ขอคำแนะนำการเก็บเงินโดยที่ไม่ให้เพื่อนญาติมาขอยืมเงินครับ

คือเวลาผมมีเงินเก็บ มักจะมีญาติหรือเพื่อนมาขอยืมเงิน ทำให้ผมลำบากใจที่จะให้ยืม เพราะหากญาติหรือเพื่อนๆผิดนัดชำระก็จะทำให้ความสัมพันธแย่ลงได้

แต่หากผมไม่ให้ยืมก็จะถูกมองว่าผมเห็นแก่ตัว

หลายครั้งหากมีคนมาขอยืมเงินผมมักจะโกหกว่าไม่มีเงิน แต่การโกหกของตัวเองกลายเป็นความกังวลใจกับตัวเอง

มีช่วงหนึ่ง มีการประกาศขายที่ขายบ้านในระแวกที่ผมอยู่ และผมสนใจซื้อที่เหล่านั้น เลยกลับมาปรึกษาเพื่อนๆหรือญาติว่าควรซื้อหรือไม่ แต่คำตอบที่ได้มา เพื่อนๆญาติๆ(บางคน)กลับคิดว่าผมมีเงินสะงั้น คำตอบเรื่องการซื้อดีไหม กลายเป็นคำถามว่า "ขอยืมเงินได้ไหม"

สิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมหมดกำลังใจในการที่จะออมเงินต่อครับ เพราะหากออมเยอะๆก็ถูกเขามาขอยืม  ทำให้การเก็บเงินไม่ค่อยมีความสุขเท่าไรครับ

เพื่อนๆเคยเจอประสบการณ์เหล่านี้ไหมครับ แล้วควรทำอย่างไรดีในการที่จะทำให้มีความสุขในการออมเงินโดยปราศจากคนยืมเงินที่จะมาวุ่นวายกับการเก็บเงินของผมครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
เราค่ะ กระทู้นี้เลย
https://pantip.com/topic/40746434

ตอนนี้ปฏิเสธหมด จะเพื่อน จะญาติ ไม่ให้ทั้งนั้น ถ้าจะมาเลิกคบ ตัดขาดเพราะไม่ให้เงินยืม ยิ่งดีใจตัดขาดไปเลย

คนที่ชอบมายืมเงินคนอื่น พวกนี้ ขาดวินัยในการใช้ชีวิตค่ะ ถือเป็นคนที่ไม่มีคุณภาพเท่าไหร่ เจอเพื่อนเจอญาติแบบนี้เราหนีให้ห่าง หมดเงินมาเยอะ เพราะความใจดี สงสาร เกรงใจ ปฏิเสธไม่เป็น แต่พวกเขาขาดจิตสำนึกค่ะ เวลามีก็ไม่คืน เราเกรงใจเขาสงสารเขา แต่พวกเขาไม่ได้เห็นใจเราและเกรงใจเราเลย ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะคบค้าสมาคมต่อ เราตัดหนี้สูญไปหลายคนแล้วค่ะ

คนเราต้องใจแข็ง และแข็งแกร่ง ไม่งั้นก็จะโดนเอาเปรียบตลอด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่