รับมือค่าไฟขึ้นราคา ด้วยเทคนิคประหยัดไฟในบ้าน

กระทู้สนทนา
รับมือค่าไฟขึ้นราคา ด้วยเทคนิคประหยัดไฟในบ้าน

      ไม่ทันไรค่าไฟก็ขึ้นอีกแล้ว มาหาทางเอาตัวรอดไปด้วยกันในช่วงที่ค่าไฟแพงแบบนี้ แคเรียร์มาแจกเทคนิคที่ช่วยลดค่าไฟในบ้านแบบง่าย ๆ ที่หลายบ้านนำไปทำตามได้ ซึ่งบางอย่างก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่คุณก็คาดไม่ถึง แต่ช่วยลดค่าไฟไปได้อย่างเห็นผลเลยเชียว

เปิดไฟแค่ดวงที่ใช้💡
      หลายคนชอบลืมปิดไฟโดยเฉพาะไฟห้องน้ำ ซึ่งการลืมปิดไฟเป็นการทำให้ค่าไฟสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก และพยายามงดเปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลืองโดนเปล่าประโยชน์ เทคนิคกันลืมที่ดีคือนำป้ายมาแปะเตือนความจำ ก็เป็นเคล็ดลับดี ๆ ที่หลายบ้านใช้กัน และวิธีนี้ถึงแม้จะเป็นวิธีง่าย ๆ แต่ก็ช่วยให้คุณประหยัดไฟได้มากขึ้นเลยทีเดียว

กลางวันเปิดม่านรับแสง🪟
      ไม่เปิดเท่ากับไม่เปลือง หากห้องของคุณเป็นมุมที่แสงแดดส่องเข้าถึงในตอนกลางวัน เปลี่ยนจากการเปิดไฟในบ้านตอนกลางวัน เป็นการเปิดม่านรับแสงจากภายนอกเข้ามาแทน ก็จะได้รับแสงสว่างจากภายนอก ที่สว่างกว่าแสงจากหลอดไฟอีกด้วย ช่วยให้คุณประหยัดไฟได้เยอะเลย 

ถอดปลั๊กไฟทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน🔌
       ถึงแม้ว่าจะปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว กระแสไฟฟ้าก็ยัคงไหลผ่านอยู่ ดังนั้นทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้ง นอกจากจะช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น ก็ยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย เพราะหากเกิดไฟกระชาก ไฟฟ้าส่วนเกินก็จะวิ่งเข้ามายังเครื่องไฟฟ้าทำให้เกิดการช็อตได้ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียและเป็นอันตรายต่อผุ้ใช้งานอีกด้วย

ตั้งเวลาปิดแอร์ล่วงหน้า 30 นาที⏱️
      ส่วนมากเรามักจะปิดแอร์ก็ต่อเมื่อตอนที่ไม่ได้ใช้ทันที แต่ถ้าอยากประหยัดไฟเพิ่มขึ้น ต้องปิดแอร์ก่อนล่วงหน้าสัก 30 นาที โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนเลย เพราะหลังจากปิดเครื่องปรับอากาศในห้องก็ยังคงมีความเย็นหมุนเวียนอยู่ ช่วยให้คุณประหยัดไฟได้เยอะขึ้นเลยล่ะ แล้วอย่าลืมหลีกเลี่ยงการนำสิ่งของที่มีความร้อนเข้ามาในห้อง เพราะจะทำให้ห้องไม่เย็น แอร์ทำงานหนักกินไฟเพิ่มอีกด้วย

เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5🏷️
      ก่อนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 ที่เป็นฉลากประหยัดไฟ โดยมีค่าประหยัดไฟสูงสุดอยู่ที่เบอร์ 5 สามดาว ก็จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น ซึ่งวิธีนี้เป็นการช่วยเซฟค่าไฟได้ตั้งแต่ต้น ตั้งแต่การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยทีเดียว


เคล็ด (ไม่) ลับที่อยากบอกต่อ

รู้หรือไม่ว่าการเข้านอนเร็วก็ยังช่วยให้ประหยัดไฟได้อีกด้วยนะ เพราะตอนนอนเราแทบจะไม่ได้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรเลย อย่างโทรทัศน์ ไฟ ก็ปิดหมด ลองเปลี่ยนมาเข้านอนตั้งแตหัวค่ำกันเถอะ นอกจากจะช่วยประหยัดไฟแล้วยังช่วยให้สุขภาพดีได้อีกด้วยนะ

แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า~♥
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่