ตอนจบของคือเธอ หวานฉ่ำกว่าที่หลายคนคิด
เพราะไม่มีใครคิดว่าผู้จัดจะจัดฉากหวานของกล้ากับขิมได้มากมาย
เรียกว่าชดเชยเรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมด
เผลอชดเชยตอนจบของอีกหลายเรื่องที่ผู้จัดเคยทำมาด้วย
สงสัยกลัวเชื้อเพลิงจากทุกชนชาติในอาเซียนจะมุ่งมาสู่บ้านผู้จัด 555+
ภาพจำของ Romeo and Juliet
วรรณกรรมต่างประเทศ เรื่องราวรักที่ถูกขัดขวาง จดหมายที่ส่งไม่ถึง
ไปสู่การจากตาย ทั้งจากปลอมและจากจริง
เป็นโครงกว้างที่ถูกนำมาใส่ในพลอตละครหลักของผู้จัด
เพื่อสร้างอีกฉบับหนึ่งที่เธอเรียกว่า
Bad Romeo
ที่มีตัวละครหลักคือ
ก้าวกล้า และ สายขิม
ก้าวกล้า มาริโอ้ที่เล่นละครดราม่าน้อยมาก พอมาเล่นเรื่องนี้เลยเป็นของ rare ที่น่าติดตาม
สายขิม บางคนไม่ชินกับเสียงตัวละคร แต่ญาญ่าตั้งใจออกแบบเสียงเป็นสายขิมทุกฉาก
ทั้งที่การออกเสียงแบบนี้มันใช้พลังงานเยอะมาก และเสี่ยงที่คนดูจะไม่ชอบจะอคติ
แต่ญาญ่าก็เป็นสายขิมแบบไม่มีญาญ่าในตัวละครเลย อันนี้ชมจริง ๆ
นอกจากพระนางยังมีองค์ประกอบที่สำคัญอีก 3 ตัวละคร
คือ ฤกษ์ ทรงศีล และ เอเซีย
ฤกษ์ ตัวละครที่ดีทั้งข้างนอกและข้างใน
มีเหตุมีผลและพร้อมสนับสนุน (support) ทั้งคู่ในทางที่ถูก
ซึ่งถูกถ่ายทอดโดยผู้พันเบิร์ด ที่มาไม่ได้เยอะ
แต่อยู่ในทุกสถานการณ์ สำคัญและถ่ายทอดออกมาได้ดีจริง
ทรงศีล พ่อที่รักและหวงลูกจนกลายเป็นครอบครองจนเกือบทำลายความปรารถนาดี
แม้จะทำผิดไปทุกวิธี แต่ที่ทำไปเพราะรัก และ แซม ยุรนันท์ คือคนที่ใช่จริง ๆ
เขาต้องเป็นตัวละครที่คอยขัดขวาง (antagonist) ของพระนาง
เอเซีย ตัวร้าย (vilian) ที่มีเบื้องหลังเพราะความรัก แต่เพราะความรัก
เธอถึงสูญเสียทุกอย่างทั้งลูกที่เธอต้องการกลับมา และลูกที่อยู่กับตัวเองในช่วงชีวิตนึง
ลูกเกด เมทินี แสดงได้เห็นความเป็นแม่จริง ๆ และคิดว่ามีหลายบทที่เธอน่าจะเล่นได้
ทั้งสามตัวละครนี้ทำให้เรารู้ว่ามันยังเป็นละคร คือเธอ
เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในเรื่องที่ก้าวกล้าและสายขิม
บางทีเราก็ไม่รู้ว่ามันคือ คือเธอ หรือเป็นละครที่เราคุ้นเคยของ แอน ทองประสมกันแน่
ในตอนโตหลังจากก้าวกล้ากลายเป็นคาร์ล ที่กลับมาเจอขิม
กระทู้ก่อนคิดว่าจะเป็นแบบเกมร้ายเกมรักอย่างเดียว
แต่ปรากฏว่า มันมีฉากคุ้น ๆ ในละครหลายเรื่องเอามา recycle อย่างมากมาย
ทั้ง
คลื่นชีวิต อย่าลืมฉัน หรือจะเพียงชาย ก็ถูกนำนำเข้ามา !!
ในช่วงแรก คาร์ลจองเวรสายขิม แทบจะถอดแบบมาจากคุณทนายกับมิสจี
ยิ่งนางเอกเป็นญาญ่า มันแทบเกือบแทบจะทับเลย
ยิ่งมาถึงฉากเคลียร์ความสัมพันธ์ที่ทุกคนเดาว่ามันมาที่โรงรถกันอีกรอบแน่
เหมือนตอนเคลียร์ใจของคุณทนายกับจีที่เลยเถิดไป
แต่ต้องยอมรับว่า ผู้จัดก็บิดขนบแบบที่ทุกคนคิดและพลิกเรื่องไปต่อได้
เมื่อสายขิมรับรู้ทุกความจริง สายขิมสงสารชีวิตกล้ามาก
จนอยากมาไถ่โทษที่เคยทำผิด (ขิมไม่ผิดอะไร) จนสายขิมกลายร่างเป็นคุณสุ (สุริยาวดี)
บรรยากาศ คาร์ลและขิม กลายสภาพเป็น เขมชาติและสุริยง
ยิ่งมีแคลร์เข้ามาเกนหลงไปอีก มีทั้งเขม ยง หลง แต่ไม่มีเอื้อ
เมื่อทั้งขิมและกล้าไม่อยากให้ต่างลืมก็เลยกลายเป็น อย่าลืม (อ่านจดหมาย) ฉัน
เหตุการณ์ลองใจของคาร์ลที่ให้ขิมจัดแจงจัดเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานให้แคลร์
บรรยากาศที่สวิสลอยมาแต่ไกล อย่าลืมฉันเขาหลอกใช้เธอ
แต่เรื่องนี้แค่ลองใจ แน่นอนคาร์ลได้ทำให้ขิมเจ็บที่เห็นเขากำลังขอแต่งงาน
ถ้าคาร์ลของแต่งงานจริง ทัวร์ลงไม่พอ คนจะไม่ดูต่อเพราะมันมาแบบนี้อีกแล้ว
แต่ก็บิดให้เป็นการขอโทษแคลร์ที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชายชื่อคาร์ล
กลายเป็นการคลี่คลายสิ่งที่ผูกมานานอย่างหมดจด
ผู้จัดเลือกสถานการณ์ของอย่าลืมฉัน เพื่อเชื่อมโยงกับจดหมายเหมือนวรรณกรรม
ที่มีความสำคัญต่อเรื่อง ใครอ่านก็เจ็บทั้งสุริยงและกล้า
เนื้อความในจดหมาย ทำให้กล้าทำสิ่งในโค้งสุดท้าย
การเดินพันที่ทำไมดูไปเหมือนดูศตวรรษและอนุสนิยาโมเดล ทั้งเรื่องราวและนิสัย
กล้าเทหน้าตักไม่ต่างจากหมอวรรษ ราวกับไม่มีวันพรุ่งนี้เพื่อขิม
ขิมกลับไม่ถูกใจในสิ่งที่กล้าทำในทุกเรื่อง อารมณ์เธอไม่ต่างจากยัยนุศเลย
งานเทของคนดูก็เริ่มมาอีก ทำไมขิมมันเป็นแบบนี้ไม่เข้าใจกล้าหรือไง
เดชะบุญดีที่กล้าไม่ต้องมีฉากหลบกระสุนใครเหมือนเรื่องนั้น
แต่ก็เกือบจะตายเพราะเอเซีย ดีที่ขิมปลดลูกกระสุนในปืนเป็น
และแน่นอนบทสรุปที่หลายคนรอคอยก็เกิดขึ้น
เขาและเธอเติบโตจากเหตุการณ์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว
วันนี้ขิมเชื่อใจกล้า และกล้าใช้สติตัดสินปัญหาและสู้ปัญหาด้วยกัน
แม้ตอนจบชีวิตกล้าต้องโดนสู้กลับชุดใหญ่ แต่สุดท้ายลงเอยด้วยดี
หลายคนบ่นกับเรื่องราวของสถานการณ์เรื่องนี้
ถามว่าเจ้าของกระทู้รู้สึกแบบไหนกับบท คำตอบคือเฉย ๆ
เพราะว่าก็เคยเขียนความรู้สึกแบบนี้ไปแล้วเมื่อ 6 ปีที่แล้วไปอ่านกันได้
และบทเรื่องนี้ก็ไม่ได้ต่างจากวันนั้น เลยไม่มีอะไรจะกล่าว 55+
เนื่องจากเรื่องนี้เป็นพลอตที่คิด มันไม่ได้มาจากนิยาย
หรือทำจากละครเก่าที่มีภาพจำ ผู้จัดจะทำอะไรก็ได้
แต่สิ่งที่สำคัญคือ กลวิธีในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาของผู้จัดที่น่าสนใจ
ใครดูเรื่องนี้ก็รู้ว่าเรื่องมันเยอะมากและทุกอย่างผูกกับพระนางทั้งหมด
เขาเอาทุกเม็ดเลยกับเรื่องนี้ เหมือนเชือกที่ถูกผูกปมบนไว้มากมาย
แล้วมันพันทับกันจนเหมือนมันแก้ไม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วมันแก้ง่ายมาก
แค่จับปลายเชือกทั้งสองด้านกระตุกแรง ๆ ปมทุกอย่างบนเชือกก็คลายหมด
ละครเรื่องนี้ก็เป็นแบบนั้น เหมือนมันจะไม่มีทางออก
แต่ทางออกก็ถูกแก้ด้วยพลังของพระนางในตัวละครสลัดออกมา
ปัญหาที่ยึดโยงก็คลี่คลายแล้วเรื่องมันก็เดินต่อไป เป็นจุดเด่นของเรื่องนี้เลย
แต่สิ่งที่อยากจะบอกผู้จัด เนื่องจากปมเชือกมันถูกปมแบบง่าย ๆ
มันเลยหลุดง่ายหรือพูดง่าย ๆ ประเด็นที่ผู้จัดสร้างขึ้นมามันมากมาย
แต่มันไม่มีอะไรที่ลงลึกและสำคัญ เน้นสร้างเอาไว้เพื่อรอคลายอย่างเดียว
คำถามเกี่ยวกับสถานการณ์เรื่องนี้เยอะเกี่ยวทั้งตัวละคร
ทำไมกล้าต้องเลี้ยงผึ้ง ปลูกเห็ด ไปดูนมแพะ สร้างแอปเพียงเพื่องัดข้อกับทรงศีล
ทรงศีลอยู่ ๆ ก็เป็นรัฐมนตรี อยากสร้างหอศิลป์ อยู่ ๆ อยากกลับมาทำโรงแรม
เกาะที่พระเอกอยู่ก็มีมูลค่าให้แทนไทมาซื้อเพื่อเกทับเรื่องขิม แบบวิถีคนรวย
รถระเบิดแต่ไม่เป็นอะไรมาก ทำไมกล้าต้องแล่นเรือไปกลางพายุ ฯลฯ
ยกสถานการณ์สำคัญมา อย่างเรื่องโรงแรม
ตอนทรงศีลเป็นรัฐมนตรีก็ให้ขิมดูโรงแรม พอวันหนึ่งอยากกลับมาทำโรงแรม
ก็มองลูกเป็นศัตรู รถระเบิดเป็นคาร์บอมไปใหญ่โต แต่ก็ไม่เป็นอะไรเลย
เหมือนทำให้อยู่ดี ๆ โรงแรมมีความสำคัญมาก แต่บอกตรง ๆ ว่า
ไม่ได้รู้สึกอะไรกับสิ่งทีเกิดขึ้นเพราะนอกจากเรื่องราวที่เยอะ
โรงแรมไม่เคยถูกให้ความสำคัญเลย คนดูคิดว่าจะเป็นอะไรก็เรื่องของมัน
บางครั้งนอกจากตัวละครที่มีชีวิต อยากให้ผู้จัดทำตัวละครที่มันไม่มีชีวิต
เช่น สถานที่สำคัญต้องมีชีวิต คนดูถึงจะมีอารมณ์ร่วมกับมัน
เหมือนละครหลายเรื่องที่ถึงเป็นแค่บ้าน วัง หมู่บ้าน
มันต้องมีชีวิตให้กับคนดูด้วย จะได้มีเรื่องอื่นที่สำคัญนอกจากพระนางบ้าง
แต่เหมือนละครจะให้ความสำคัญ บ้านดินที่เป็นเรือนหอของกล้ากับขิมอันนี้ดี
เขียนยาวมากอีกแล้ว
ละครผู้จัดแอนทีไร ก็ยาวทุกทีกลัวคนท้อที่จะอ่าน 55+
คือเธอ ครั้งนี้นอกจากพระนางที่เกิดมาเป็นคู่กันของคือเธอแล้ว
เรายังเห็นความต้องการของผู้จัดที่นำเสนอในหลายเรื่องและมากเรื่อง
รวมถึงการนำผลงานที่เคยจัดเคยเล่น มาสร้างเป็นส่วนผสมใหม่
ให้กับละครเรื่องนี้ คือเธอ คือละครของแอน ทองประสมจริง ๆ
บทสรุปคือเธอ คือ...ละครแบบแอนทองประสมจริง ๆ
เพราะไม่มีใครคิดว่าผู้จัดจะจัดฉากหวานของกล้ากับขิมได้มากมาย
เรียกว่าชดเชยเรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมด
เผลอชดเชยตอนจบของอีกหลายเรื่องที่ผู้จัดเคยทำมาด้วย
สงสัยกลัวเชื้อเพลิงจากทุกชนชาติในอาเซียนจะมุ่งมาสู่บ้านผู้จัด 555+
ภาพจำของ Romeo and Juliet
วรรณกรรมต่างประเทศ เรื่องราวรักที่ถูกขัดขวาง จดหมายที่ส่งไม่ถึง
ไปสู่การจากตาย ทั้งจากปลอมและจากจริง
เป็นโครงกว้างที่ถูกนำมาใส่ในพลอตละครหลักของผู้จัด
เพื่อสร้างอีกฉบับหนึ่งที่เธอเรียกว่า Bad Romeo
ที่มีตัวละครหลักคือ ก้าวกล้า และ สายขิม
ก้าวกล้า มาริโอ้ที่เล่นละครดราม่าน้อยมาก พอมาเล่นเรื่องนี้เลยเป็นของ rare ที่น่าติดตาม
สายขิม บางคนไม่ชินกับเสียงตัวละคร แต่ญาญ่าตั้งใจออกแบบเสียงเป็นสายขิมทุกฉาก
ทั้งที่การออกเสียงแบบนี้มันใช้พลังงานเยอะมาก และเสี่ยงที่คนดูจะไม่ชอบจะอคติ
แต่ญาญ่าก็เป็นสายขิมแบบไม่มีญาญ่าในตัวละครเลย อันนี้ชมจริง ๆ
นอกจากพระนางยังมีองค์ประกอบที่สำคัญอีก 3 ตัวละคร
คือ ฤกษ์ ทรงศีล และ เอเซีย
ฤกษ์ ตัวละครที่ดีทั้งข้างนอกและข้างใน
มีเหตุมีผลและพร้อมสนับสนุน (support) ทั้งคู่ในทางที่ถูก
ซึ่งถูกถ่ายทอดโดยผู้พันเบิร์ด ที่มาไม่ได้เยอะ
แต่อยู่ในทุกสถานการณ์ สำคัญและถ่ายทอดออกมาได้ดีจริง
ทรงศีล พ่อที่รักและหวงลูกจนกลายเป็นครอบครองจนเกือบทำลายความปรารถนาดี
แม้จะทำผิดไปทุกวิธี แต่ที่ทำไปเพราะรัก และ แซม ยุรนันท์ คือคนที่ใช่จริง ๆ
เขาต้องเป็นตัวละครที่คอยขัดขวาง (antagonist) ของพระนาง
เอเซีย ตัวร้าย (vilian) ที่มีเบื้องหลังเพราะความรัก แต่เพราะความรัก
เธอถึงสูญเสียทุกอย่างทั้งลูกที่เธอต้องการกลับมา และลูกที่อยู่กับตัวเองในช่วงชีวิตนึง
ลูกเกด เมทินี แสดงได้เห็นความเป็นแม่จริง ๆ และคิดว่ามีหลายบทที่เธอน่าจะเล่นได้
ทั้งสามตัวละครนี้ทำให้เรารู้ว่ามันยังเป็นละคร คือเธอ
เพราะต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในเรื่องที่ก้าวกล้าและสายขิม
บางทีเราก็ไม่รู้ว่ามันคือ คือเธอ หรือเป็นละครที่เราคุ้นเคยของ แอน ทองประสมกันแน่
ในตอนโตหลังจากก้าวกล้ากลายเป็นคาร์ล ที่กลับมาเจอขิม
กระทู้ก่อนคิดว่าจะเป็นแบบเกมร้ายเกมรักอย่างเดียว
แต่ปรากฏว่า มันมีฉากคุ้น ๆ ในละครหลายเรื่องเอามา recycle อย่างมากมาย
ทั้ง คลื่นชีวิต อย่าลืมฉัน หรือจะเพียงชาย ก็ถูกนำนำเข้ามา !!
ในช่วงแรก คาร์ลจองเวรสายขิม แทบจะถอดแบบมาจากคุณทนายกับมิสจี
ยิ่งนางเอกเป็นญาญ่า มันแทบเกือบแทบจะทับเลย
ยิ่งมาถึงฉากเคลียร์ความสัมพันธ์ที่ทุกคนเดาว่ามันมาที่โรงรถกันอีกรอบแน่
เหมือนตอนเคลียร์ใจของคุณทนายกับจีที่เลยเถิดไป
แต่ต้องยอมรับว่า ผู้จัดก็บิดขนบแบบที่ทุกคนคิดและพลิกเรื่องไปต่อได้
เมื่อสายขิมรับรู้ทุกความจริง สายขิมสงสารชีวิตกล้ามาก
จนอยากมาไถ่โทษที่เคยทำผิด (ขิมไม่ผิดอะไร) จนสายขิมกลายร่างเป็นคุณสุ (สุริยาวดี)
บรรยากาศ คาร์ลและขิม กลายสภาพเป็น เขมชาติและสุริยง
ยิ่งมีแคลร์เข้ามาเกนหลงไปอีก มีทั้งเขม ยง หลง แต่ไม่มีเอื้อ
เมื่อทั้งขิมและกล้าไม่อยากให้ต่างลืมก็เลยกลายเป็น อย่าลืม (อ่านจดหมาย) ฉัน
เหตุการณ์ลองใจของคาร์ลที่ให้ขิมจัดแจงจัดเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานให้แคลร์
บรรยากาศที่สวิสลอยมาแต่ไกล อย่าลืมฉันเขาหลอกใช้เธอ
แต่เรื่องนี้แค่ลองใจ แน่นอนคาร์ลได้ทำให้ขิมเจ็บที่เห็นเขากำลังขอแต่งงาน
ถ้าคาร์ลของแต่งงานจริง ทัวร์ลงไม่พอ คนจะไม่ดูต่อเพราะมันมาแบบนี้อีกแล้ว
แต่ก็บิดให้เป็นการขอโทษแคลร์ที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชายชื่อคาร์ล
กลายเป็นการคลี่คลายสิ่งที่ผูกมานานอย่างหมดจด
ผู้จัดเลือกสถานการณ์ของอย่าลืมฉัน เพื่อเชื่อมโยงกับจดหมายเหมือนวรรณกรรม
ที่มีความสำคัญต่อเรื่อง ใครอ่านก็เจ็บทั้งสุริยงและกล้า
เนื้อความในจดหมาย ทำให้กล้าทำสิ่งในโค้งสุดท้าย
การเดินพันที่ทำไมดูไปเหมือนดูศตวรรษและอนุสนิยาโมเดล ทั้งเรื่องราวและนิสัย
กล้าเทหน้าตักไม่ต่างจากหมอวรรษ ราวกับไม่มีวันพรุ่งนี้เพื่อขิม
ขิมกลับไม่ถูกใจในสิ่งที่กล้าทำในทุกเรื่อง อารมณ์เธอไม่ต่างจากยัยนุศเลย
งานเทของคนดูก็เริ่มมาอีก ทำไมขิมมันเป็นแบบนี้ไม่เข้าใจกล้าหรือไง
เดชะบุญดีที่กล้าไม่ต้องมีฉากหลบกระสุนใครเหมือนเรื่องนั้น
แต่ก็เกือบจะตายเพราะเอเซีย ดีที่ขิมปลดลูกกระสุนในปืนเป็น
และแน่นอนบทสรุปที่หลายคนรอคอยก็เกิดขึ้น
เขาและเธอเติบโตจากเหตุการณ์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว
วันนี้ขิมเชื่อใจกล้า และกล้าใช้สติตัดสินปัญหาและสู้ปัญหาด้วยกัน
แม้ตอนจบชีวิตกล้าต้องโดนสู้กลับชุดใหญ่ แต่สุดท้ายลงเอยด้วยดี
หลายคนบ่นกับเรื่องราวของสถานการณ์เรื่องนี้
ถามว่าเจ้าของกระทู้รู้สึกแบบไหนกับบท คำตอบคือเฉย ๆ
เพราะว่าก็เคยเขียนความรู้สึกแบบนี้ไปแล้วเมื่อ 6 ปีที่แล้วไปอ่านกันได้
และบทเรื่องนี้ก็ไม่ได้ต่างจากวันนั้น เลยไม่มีอะไรจะกล่าว 55+
เนื่องจากเรื่องนี้เป็นพลอตที่คิด มันไม่ได้มาจากนิยาย
หรือทำจากละครเก่าที่มีภาพจำ ผู้จัดจะทำอะไรก็ได้
แต่สิ่งที่สำคัญคือ กลวิธีในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาของผู้จัดที่น่าสนใจ
ใครดูเรื่องนี้ก็รู้ว่าเรื่องมันเยอะมากและทุกอย่างผูกกับพระนางทั้งหมด
เขาเอาทุกเม็ดเลยกับเรื่องนี้ เหมือนเชือกที่ถูกผูกปมบนไว้มากมาย
แล้วมันพันทับกันจนเหมือนมันแก้ไม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วมันแก้ง่ายมาก
แค่จับปลายเชือกทั้งสองด้านกระตุกแรง ๆ ปมทุกอย่างบนเชือกก็คลายหมด
ละครเรื่องนี้ก็เป็นแบบนั้น เหมือนมันจะไม่มีทางออก
แต่ทางออกก็ถูกแก้ด้วยพลังของพระนางในตัวละครสลัดออกมา
ปัญหาที่ยึดโยงก็คลี่คลายแล้วเรื่องมันก็เดินต่อไป เป็นจุดเด่นของเรื่องนี้เลย
แต่สิ่งที่อยากจะบอกผู้จัด เนื่องจากปมเชือกมันถูกปมแบบง่าย ๆ
มันเลยหลุดง่ายหรือพูดง่าย ๆ ประเด็นที่ผู้จัดสร้างขึ้นมามันมากมาย
แต่มันไม่มีอะไรที่ลงลึกและสำคัญ เน้นสร้างเอาไว้เพื่อรอคลายอย่างเดียว
คำถามเกี่ยวกับสถานการณ์เรื่องนี้เยอะเกี่ยวทั้งตัวละคร
ทำไมกล้าต้องเลี้ยงผึ้ง ปลูกเห็ด ไปดูนมแพะ สร้างแอปเพียงเพื่องัดข้อกับทรงศีล
ทรงศีลอยู่ ๆ ก็เป็นรัฐมนตรี อยากสร้างหอศิลป์ อยู่ ๆ อยากกลับมาทำโรงแรม
เกาะที่พระเอกอยู่ก็มีมูลค่าให้แทนไทมาซื้อเพื่อเกทับเรื่องขิม แบบวิถีคนรวย
รถระเบิดแต่ไม่เป็นอะไรมาก ทำไมกล้าต้องแล่นเรือไปกลางพายุ ฯลฯ
ยกสถานการณ์สำคัญมา อย่างเรื่องโรงแรม
ตอนทรงศีลเป็นรัฐมนตรีก็ให้ขิมดูโรงแรม พอวันหนึ่งอยากกลับมาทำโรงแรม
ก็มองลูกเป็นศัตรู รถระเบิดเป็นคาร์บอมไปใหญ่โต แต่ก็ไม่เป็นอะไรเลย
เหมือนทำให้อยู่ดี ๆ โรงแรมมีความสำคัญมาก แต่บอกตรง ๆ ว่า
ไม่ได้รู้สึกอะไรกับสิ่งทีเกิดขึ้นเพราะนอกจากเรื่องราวที่เยอะ
โรงแรมไม่เคยถูกให้ความสำคัญเลย คนดูคิดว่าจะเป็นอะไรก็เรื่องของมัน
บางครั้งนอกจากตัวละครที่มีชีวิต อยากให้ผู้จัดทำตัวละครที่มันไม่มีชีวิต
เช่น สถานที่สำคัญต้องมีชีวิต คนดูถึงจะมีอารมณ์ร่วมกับมัน
เหมือนละครหลายเรื่องที่ถึงเป็นแค่บ้าน วัง หมู่บ้าน
มันต้องมีชีวิตให้กับคนดูด้วย จะได้มีเรื่องอื่นที่สำคัญนอกจากพระนางบ้าง
แต่เหมือนละครจะให้ความสำคัญ บ้านดินที่เป็นเรือนหอของกล้ากับขิมอันนี้ดี
เขียนยาวมากอีกแล้ว
ละครผู้จัดแอนทีไร ก็ยาวทุกทีกลัวคนท้อที่จะอ่าน 55+
คือเธอ ครั้งนี้นอกจากพระนางที่เกิดมาเป็นคู่กันของคือเธอแล้ว
เรายังเห็นความต้องการของผู้จัดที่นำเสนอในหลายเรื่องและมากเรื่อง
รวมถึงการนำผลงานที่เคยจัดเคยเล่น มาสร้างเป็นส่วนผสมใหม่
ให้กับละครเรื่องนี้ คือเธอ คือละครของแอน ทองประสมจริง ๆ