https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
อุจเฉททิฏฐิ ๗
...
๕๕. (๕) สมณะหรือพราหมณ์พวกอื่น กล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้น อย่างนี้ว่า
" ท่านผู้เจริญ มีอยู่จริง อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น ข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี
ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้ใช่จะขาดสูญอย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุเพียงเท่านี้หามิได้
ท่านผู้เจริญ
ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เข้าถึงชั้นวิญญาณัญจายตนะ
มีอารมณ์ว่า วิญญาณหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงอากาสานัญจายตนะได้โดยประการทั้งปวง
ท่านยังไม่รู้ ท่านยังไม่เห็นอัตตาใด ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น
ท่านผู้เจริญ
เพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ เบื้องหน้าแต่ตาย ย่อมเลิกเกิด
อัตตานี้ จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด
พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ อย่างนี้.
สรุป...
สรุป..
ความเห็นนี้.. เห็นว่า 4 ความเห็นก่อนหน้า..ที่ว่าหลังจากการตายนี้.. ยังไปเกิดอีกไม่ได้ขาดสูญจากอัตตานี้
คือหลังจากการตายยังไปได้อัตตาใหม่..ยังมีอัตตาอย่างอื่นอีกที่เป็นวิญญาณัญจายตนะ ........
(...นี่งน่าจะหมายถึง..อัตตาที่เป็นอรูปภพ..คือ..อรูปพรหม.. )
และ...หลังจากการตายของอัตตานี้...จึงจะขาดสูญ..
จะอย่างไรก็ตาม... ก็เป็นทิฏฐิอันขาดสูญอยู่ดี...
อัตตาของสัตว์จะไม่มีทางขาดสูญ...ไปได้เลย เพราะว่า..อวิชชา - ตัณหา - อุปาทาน...ยังไม่ถูกขจัด
ยังไง... ภพใหม่ก็ยังต้องมีต่อไปแก่เหล่าสัตว์ทั้งหลาย
เหล่าสัตว์ที่เข้าไม่ถึงพระสัทธรรม..ย่อมจะไม่เข้าใจ... ยังต้องไปเวียนว่ายตายเกิดอีก..อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ดังพระสูตรนี้ ==>
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
" สัตว์ "ตอนที่ 64 :ทิฏฐิ62...อุจเฉททิฏฐิ ๗...ความเห็นว่าขาดสูญแบบที่-5
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
อุจเฉททิฏฐิ ๗
...
๕๕. (๕) สมณะหรือพราหมณ์พวกอื่น กล่าวกะสมณะหรือพราหมณ์พวกนั้น อย่างนี้ว่า
" ท่านผู้เจริญ มีอยู่จริง อัตตาที่ท่านกล่าวถึงนั้น ข้าพเจ้ามิได้กล่าวว่าไม่มี
ท่านผู้เจริญ แต่อัตตานี้ใช่จะขาดสูญอย่างเด็ดขาด ด้วยเหตุเพียงเท่านี้หามิได้
ท่านผู้เจริญ ยังมีอัตตาอย่างอื่นที่เข้าถึงชั้นวิญญาณัญจายตนะ
มีอารมณ์ว่า วิญญาณหาที่สุดมิได้ เพราะล่วงอากาสานัญจายตนะได้โดยประการทั้งปวง
ท่านยังไม่รู้ ท่านยังไม่เห็นอัตตาใด ข้าพเจ้ารู้ ข้าพเจ้าเห็นอัตตานั้น
ท่านผู้เจริญเพราะกายแตก อัตตานั้นแล ย่อมขาดสูญ ย่อมพินาศ เบื้องหน้าแต่ตาย ย่อมเลิกเกิด
อัตตานี้ จึงเป็นอันขาดสูญอย่างเด็ดขาด
พวกหนึ่งย่อมบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ ความเลิกเกิด ของสัตว์ผู้ปรากฏอยู่ อย่างนี้.
สรุป...
สรุป..
ความเห็นนี้.. เห็นว่า 4 ความเห็นก่อนหน้า..ที่ว่าหลังจากการตายนี้.. ยังไปเกิดอีกไม่ได้ขาดสูญจากอัตตานี้
คือหลังจากการตายยังไปได้อัตตาใหม่..ยังมีอัตตาอย่างอื่นอีกที่เป็นวิญญาณัญจายตนะ ........
(...นี่งน่าจะหมายถึง..อัตตาที่เป็นอรูปภพ..คือ..อรูปพรหม.. )
และ...หลังจากการตายของอัตตานี้...จึงจะขาดสูญ..
จะอย่างไรก็ตาม... ก็เป็นทิฏฐิอันขาดสูญอยู่ดี...
อัตตาของสัตว์จะไม่มีทางขาดสูญ...ไปได้เลย เพราะว่า..อวิชชา - ตัณหา - อุปาทาน...ยังไม่ถูกขจัด
ยังไง... ภพใหม่ก็ยังต้องมีต่อไปแก่เหล่าสัตว์ทั้งหลาย
เหล่าสัตว์ที่เข้าไม่ถึงพระสัทธรรม..ย่อมจะไม่เข้าใจ... ยังต้องไปเวียนว่ายตายเกิดอีก..อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ดังพระสูตรนี้ ==>
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้