ข้อถูกต้องและข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ผมได้พบเจอหลังจากเข้าอยู่บ้านได้ 1 ปีครับ 

1. เริ่มต้นจากงบประมาณและทำเล เราก็เลือกไปตามอัตภาพและความชอบของเรา ทีนี้ในแต่ละหมู่บ้านก็จะมีรูปแปลงที่ดินของหมู่บ้านต่างกัน
หากเราเลือกหลังที่อยู่เป็นทางยาว ซึ่งผมเลือกแบบนี้เพราะติดถนนเมน และแนะนำให้เลือกหน้าๆหรือต้นๆโครงการเอาไว้ บางทีลึกเข้าไปน้ำขังครับ    หรือใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ แบบที่เดินไปได้ครับ 

แต่หากได้หมู่บ้านที่เป็นถนนซอยเยอะๆ ก็จะตัดปัญหาเรื่องรถวิ่งเร็วหน้าบ้านไปได้แต่ก็มักจะเจอถนนแคบครับ 

ปัญหาที่เจอ รถขับไวและเสียงดัง รถผ่านบ้านเยอะยิ่งเป็นโครงการใหม่ รถผู้รับเหมาต่อเติมวิ่งกันว่อนทั้งวัน แนวๆวัยรุ่นสร้างตัว
ข้อดีก็คือ ถนนกว้าง ถ้ามีการจอดรถหน้าบ้านเราจะไม่ปวดหัวกับการเข้าออกบ้านลำบาก และไม่ชิดกับบ้านตรงข้ามจนเกินไป ยิ่งชิดยิ่งอึดอัด  

ตัวอย่างรูปแปลงหมู่บ้านที่แตกต่างกัน

 

2. ทิศบ้าน แน่นอนว่าประเทศไทยเราอยู่ใต้เส้นศูนย์สูตร พระอาทิตย์จะอ้อมใต้ 8 เดือน จะเยื้องไปทางเหนือ 4 เดือน หมายความว่าตอนกลางวันพระอาทิตย์จะไม่อยู่ตรงหัวเรา จะเยื้องๆไปทางทิศใต้ ดังนั้นบ้านหันหน้าทิศเหนือหน้าบ้านร่ม 8 เดือน ร้อน 4 เดือน ถ้าบ้านทิศใต้ก็กลับกันครับ 

โซน Liviing/master bedroom ควรอยู่ทางทิศตะวันออกเพื่อรับแดดเช้าหลบแดดบ่าย ถ้าห้อง living room อยู่ทางทิศตะวันตก จะร้อนมากตอนบ่ายต้องเปิดแอร์ หากเลือกหลังที่ห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันตก ผนังจะอมแดดและคายความร้อนตอนกลางคืน ต่อเนื่องไปถึงค่าแอร์ค่าไฟทันที

ส่วนห้องน้ำควรตั้งอยู่ในทิศที่รับแดดก็คือทิศใต้หรือทิศตะวันตก ช่วยให้ระบายความชื้นได้ดีเพราะเจอแดดบ่อยที่พูดมาวิทยาศาสตร์ล้วนๆครับ
สามารถเข้าดูทิศแดดได้ที่เว็บนี้ครับ SuncalC จะบอกทิศแดดในแต่ละเดือนตลอดปี ดังโบราณว่าหยั่งรู้ดินฟ้าช่วยให้เราเลือกบ้านได้อยู่ร่มเย็นมากๆ

ปลากรอบ 

มีต่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่