แม่ค้าพูดแบบนี้ รุนแรงไปมั้ยครับ?

คือแฟนผมได้ไปซื้อสินค้าจากแม่ค้าร้านนึง  .. ใช่ครับ แฟนผมลืมไปว่าเป็นสินค้าพรี.. แต่.. มันควรต้องใช้คำพูดแบบนี้กับลูกค้าเลยหรอครับ?  "ตั้งสติก่อนโวยวายนะคะ"

1. คือผมมองว่าแฟนผมพูดไม่ได้รุนแรงขนาดเค้าจะตอบมาแบบนี้ เพราะเค้าพูดด้วยอารมณ์เกือบปกติเลย "ไม่แจ้งเราอ่า" เหมือนพูดกับคนที่สนิทกัน ใช้แทนตัวเองว่า "เรา" ด้วยซ้ำ ไม่ได้ใส่อารมณ์รุนแรงลงไปในตัวหนังสือเลย แต่ถ้าแฟนผมตอบกลับว่า "ทำไมคุณไม่แจ้งก่อนหล่ะคะ แย่มากค่ะ" อันนี้ผมมองว่าแรง ครับ 

2. ส่วนตัวผมก็ต้องเจอกับลูกค้าเหมือนกัน ผมมองว่าในฐานะพ่อค้าแม่ค้า ถึงแม้จะโดนเข้าใจผิด ก็ไม่ควรตอบลูกค้าแบบนั้น มันมีทางอื่นที่จะตอบได้มากกว่ามากมาย ที่ไม่ให้เกิดปัญหา ถ้าเค้าตอบกลับมาดีๆ เช่นถ้าเป็นผมจะตอบว่า "รบกวนคุณลูกค้าดูด้านบนนะคะ พร้อมแคปภาพมาให้ดู นี่คะ เราแจ้งไว้แล้วว่าเป็นสินค้าพรีออเดอร์ ค่ะ " แฟนผมก็อาจจะตอบว่า "อ่าวหรอคะ โทษทีคะ พอดีสั่งหลายเจ้า ลืมๆ ค่ะ" แค่นี้จบเลยครับ แต่โดนบอกมาว่าให้ตั้งสตินี่ ผมว่ามันแรงไปหน่อยแหะ ถ้าขายกันต่อหน้าจะกล้าพูดอย่างงี้ไหมครับ น่าคิดนะครับ..

FacepalmFacepalmFacepalm
========================================================================================================
จากการอ่านความคิดเห็นต่างๆ ผมพยายามตกผลึก และสรุปประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นดังนี้นะครับ
========================================================================================================
1. แฟนผมผิดแน่นอนที่ไม่ได้ดูให้รอบคอบก่อน ไปบอกว่า "เอ้า กำ.. ไม่แจ้งเราอ่า" เจ้าตัวก็รับทราบดีว่าผิดครับ ผมได้ตำหนิไปแล้วตั้งแต่ตอนเค้าเล่าให้ฟังว่าวันหลังก็ดูดีๆ ก่อน ... ซึ่งอันนี้คือ "ชนวนเหตุ" ที่ทำให้แม่ค้าคงปรี๊ด .. ซึ่งจริงๆ คำว่า "เอ้า .. กำ .. ไม่แจ้งเราอ่า... " เนื่องจากเป็นตัวอักษรพิมพ์ ไม่มีอารมณ์ ไม่มีน้ำเสียง คนจึงตีความไปได้ต่างๆ นาๆ รวมถึงตัวแม่ค้าด้วย .. ซึ่งผมเองไม่ได้รู้สึกว่ามันรุนแรงอะไร อาจจะเป็นเพราะผมสนิท และรู้จักนิสัยแฟนดี .. แต่คนอื่นๆ ไม่ ... เลยอาจจะทำให้เข้าใจอารมณ์ที่จะสื่อไม่ตรงกัน .. 

2. หลังจากนั้นแม่ค้าได้บอกแฟนเราว่า "ตั้งสติก่อนโวยวายนะคะ" คำนี้ เช่นกันกับข้างบน ไม่แน่ใจว่าแม่ค้าตั้งใจจะสื่ออารมณ์ยังไง เพราะอย่างที่บอก ตัวอักษรไม่มีอารมณ์ ไม่มีน้ำเสียง แต่ในสถานการณ์นั้น เราตีความไปแล้วว่า มันเป็นคำที่ดูรุนแรงมากๆ โดยเฉพาะถ้าไปพูดกับสถานการณ์ข้างนอก แบบซื้อขายกันจริงๆ ไม่ใช่ออนไลน์ .. ทางเราก็เลยไม่พอใจ แล้วมาโพสต์ถามในกระทู้นี้ว่า มันรุนแรงไปมั้ย?

3. หลังจากได้อ่านคอมเมนท์ต่างๆ ก็ได้มองในมุมอื่นๆ อย่างที่เพื่อนๆ แสดงความคิดเห็นกันมา คือ
     **** 1. จะด้วยความเข้าใจผิดหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่แฟนเราเปิดก่อนจริงๆ (เหตุ) ****
     **** 2. แม่ค้าโมโหตอบแรงๆ กลับมา (ผล) ****

และ ถึงแม้ผมจะมองว่ามันก็ยังดูรุนแรงเกินไปอยู่ดีกับคำว่า "ตั้งสติก่อนโวยวายนะคะ" แต่ก็นั่นเพราะแฟนผมเปิดก่อน ทำให้มี "เหตุ" ก่อน 

*** ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นนะครับ ทำให้ได้มองอีกมุมนึงของเหตุการณ์นี้  *** 

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่