มิตรรัก นักแฟนตาซี : SS4 EP4 เมื่อผลงานนัดแรกสับขาหลอก เอาไงดีล่ะ!?

อย่างที่เขียนถึงเมื่อ EP ก่อน ว่าเพียงแค่วีคแรก อาจเป็นข้อมูลที่น้อยไปหน่อยsหากจะวู่วาม หรือตัดสินใจอะไรหุนหัน เพราะพอเข้าสู่ Gameweek 2 ปุ๊บ หลายอย่างกลับตาลปัตร เฆซุสเงียบนัดแรก มาระเบิดฟอร์ม, มิโตรวิชเบิ้ลนัดแรก นัดสองยิงจุดโทษแย่ๆ หรือดาร์วินที่ลงมาเปลี่ยนเกมนัดแรก กลับต้องโดนใบแดงอัปเปหิออกจากสนามหน้าตาเฉย หรือแม้แต่ฮาลันด์ที่คิดว่ารัวกระสุนแน่ กลับจ่ายบอลสำเร็จแค่ 2 หนทั้งเกม

หลังเงียบนัดแรกให้คนหวั่นใจ เฆซุสจัดผลงานยิง 2 จ่าย 2 แถมเกือบแฮททริค ให้ชม

ที่ว่ามาเป็นเพียงตัวอย่างที่เกิดการผลิกผันได้เสมอ เมื่อการแข่งขันเพิ่งผ่านไปแค่ 1-2 นัด การสะสมข้อมูล และจัดเรียงลำดับการใช้ Transfer จึงมีความสำคัญ เพราะใช่ว่าเราใจร้อนปรับตัวที่ฟอร์มดีนัดก่อนเข้ามา แล้วจะการันตีผลลัพธ์เทพใน GW ต่อไปทันที ดังนั้นคุณต้องพิจารณาให้รอบคอบ ทั้งแผนตั้งต้นแรกว่าทำไมเราเลือกตัวเหล่านั้น หรือแผนระยะยาว หากจะเอาใครเข้ามา

กับ GW2 ที่ผ่านมา ทีมของผมอันดับร่วงไม่น้อยเลย แต่ภาพรวมยังอยู่ในแผนแรกได้อยู่ เดี๋ยวนอกจากสรุปผล ก็จะมาแชร์ไอเดียจัดแจงทีมให้ดูเหมือนเดิม เผื่อจะเป็นตัวอย่างให้กับกุนซือที่กำลังสับสนวุ่นวายใจกันอยู่ในตอนนี้

สรุปผลประกอบการ

ถึงจะมีเฆซุสช่วยไว้เยอะ แต่อันดับยังรูด เพราะมีตัวไม่ทำคะแนนเยอะไปหน่อย

คะแนน Gameweek 2 : 63 คะแนน
คะแนนรวม : 141 คะแนน

อันดับโลก : 699,143 (ตกมาจาก 386,786)
อันดับชาวไทย : 4,762 (ตกมาจาก 2,573)
อันดับ The.Macho League : 496 (ตกมาจาก 193)

กัปตันมหาชนอย่างฮาลันด์ไม่มาตามนัด แต่ต้องยอมรับว่าการจ่ายบอลสำเร็จทั้งเกมแค่ 2 หน แล้วได้ 1 แอสซิสต์กลับมา ถือว่าเป็นสิ่งที่พอปลอบใจตัวเองได้ โดยความหวังหลักต้องไปพึง 2 นักเตะปืนใหญ่อย่างเฆซุส และมาร์ติเนลลี ที่จะว่าไปก็เป็น template หลักที่มีคนเลือกเยอะ

อะไรที่แน่ ก็ไม่แน่เสมอไป ต้องใช้คำว่าโชคดี ที่ได้ 1 แอสซิสต์กับฮาลันด์มา

เกมรับลิเวอร์พูล 2 ตัว ที่ยังไม่เข้าเป้า และผลงานของเนโต้, ไบลีย์, วิลสัน ที่ไม่มีคะแนนมาฝาก ทำให้อันดับร่วงลงมาอย่างที่เห็น แต่กับช่วงเริ่มต้นซีซันก็แบบนี้แหละ ขึ้นอยู่กับเราจะวางแผนต่อไปยังไงมากกว่า โอกาสพลิกอันดับกลับมาย่อมมีแน่นอน เพราะคะแนนยังไม่หนีกันมากนัก

การเตรียมตัว GW3 ของผมแตกต่างจาก GW2 คือมีการเปลี่ยนตัวเร็วกับ 2 FT ที่เก็บไว้ รายละเอียดเป็นยังไง เดี๋ยวในส่วนจัดตัว วัดใจ ค่อยไปว่ากัน

ผลสอบนักเตะแนะนำ

ฮัลโหล ฮัลโหล ไหนใครว่านัดแรกแป้ก แล้วอยากเปลี่ยนตัวออกบ้างครับ?

ผู้รักษาประตู : อลิสซง เบ็คเกอร์ (2 คะแนน)
กองหลัง : เจา คันเซโล่ (11 คะแนน), อารอน เครสเวลล์ (2 คะแนน)
กองกลาง : อันเดรส เปไรร่า (3 คะแนน)
กองหน้า : เออร์ลิง ฮาลันด์ (5 คะแนน), กาเบรียล เฆซุส (19 คะแนน)
Differential : เบรนเดน อารอนสัน (1 คะแนน)

วิเคราะห์ทีเด็ด : Gameweek 3

ผู้รักษาประตู
อารอน แรมส์เดล (อาร์เซน่อล / 5.0 ล้านปอนด์)


เลือกยากเหมือนกันในการแนะนำผู้รักษาประตูในวีคนี้ เพราะทีมใหญ่ไปเยือนกันเกือบหมด จะมีที่น่าสนใจก็ญอริส เพราะวูล์ฟยังมีเกมรุกไม่ค่อยลงล็อค แต่ที่เลือกแรมส์เดล ถือเป็นการซื้อใจทีมที่กำลังเล่นดี บอร์นมัธก็ดูยังทำเกมรุกได้ธรรมดาไปหน่อย แถมตัวเลือกพลิกแพลงก็แทบไม่มี

เกมรับของ “ปืนใหญ่” ยังไม่ถึงกับดีเท่าไหร่ แต่ด้วยโปรแกรมที่ค่อนข้างเป็นใจอีก 2-3 นัด ทำให้เน้นตัวพวกเขาได้ นอกจากเกมรุกที่เป็นคนโปรดของกุนซือแฟนตาซีกันแล้ว เกมรับก็ถือเป็นโอกาสอันดี ที่จะลุ้นแต้มที่คลีนชีตอาจคาดเดาไม่ง่าย

กองหลัง
รีส เจมส์ (เชลซี / 6.1 ล้านปอนด์)


ที่ไม่ได้แนะนำเมนดี้ ก็เพราะเชลซียังมีมุมเสียประตูอยู่บ้าง เมื่อเจอทีมพร้อมลุยอย่างลีดส์ แต่กับเจมส์มันเป็นข้อยกเว้น เพราะนอกจากลุ้นคลีนชีต การเติมเกมรุกของเจ้าตัวยังยอดเยี่ยม โดยคาดว่านัดนี้จะได้กลับไปเล่นวิงแบ็ค ที่ขนาดนัดก่อนเล่นแค่แป๊บเดียว ยังสอดไปซัดประตูได้

ฟอร์มเกมรุกทั้งแดนกลาง และกองหน้าอย่างฮาแวร์ตซ์ ยังไม่เฉีบบคมเท่าที่ควร กลายเป็นเจมส์ ที่เป็นตัวเลือกอันดับแรกจากค่าย “สิงโตน้ำเงินคราม” ใน GW3 เผลอๆ เป็น differential captain ได้เลยด้วยซ้ำ เพียงแต่ตัวเลือกแนวรุกคนอื่นยังน่าสนใจหลายตัว ถ้าไม่กะ bet ก็ยังเสี่ยงเกินไปหน่อย

นีโค วิลเลียมส์ (ฟอเรสต์ / 4.0 ล้านปอนด์)


ยังไม่เข็ดกับการแนะนำตัวราคาต่ำ ฮ่า แต่อยากจะบอกว่าไม่ได้แนะนำเพื่อเอาสะใจ แต่เพราะเอฟเวอร์ตันเองยังมีปัญหาเกมรุกอย่างมาก ถึงฟอเรสต์จะออกไปเยือน แต่พวกเขาก็น่าจะต่อกรได้สนุก นอกจากคลีนชีตที่แอบลุ้นได้ ฟอร์มการเล่นบอล early cross ของนีโค ยังน่าเป็น attacking return ที่น่าในสนใจในวีคนี้ด้วย

ปัจจัยเสริมที่น่าสนใจ คือเจ้าตัวเป็นอดีตนักเตะลิเวอร์พูล ความทุ่มเทเต็มร้อย ยิ่งน่าจะเขยิบเพิ่มขึ้นในเกมกับอดีตอริร่วมเมืองอย่างเอฟเวอร์ตัน ที่ต้องคิดต่อ คือคุณอาจมีตัวเลือกลง 11 คนที่ดีกว่าจะหยิบเขาเป็นตัวจริง แต่สำหรับใครที่จำเป็นต้องใช้ ผมว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่แย่เลย

กองกลาง
เดยัน คูลูเชฟสกี้ (สเปอร์ / 8.1 ล้านปอนด์)


มิดฟิลด์ตัวเด็ดทีมชาติสวีเดน อาจจะมีเกมที่เล่นยากหน่อยในนัดเยือนเชลซี แต่โดยภาพรวมเขายังน่าจะเป็นตัวเลือกขึ้นเกมรุกฝั่งขวาที่ดีที่สุดของทีมตอนนี้ ถึงตำแหน่งของเขาในอนาคตอาจเสี่ยงโรเตชัน เมื่อสเปอร์มีโปรแกรมยุโรปเข้ามาข้องแวะ แต่ก่อนนั้น ขอลุ้นแต้มจากแกไปก่อนละกัน

ริชาร์ลิสันที่หลายคนกังวล ยังคงเล่นกราบซ้ายมากกว่า และดูจะทดแทนตำแหน่งของซนกับเคน กว่าจะมาเบียดฝั่งขวา เกมกับวูล์ฟ น่าจะเป็นเกมที่ “ไก่เดือยทอง” เร่งได้เต็มสูบ ด้วยชุดหลักเดิม ก่อนจะมีการสับเปลี่ยนหากมีคอนเต้ต้องเจอโปรแกรมชุก

โม ซาล่าห์ (ลิเวอร์พูล / 13.0 ล้านปอนด์)


ลิเวอร์พูลประสบปัญหาสะดุด 2 นัดติดแบบไม่มีใครคาดคิด อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นเกมที่เล่นได้ไม่ดีดั่งใจ แต่ซาล่าห์ยังมีโอกาสจบสกอร์จะแจ้งตลอดทั้ง 2 นัด กับนัดนี้ที่นูนเญซติดโทษแบน (คาดว่าฟิร์มิโน่จะลง หากฟิตพอ) เราคงได้เห็นแข้งอียิปต์ขยับใกล้กรอบเขตโทษมากกว่าเดิม พร้อมมาตรฐานที่ลุ้นสกอร์ได้

ถึงคู่แข่งจะเป็นอริสำคัญอย่างแมนฯ ยู ซึ่งคงไม่อยากพลาดนัดที่ 3 แล้ว แต่หากเทน ฮาก ยังยึดรูปแบบเดิม และปรับความแม่นยำไม่ได้ เกม counter pressing ของ “หงส์แดง” จะเล่นงานได้ไม่มากก็น้อย และโมเองก็เป็นตัวพร้อมจู่โจม ดังที่เราเห็นเมื่อ 2 ทีมเจอกันซีซันที่แล้ว

กองหน้า
กาเบรียล เฆซุส (อาร์เซน่อล / 8.1 ล้านปอนด์)


แนะนำต่อเนื่องกันไปเลย เพราะนอกจากฟอร์มจะร้อนแรงมากๆ แล้ว เกมเยือนบอร์นมัธ ย่อมเป็นเกมที่คาดหวังประตูได้พอสมควรอยู่แล้ว ไม่แปลกเลยว่าเฆซุส จะโชว์ความต่อเนื่องได้ดี แบบที่เขาทำมาตลอดนับตั้งแต่เปลี่ยนยูนิฟอร์มจากฟ้าเป็นสีแดง

ไปๆ มาๆ เฆซุสจะมีคนเลือกเข้าทีมแตะหลัก 80% ซึ่งเป็นประวัติกาลของ FPL เลยทีเดียว ด้วยราคาที่ไม่แรง, ฟอร์มที่ยอดเยี่ยม และโปรแกรมที่เอื้ออำนวย เชื่อเลยว่ามีคนเลือกเขาเป็นแคนดิเดตกัปตันลำดับต้นๆ อีกแน่ และหากใครพลาดตกรถอีก จุกแน่นอน

Differential
เจมส์ แมดดิสัน (เลสเตอร์ / 8.0 ล้านปอนด์)


ความจริง GW3 ผมจะเอากองกลางราคา 8.x ล้านปอนด์เข้าทีม และแมดดิสันก็เป็นตัวเลือกที่ชอบมากในนัดนี้ที่เจอทีมฟอร์มรั่วอย่างเซาธ์แธมป์ตัน เพียงแต่เลสเตอร์เองก็มีปัญหาเยอะ และมีโปรแกรมยากรออยู่ทั้งเชลซี และแมนฯ ยู ในระยะยาวก็ต้องเลือกตัวอื่น ที่ฟอร์มทีมดีกว่ามาก

อย่างไรก็ดี ถ้านับกันใน GW3 จะไม่แนะนำแมดดิสันคงขัดใจตัวเอง ฟอร์มเจ้าตัว 2 นัดแรกยังเยี่ยม และแทบจะเรียกว่าแบกทีมอยู่ก็ได้ ยิ่งถ้ามีบาร์นส์ ที่มีข่าวว่าจะฟิตทันลงเล่น ยิ่งมีตัวประสานงานที่ทันกันมากขึ้น คงช่วยให้เจาะเกมรับที่มีปัญหาของทีมเยือนได้ดีขึ้นอีก

(ขออนุญาตต่อส่วนที่เหลือในคอมเมนท์ครับ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่