แชร์ประสบการณ์ใช้ Visa paywave ครั้งแรกในปั๊ม ปตท.

ใช้ Visa paywave บัตรเครดิตแบบแตะจ่าย ครั้งแรกที่ปั๊ม ปตท. ของผม นั้นก็คือ การใช้ Apple Pay เอามือถือแตะจ่าย ถ้าบอกว่าใช้ Apple Pay พนักงานก็จะงงไปอีก เสียดายไม่ได้ถ่ายเครื่อง EDC ของ ปทต. จะเป็นเครื่องสีขาว แบบไร้สายคล้ายๆของ KFC

ก่อนอื่นผมก็กลัวหน้าแหก หน้าแตกกลัวพนักงานจะไม่ยอมให้แตะ เลยเสิชหา เพจ ปั๊ม ปตท. กิ่งแก้ว แล้วทักไปสอบถามว่า แอดมินว่า ปตท. ต้องเติมน้ำมันเท่าไรถึงจะ รูดบัตรเครดิตได้ครับ แอดมืนตอบ ทางเราไม่มีขั้นต่ำค่ะ   สามารถรูดได้ค่ะ ถ้างั้นโอเคเลยเดี๋ยวไปลองใช้บริการ พอไปลองใช้บริการจริง ผมมีความสู้กับพนักงานมาก แต่พนักงานสู้กลับ โดยถามหาบัตรเครดิตจริง

ผม:ชำระด้วยบัตรเครดิตครับ

พนักงาน :สักพักกดสแกนคิวอาร์โค้ดให้

ผม:อันนี้ไม่ใช่นะครับมันสแกนคิวอาร์โค้ดผมจะชำระด้วยบัตรเครดิต พูดประมาณสามรอบ พนักงานก็ตอบทั้งสามรอบ ไหนละบัตรเครดิตคะ

ผมอ๋อบัตรน่ะอยู่ในมือถือเดี๋ยวผมเอามือถือแตะจ่าย พร้อมเอามือถือโชว์ให้ดู ถึงจะยอมกด เมนูบัตรเครดิตให้










ส่วน ตอนนี้ Amazon เริ่มรู้งาน หลายๆสาขาเอาเครื่อง edc มาสแตนบายข้างบนแล้ว แค่บอกบัตรเครดิตแตะจ่าย ไม่ถามอะไรเพิ่ม ไม่กด qr มาให้เหมือนแต่ก่อนเลยครับ

ถ้าใครอยากใช้ visa paywave หรือ MasterCard tap&go ให้พูดแบบภาษาบ้านๆไปเลยครับ ว่าบัตรเครดิตแบบแตะจ่าย Contactless ครับ

ถ้าเป็นชื่อทางการมาหน่อย
บัตร Visa เรียกว่า วีซ่าเพย์เวฟ Visa paywave

บัตร MasterCard เรียกว่า Paypass หรือ Tap&Go

ร้านค้าทั่วไปที่มีสัญลักษณ์รับบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด แล้วมีรูปสัญลักษณ์ Contactless คล้ายรูปสัญญาณ Wi-Fi ถ้าพนักงานกดไม่เป็น ลองบอกพนักงานให้กด เมนู บัตรเครดิตแล้วมองหาคำว่าออนไลน์ครับ หรือให้กดรายการขาย กดจำนวนเงิน แล้วกดเอ็นเธอร์ ถ้าในหน้าจอเครื่อง  EDC แสดงข้อความว่า เสียบรูดแตะ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อาจจะมีสัญลักษณ์ Contactless แสดงว่าอาจใช้งานได้ครับ

1.โลตัส/McDonald's/MaxValu บอกพนักงานว่าชำระด้วย Visa paywave หรือ บัตรเครดิตแบบ แตะจ่าย

สำหรับ โลตัส ถ้าพนักงานไม่มั่นใจหรือลังเลหรือเป็นพนักงานใหม่ บอกให้พนักงานกดเมนูบัตรเครดิตเสร็จแล้วกด F1 คำว่าออนไลน์ครับ เพิ่มเติม โลตัส/McDonald's ได้เฉพาะบัตร Visa เท่านั้น

7-11/big c/kfc/tops delivery (Tops ส่วนมากต้องแตะสองครั้ง) /Jiffy/Café Amazon บอกว่าชำระด้วยบัตรเครดิต ร้านค้าสะดวกซื้อเหล่านี้ เมื่อพนักงานกดเมนู บัตรเครดิตปุ่มเดียวสามารถแตะเสียบรูดได้ครับ

สุดท้ายนี้ถ้าพนักงานถามว่าสแกนคิวโค้ดใช่ไหม

ตอบแล้วย้ำไปว่าบัตรเครดิตครับบัตรเครดิตไม่ใช่สแกนคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่