แชร์ประสบการณ์ ใครเคยอยู่ๆสิวก็เห่อ บำรุงหน้าทาผิวยังไงก็ไม่หาย มาดูกัน!

มีช่วงนึงเราสิวเห่อมาก ขึ้นมาเม็ดนึงยังไม่ทันหายก็ขึ้นมาอีก เม็ดที่ 2 ไม่ทันหายก็เม็ดที่ 3 ก็มาแล้ว ขึ้นมาทั้นหน้าผาก คาง หว่างคิ้ว จมูก แก้ม ทุกส่วนของใบหน้า ทั้งๆที่ไม่ได้เปลี่ยนครีมกันแดด โฟมล้างหน้า ครีมทาผิวใดๆเลย ไม่น่าจะเป็นอาการแพ้ แต่ลองมาดูว่าคุณได้ทำแบบนี้ในชีวิตประจำวันไหม

1. ใช้ครีมกันแดดแบบรองพื้น
2. ทาครีมรักษาสิว 3-4 ตัวพร้อมกัน หรือ ใช้โฟมล้างหน้า โทนเนอร์ ครีมบำรุง ที่เป็นตัวรักษาสิวพร้อมกันหลายๆตัว

ส่วนตัวเราอ่ะตอนแรกคิดว่าสิวขึ้นเยอะช่วงนี้เพราะร่างกายไม่คือยดีรึป่าว ก่อนหน้านี้ใช้ร่างกายหนักไรงี้ก็เลยนอนเยอะๆ กินของดีๆ ใช้ครีมบำรุงเกือบทุกอย่าง ทั้งโฟมล้างหน้า ครีมบำรุง ครีมแต้วสิว ที่มาร์คหน้า ฯลฯ ก็ยังไม่หาย จนเราทนไม่ไหวไปคลีนิกรักษาสิว ก็ได้รู้มาว่าเราเป็นสิวเห่อขนาดนี้เกิดจาก 

การใช้ครีมกันแดดที่มีรองพื้น และ คอนซิเล่อ 

เพราะทั้งสองอย่างนี้มันมีน้ำมันเป็นส่วนผสม และล้างออกยาก ทำให้อาจตกค้างและเป็นสิว แต่ไม่ต้องสงสัยว่าใช้มาเป็นปีแล้วทำไมมันเพิ่งมีสิว เพราะเครื่องสำอางพวกนี้มันต้องใช้เวลาฝักตัว มันอยู่ใต้ผิวหนังเรารอการมาเบิกบานบนหน้าเราพร้อมๆกัน สังเกตุว่าก่อนหน้านี้ก็แทบไม่มีสิว แต่อยู่ๆก็ขึ้นมาพร้อมกันเพราะมันสะสมอยู่ใต้ผิวหน้าเราอยู่ก่อนนานแล้ว และสังเกตว่าสิวประเภทนี้จะเป็นสิวอุดตัน คือสิวที่ทาครีมรักษาสิวเป็นอาทิตย์ก็ไม่ยุบสักที อยู่ๆแบบนั้น อาจจะไม่อักเสบแต่นูนอยู่แบบนั้นไม่ยุบ และมักจะเป็นสิวหัวดำ คือพอยุบแล้วทิ้งรอยสิวไว้เข้มมากๆ

คำแนะนำ เลิกใช้ครีมกันแดดประเภทมีรองพื้น และมาใช้ครีมกันแดดที่ไม่ผสมรองพื้น คือครีมกันแดดที่ไม่ปกปิดรอยใดๆบนหน้านั่นเอง ทาแล้วกลืนไปกับผิว เข้าใจว่าทุกคนคงไม่อยากใช้เพราะมันก็เห็นรอยสิวเราหมดน่ะสิ แต่ต้องอดทนนะเพราะมันจะได้หมดปัญหาสิวซ้ำซาก ทนใช้ครีมกันแดดแบบนั้นและรักษารอยสิวต่อไปเดี๋ยวรอยก็จาง สิวใหม่ก็ไม่ขึ้น ดีแบบยั่งยืน เช่นตัวที่เราใช้ ครีมกันแดด clear nose SPF50+++ กันแดดบูสเตอร์แบบซองใน7-11นั่นแหละ ไม่มีรองพื้นและSPFสูง แต่ใครมีครีมกันแดดที่เล็งไว้ก็ใช้ได้เลยนะ ไม่ไ้ด้บังคับ ขอแค่ไม่มีรองพื้นก็พอ

และอย่าใช้ครีมบำรุงหน้าที่เกี่ยวกับสิวเยอะจนเกินไป ทาทั้งครีมบำรุง ครีมแต้มสิว โฟมล้างหน้า คือมันรุมแต่ปัญหาจุดเดียวเหมือนนักรบที่เข้าไปตีเมืองๆเดียว เมืองแตกได้สมใจก็จริงแต่ก็วุ่นวายเสียหายย่อยยับ เมืองที่เหมือนกับผิวเราก็ระคายเคืองง่ายขึ้น มันจะยิ่งสิวเห่อ อะไรที่มากไปมันก็มีแต่จะทำให้เกราะป้องกันผิวถูกทำลาย แนะนำว่าถ้าใช้ครีมแต้มสิวอยู่แล้ว ตัวอื่นก็ใช้แบบธรรมดาดีกว่า เช่น ครีมบำรุงผิวก็เป็นแบบเพิ่มความชุ่มชื้นธรรมดาป อย่างเราก็ใช้ มอยเจอร์ไรเซอร์ของ ceraveสูตรสีฟ้า หรือโฟมล้างหน้าก็เป็นแบบทำความสะอาดใบหน้าปกติ ง่ายๆคือตัวอื่นก็ไม่ต้องเครมเรื่องการรักษาสิวแล้วเพราะเราก็ใช้ครีมรักษาสิวอยู่

แต่เหนือสิ่งอื่นใดถ้าใครสะดวกไปคลีนิครักษาสิวก็ลองไปดูนะ คือไปเพื่อให้เขาหาต้นตอของสิวให้เราก็ได้ให้รู้ว่าเป็นสิวจากอะไร เราจะได้รักษาตรงจุดเนอะ เพระาอันนี้ก็เป็นแค่เคสเราเคสเดียว แต่คิดว่าหลายคนหน้าจะเป็นเพราะหลายคนก็ใช้ครีมกันแดดแบบมีรองพื้น

แฃะเราไม่ใช่หมอเน้อ เราเป็นแค่คนธรรมดาที่มีปัญหาเรื่องสิวและหาข้อมูลเข้าใจต้นตอของสิวของตัวเองและมาแชร์ประสบการณ์ หลังจากที่เราไม่ใช้ครีมกันแดดแบบรองพื้นและบำรุงหน้าแบบพอดีสิวเราก็ไม่ขึ้นถี่แต่ยังมีขึ้นอยู่แต่ก็ยุบหายได้ง่ายๆ ไม่ทิ้งรอยและไม่อุดตัน รู้สึกรักตัวเองมากขึ้นมากๆเลย เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีปัญหาสิวนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่