ประกันขาดแบบไม่รู้ตัว เอาเรื่องกับตัวแทนได้ไหม?

เราต่อประกัน (ป.1) ต่อป.1ทุกปี เข้าปีที่6แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ทุกปีเราจะจ่ายแบบผ่อน 3งวด 0% แต่มาปีนี้มีปัญหาคือเราต่อป.1ตั้งแต่ต้นปี ผ่อนจ่ายทุกงวดตามสัญญา ตอนจ่ายงวดแรกก็มีเอกสารให้แผ่นหนึ่ง คือเหมือนเป็นสำเนาว่าเราทำประกันนะ หลังจากนั้นเราก็ติดต่อกับตัวแทนผ่านทางไลน์ (โอนเงินตั้งแต่งวดแรกถึงงวดที่3 ให้กับขื่อของตัวแทน ไม่ได้โอนเงินให้บริษัทโดยตรง) เพราะตอนเราไปต่อป.1 ก็ไปถึงที่บริษัท ก็มีพนง.มา ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะปกติปีที่ผ่านๆมา เราให้แม่ไปจ่าย แต่แม่จะจ่ายเป็นเงินสดตลอด เลยได้ใบเสร็จ จ่ายเสร็จก็จะมีกรมธรรม์ให้เลย เลยไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เราต้องรองวด3หมดเขาถึงจะส่งกรมธรรม์มาให้ เราเองก็ไม่ได้ติดอะไร

พอมาถึงวันนี้เกิดอุบัติเหตุบึ้น เราเองก็โทรหาประกัน ให้ประกันมา ทั้งเขาและคู่กรณี ตรวจสอบไปมา ประกันเราหมดอายุไปตั้งแต่เดือนเมษา เราเองคืองงมาก หมดได้ไง โทรไปถามที่บริษัทก็บอกว่าประกันหมดไปแล้ว เนื่องจากขาดส่งงวดประกัน เราไปไม่ถูกเลย (แต่โชคดีที่ครั้งนี้เราไม่ได้เป็นฝ่ายผิด เราเป็นฝ่ายถูก ประกันของคู่กรณีเลยรับผิดชอบให้หมด) หลังจากนั้นเราก็ไปเปิดใบเครมกับประกันของคู่กรณี ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรแล้ว แต่ติดตรงที่ประกันเรา เราเลยติดต่อตัวแทนที่เราคุยกันทางไลน์ไป เขาบอกว่าเอกสารเกิดข้อผิดพลาด เรางงว่ามันผิดพลาดยังไง สับเพล่าหรอ หรือเอาเงินเราไปกิน ถ้าสมมติไม่เกิดเรื่องขึ้นมา เราเองก็คงไม่รู้ว่าประกันของเราขาด เราเช็คในแอพของประกัน ประกันของเราก็ยังไม่หมดอายุเลยไม่ได้เอ๊ะใจอะไร ตอนแรกคิดว่ากรมธรรม์ทำไมไม่ส่งมาปกติมันต้องส่งมา เลยเช็คในแอพมันขึ้นคุ้มครองปกติเลยไม่ได้ติดใจ

ในกรณีแบบนี้สมมติว่าเราเป็นฝ่ายผิด เราขับไปชนหรือเกิดอุบัติเหตุแล้วใครจะรับผิดชอบ เราสามารถฟ้องร้องหรือเรียกค่าเสียหายอะไรได้ไหม พอดีเราติดต่อทางตัวแทนประกันไปเขาก็บอกจะทำประกันต่อให้ไปอีกครึ่งปี ก็คือเหมือนต่อประกันให้เราตั้งแต่วันที่เราโทรไปหา อยากถามว่าก่อนหน้านั้นละ ถ้าเราเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ แบบนี้ก็ได้หรอ คือทุกปีสิ้นปีก่อนประกันหมดเราจะเครมรถทุกปีอยู่แล้ว พอมาเจอแบบนี้คือไปไม่เป็นเลย แต่เขาก็รับผิดชอบด้วยการแค่ต่อประกันให้เท่านั้น เบี้ยทุนรถเท่าเดิมป.1เหมือนเดิม แต่เราจะเปิดเครมด้วยไง จุดเล็กๆน้อยๆ จะได้เปิดเครมพร้อมกับคู่กรณีไปพร้อมกันเลย เขาบอกว่ารอสักสัปดาห์ค่อยไปเปิดเครมแล้วทำพร้อมกัน อะไรทำนองนี้ คือแบบว่าใช่เรื่องหรอที่เราต้องมารอ ใช่เรื่องหรอ

แต่ส่วนหนึ่งก็ผิดที่เราเองไม่ขอดูกรมธรรม์ สับเพล่าเอง เพราะกว่าจะรู้ว่าประกันขาดก็ผ่านมา5เดือนแล้ว โชคดีที่5เดือนที่ผ่านมาไม่ได้ไปชนหรือเกิดอุบัติเหตุกับใครที่ไหน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
ถึงหน้าที่ในการต่ออายุจะเป็นของเรา แต่ในฐานะคนให้บริการ ตัวแทน คนดูแลลูกค้า บริษัท เขามีส่วนรับผิดชอบครึ่งหนึ่ง อย่างน้อยต้องมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ไม่ก็แจ้งตอนหลังจากหมดไปแล้วว่าต้องการต่อไหม ไม่ใช่ปล่อยไว้เฉยๆ

เราสงสัยว่าแอพของบริษัทประกันทำไมไม่บอกว่าประกันจะหมด ปกติเราใช้แอพของเงินติดล้อ มีแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ต่อประกันก่อนหมดอายุทุกครั้ง เผื่อเราลืมวัน ถึงเราจะให้หักอัตโนมัติ แต่มีแบบนี้ก็อุ่นใจดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่