หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
***** “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใครเล่าย่อมเสวยอารมณ์” “ปัญหานี้ไม่สมควรถาม’ เรามิได้กล่าวว่า ‘ย่อมเสวยอารมณ์" *****
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
.
https://pantip.com/topic/41619076/comment34
โมลิยผัคคุนสูตร
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_siri.php?B=16&siri=8
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ ภาษาบาลี อักษรไทย พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ อภิ. ธมฺมสงฺคณิ จิตฺตุปฺปาทกณฺฑํ https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?book=34&a
satanmipop
มหาตัณหาสังขยสูตร ๓ ขันธ์ ๕ ขันธ์เกิด ขันธ์ดับ, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒๐ ก.พ.๒๕๖๓
มหาตัณหาสังขยสูตร ๓ ขันธ์ ๕ ขันธ์เกิด ขันธ์ดับ, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒๐ ก.พ.๒๕๖๓ https://www.youtube.com/watch?v=Q50YvQs-HEY-https://84000.org/ti
satanmipop
บรรยายธรรมคอร์ส เดินไปในอริยมรรค -- อาจารย์ สุภีร์ ทุมทอง
บรรยายธรรม อ.สุภีร์ ทุมทอง https://www.youtube.com/watch?v=uykzv-UVEbM ------ https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=35&siri=41 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที
satanmipop
เราไม่ใช่ขันธ์๕ แต่เราคือ อัสมิมานะ(ธรรมที่ควรละ)
" ธรรมอย่างหนึ่งที่ควรละเป็นไฉน คืออัสมิมานะ นี้ธรรมอย่างหนึ่ง ที่ควรละ ฯ" https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=11&A=7037&w=%CD%D1%CA%C1%D4%C1%D2%B9%D0 (ฆ) ธรรม&
สมาชิกหมายเลข 4128431
สังขารขาดสูญ เป็นความเห็นถูก
ทิฏฐิความเห็นว่าขาดสูญเช่นนั้นเป็นสังขาร อธิบายด้วยความเห็นว่าดังนี้ เมื่อพิจารณาถึงเหตุของ สังขาร คือ อวิชชา จึงได้รู้ถึงเหตุและผล เพราะว่า สังขาร ไม่ใช่ตัวตน ... ปุถุชนย่อมไม่ตามเห็นรูป โดยความเป็
สมาชิกหมายเลข 4128431
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
ไม่รู้จักปาฎิหาริย์ ๓ ไม่รู้จักอิทธิ ๑๐ ท่านวางหมากไว้มหาโจร ๕ ก็เลยวิสัชนาถือเอามั่วๆ
https://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=94 https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=31&A=16701 “ควรโทษวาสนาและบารมีของตนเองไม่ถึง ไม่มีปัญญาพอที่จะสดับรับฟังใคร่ครวญพิจารณาธ
สมาชิกหมายเลข 7840764
ความเข้าใจผิดเรื่อง"เดียรถีย์"
คำว่า เดียรถีย์ นั้นหมายถึง เจ้าลัทธิ ขยายความไปอีก ว่า เจ้าลัทธิ ตั้งท่ารอสอน แต่ พระพุทธเจ้าไม่เคยตั้งตัวเองเป็นเจ้าลัทธิ เพราะ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ ซึ่งความจริง ในเมื่อ ผู้ตรัสรู้ความจริง ค
สมาชิกหมายเลข 4128431
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
***** “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใครเล่าย่อมเสวยอารมณ์” “ปัญหานี้ไม่สมควรถาม’ เรามิได้กล่าวว่า ‘ย่อมเสวยอารมณ์" *****
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_siri.php?B=16&siri=8
.