รีวิวการ์ตูน นักรบเหล็กเทวะ จากผลงานผู้เขียนซามูไรพเนจร

รีวิวการ์ตูน นักรบเหล็กเทวะ จากผลงานผู้เขียนซามูไรพเนจร

ชื่อเรื่อง นักรบเหล็กเทวะ Buso renkin




ผู้เขียน  Nobuhiro Watsuki

ผลงานผู้เขียน ซามูไรพเนจร, นักรบเหล็กเทวะ, gun blaze west

ประเภท การ์ตูนต่อสู้ ไซไฟ แฟนตาซี

จำนวนเล่ม 10 เล่มจบ

สถานะ จบ ไม่มีภาคต่อ

พล็อตเรื่อง

พล็อตเรื่องจะมีเนื้อหาพื้นฐานของเรื่องจาก 2 สิ่งคือ 1. เหล็กเทวะ 2. โฮมุนครูส

เหล็กเทวะ คือ โลหะผสมกับเทคนิคเล่นแร่แรธาตุ ออกมาเป็นสุดยอดอาวุธที่สามารถตอบสนองต่อสัญชาตญาณของผู้ใช้ สามารถใช้เปลี่ยนเป็นอาวุธ รูปแบบและพลังของอาวุธจะเปลี่ยนแปลงไปตามผู้ใช้งาน อาวุธที่ถูกสร้างโดยเหล็กเทวะ จะถูกทำลายด้วยเหล็กเทวะด้วยกันเท่านั้น นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติพิเศษอีก เช่น หอกที่สามารถแปลงพลังของผู้ใช้ออกมาเป็นพลังทำลาย ดาบที่สามารถซึมซับพลังงาน ชุดที่แข็งแกร่งกว่าเหล็กและสามารถฟื้นฟูตัวเองได้

โฮมุนครูส คือ สิ่งมีชีวิตเทียมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากหลอดทดลอง โดยมีสิ่งมชีวิตอื่นเป็นเบส เช่น งู กบ นก เหยี่ยวหรือแม้กระทั่งพืช สิ่งมีชีวิตนี้จะสามารถฝังตัวอ่อนลงในสมองของมนุษย์เพื่อแย่งชิงร่างและความทรงจำของมนุษย์ผู้นั้นด้วย (แต่ยังเบสพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตเดิม) โฮมุนครูสมีร่างกายที่แข็งแกร่ง มีแค่เหล็กเทวะที่ทำลายได้ และยังมีความสามารถในการฟื้นชีวิต รักษาบาดแผลให้ตัวเองได้ด้วย ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว เพียงแต่ว่า โฮมุนครูสต้องกินมนุษย์เป็นอาหารหลัก กินอย่างอื่นได้ แต่หากต้องการพลังงาน ต้องกินมนุษย์เพื่ออยู่รอดเท่านั้น

ตัวละครหลัก อย่างย่อ

มุโต้ คาซุกิ ตัวเอกของเรื่อง พระเอกสายโชเน็นที่ลงมือก่อนคิดทีหลัง มองโลกในแง่ดี ชีวิตคิดบวก ทุ่มเทให้กับเป้าหมายอยู่เสมอ ได้รับเหล็กเทวะ โดยบังเอิญ ด้วยคุณสมบัติที่มี ทำให้เขาค่อยไปกลายเป็นนักรบเหล็กเทวะคนนึง

โทคิโกะ นักรบเหล็กเทวะที่ได้ช่วยพระเอกไว้ มีความแค้นฝังใจกับโฮมุนครูส สัญญาจะฆ่าล้างโฮมุนครูสให้หมดให้ได้

หน้ากากผีเสื้อ ตัวร้ายและคู่ปรับของพระเอก เกิดมาเป็นมนุษย์อัจฉริยะที่หล่อ รวย เก่ง IQ สูงกว่า 200 แต่ร่างกายอ่อนแอ ป่วยเป็นโรค มีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน ทำให้มองหาวิธีการจะกลายเป็นโฮมุนครูส เพื่อจะมีชีวิตอยู่ต่อไป

เนื้อหา
ช่วงแรก 2 เล่มแรก จะเป็นการแนะนำตัวเอกเข้าสู่โลกของเหล็กเทวะ สอนการต่อสู้และวิธีใช้ คุณสมบัติต่างๆของเหล็กเทวะ โฮมุนครูสของเรื่องช่วงแรก จะเบสออนสัตว์ต่างๆ เช่น งู กบ เหยี่ยว เรียกว่าเป็นโฮมุนครูสในระดับทดลองก็ว่าได้

ช่วงกลาง พระเอกเรียนรู้ ฝึกฝน โฮมุนครูสไม่ได้เบสออนสัตว์อย่างเดียวอีกต่อไป เพิ่มระดับความเก่งของศัตรู ขยายเรื่องราวของเหล็กเทวะของโฮมุนครูสออกมา

ช่วงท้าย เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายพระเอก ทำให้ถูกองกรณ์นักรบเหล็กเทวะไล่ล่าซะเอง เนื้อเรื่องช่วงหลังจะเน้นไปที่การต่อสู้ระหว่าง เหล็กเทวะ vs เหล็กเทวะ

รีวิว
ที่เขียนซะยาว เพราะนี่เป็นหนึ่งในการ์ตูนสายหลักที่ผมชอบที่สุดเรื่องนึงเลย โดยเฉพาะช่วงแรกกับช่วงกลาง แต่พอเข้าช่วงเล่มสุดท้าย ดูออกทะเลไปจักรวาล ขยายเนื้อเรื่องเกินพอดีไปหน่อย ทำให้โดนตัดจบ(รู้สึกว่าตอนจบในซีคิดกับในรวมเล่มจะไม่เหมือนกัน ในรวมเล่มจะมีเนื้อหาเพิ่มขึ้นมา ใครชัวยืนยันหน่อย) ส่วนตัวชอบเรื่องนี้มาก จากไอเดียการออกแบบตัวละครที่โดดเด่น ตัวร้ายก็มีเอกลักษณที่ดี การเอาสิ่งมีชีวิตอื่น+มนุษย์+เครื่องจักร ผสมกันออกมาได้ลงตัว น่าสนใจ พลังหลายๆอย่างในเรื่องก็ไอเดียดี อย่างจักตราหรือนกหวีด สุนัข เป็นรูปแบบพลังที่ไม่ได้เห็นบ่อยๆ ตัวเอกใช้หอกเป็นอาวุธหลักก็น่าสนใจดี ช่วงนั้นใช้ดาบกันเกร่อ เปลี่ยนเป็นหอกบ้างดีเหมือนกัน ตัวละครที่ผมชอบที่สุดคงเป็นหน้ากากผีเสื้อ ตัวละครที่สะท้อนความเป็นมนุษย์ได้ดี คนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้มีชีวิตต่อ ถ้ามีชีวิตที่ดี หล่อ รวย เก่ง แต่เรากำลังจะตาย เราจะไม่ทำทุกอย่างเพื่อให้รอดจริงๆหรอ

เสียดายที่มาพลาดเอาช่วงท้ายๆ พอพระเอกแปลงร่าง เหมือนจะคุมสเกลไม่อยู่ โฮมุนครูสที่น่าจะเป็นศัตรูหลักกลับหายไป สู้กับคนด้วยกันแทน ทำให้ต้องลดความโหดของการต่อสู้ลงมา น่าเสียดายมาก รวมทั้งไม่ได้เห็นผลกระทบของคนทั่วไปจากโฮมุนครูส การต่อสู้เพื่อปกป้องแบบพระเอกกลับหายไป มาสู้กันแบบสเกลใหญ่แทน

ตอนจบ ส่วนตัวมองว่าตัดจบแบบโอเค เสียดายที่เนื้อหายังขยายไปได้อีกไกล กลับไปไม่ถึงดวงดาว  ถึงแค่ดวงจันทร์ก็ยังดี

คะแนน 8/10 ครับ ถ้าชอบการ์ตูนสายหลัก เรื่องนี้สนุกมากๆ ตัดคะแนนช่วงท้ายๆสุดของเรื่องไปหน่อย ขยายสเกลจนรู้สึกเกินไป เนื้อหาไปทางแฟนตาซีไปเลย

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่