มีใครเคยไปบ้านคนอื่นแล้วเจอเจ้าของบ้านปฏิบัติไม่ดีบ้างครับ

กระทู้คำถาม
มีกระทู้ที่พูดถึงเรื่องมารยาทในการไปบ้านคนอื่นเยอะแล้ว  วันนี้มาพูดเรื่องมารยาทของเจ้าบ้านที่ปฏิบัติต่อแขกบ้าง  ผมอยากทราบว่ามีใครเคยเจออะไรที่ไม่ประทับใจมาบ้างครับ

ประสบการณ์ของผมเคยไปธุระกับเพื่อนคนหนึ่งชื่อ ก.ที่บ้านเพื่อนอีกคนที่ชื่อ ข.   แต่ ข.ไปสวนหลังบ้านยังไม่กลับมา   แม่ของ ข.ก็เลยให้นั่งรอตรงโซฟารับแขกแล้วเปิดทีวีดังมาก  ผมมองหน้ากับเพื่อนว่าเอาไงดีจะปิดหรือจะเบาเสียงดี  เพราะปกติผมกับเพื่อนไม่ดูทีวีอยู่แล้ว  สักพักพ่อ ข.เดินมาทางข้างหลังแล้วบ่นเสียงดังมากว่าทำไมเปิดทีวีดังจัง   ผมกับเพื่อนตกใจหน้าชา  เพื่อนเลยบอกว่าไม่ได้เปิดครับ  พ่อเพื่อนเลยพูดว่าไม่ได้เปิดได้ไงก็เห็นนั่งกันอยู่ 2 คน!! แล้วพ่อเพื่อนก็เดินไปที่ห้องครัวแล้วบ่นอะไรสักอย่างกับแม่  สักพักแม่เพื่อนก็เดินมาเบาเสียงแล้วเดินหายไปในครอบครัวอีกที  โดยไม่พูดอะไรเลย
สักพักเพื่อนมาถึงแทบจะหมดอารมณ์คุยธุระกันเลยทีเดียว  

สิ่งที่ผมสงสัยคือ
1. เวลามีแขกมาบ้าน  คุณจะต้องเปิดทีวีตลอดเลยหรอ  จะไม่ถามแขกก่อนเลยหรอว่าอยากดูรึเปล่า  หรือเปิดๆไปงั้น  ผมว่าควรบอกแขกก่อนไหมว่าถ้าอยากดูทีวีก็เปิดได้เลยนะไม่ต้องเกรงใจ  หรือถ้าไม่ถามแขก  ถ้าคุณจะเปิดเองก็ควรเปิดเบา ๆ หน่อย
2. ถ้าเจอคนมานั่งในบ้านก็ให้สันนิษฐานว่าเป็นแขกที่มีคนรับไว้ก่อนแล้วไหม  ควรเข้าไปไถ่ถามก่อนว่าขาดเหลืออะไรไหม  ไม่ใช่จู่ๆเข้าไปตำหนิแขก  แถมยังไม่ขอโทษด้วย  
3. เป็นเรื่องปกติที่แขกไปบ้านใครก็ต้องไหว้เจ้าบ้าน  แต่กรณีนี้ไหว้แค่แม่เพื่อนแต่ไม่ได้ไหว้พ่อเพราะจังหวะมันไม่ได้  เพราะพ่อเพื่อนเดินมาตำหนิก่อน
4. สรุปวันนั้นคุยธุระแป๊ปเดียวยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ขอกลับก่อนละ  รู้สึกว่าอึดอัดและเจ้าบ้านไม่ได้สร้างความประทับใจอะไรเลยและไม่เป็นมิตรด้วย
5. เรื่องนี้เพื่อนที่เป็นลูกเจ้าของบ้านไม่รู้เรื่อง  เพราะไม่อยากเล่า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่