สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
ค่ายใหญ่ๆ ทุกค่าย อยู่ในตลาดหลักทรัพย์
ส่วนใหญ่ก็มีแนวทาง แผนการตลาดแตกต่างกันไป มีความเป็นนายทุนมากน้อยแตกต่างกัน ก็ดูได้จากการตลาดและการผลิตงานเพลงของค่ายต่างๆ
ค่ายมีต้นทุน และเวลาที่ใช้ในการสร้างสรรค์ ผลงาน อะไรที่ใช้เวลาน้อย ต้นทุนน้อย mv ลงทุนต่ำ เป็นตัวเลือกแรกเสมอ เพื่อโชว์กำไรสูงสุดให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
ในอดีตก็มีวิธีลัดโดยการซื้อเพลงจากฝั่งอินเตอร์มาปรับ ซึ่งเป็นทางลัดที่หลายค่ายเคยทำกัน เพราะเร็วกว่าและสร้างผลกำไร สร้างความสำเร็จได้ง่าย
วิธีเสริมในยุคโซเชียลคือ การตลาดแบบ มีเดียเพลย์ ลงทุนต่ำสุด ทำทุกทางที่ทำให้ได้พิ้นที่สื่อมากที่สุด เพื่อให้เป็นกระแส ก็อาจมีทำกันทุกค่ายกระมัง ก็อยู่ที่จรรยาบรรณของค่ายต่างๆ ว่ามีมากน้อยต่างกัน
กรณี Blackpink / YG มีจุดแข็งในตลาดอินเตอร์เด่นชัดตั้งแต่ปล่อยงานในปี 2018 ค่อยๆ เติบโตจากผลงานเพลงและรูปลักษณ์เฉพาะตัวของวง สวย แซ่ป เท่ห์ แร๊ปปัง ไม่ได้อิงกระแส Cute ที่บูมมากในยุคนั้น ตั้งแต่นั้น การคัมแบคแต่ละครั้งจึงสร้างปรากฏการณ์ต่อเนื่อง ทั้งชาร์ตเพลงในและนอก โดยเฉพาะยูทูปที่เริ่มจากคนติดตาม 0 สร้างกระแสของตัวเองโดยเฉพาะต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน จนมีคนติดตามช่องถึง 75 ล้านคน มากที่สุดของศิลปินทั่วโลก ( แซงช่อง YG ตั้งแต่ปี 2019 )
เหตุการณ์ที่ YG เท Mnet และช่องทีวีบางช่อง (ทั้งๆ เป็นสื่อเคป๊อปที่ทรงอิทธิพลมาก ไม่มีค่ายไหนที่อยากมีปัญหาด้วย เพราะจะส่งผลเสียหายต่อธุรกิจมากมหาศาล) แต่ YG ก็ดับเครื่องชน ไม่สนหุ้น ไม่สนธุรกิจตัวเองจะพังอย่างไร เป็นยุคที่บอกได้ว่า YG ไม่เหลือคราบนายทุน เป็นแค่ค่ายเพลงอินดี้ที่จองหอง ไม่แคร์ใดๆ (ไม่คิดจะหาทางออกที่เหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจแบบนายทุนที่ควรทำ) เอาเข้าจริงในยุคบาดหมางในช่วงนั้นยังส่งกระทบกับศิลปินในค่ายจนถึงวันนี้ เหตุเกิดในช่วง BlackPink เดบิ้วส์ไม่นาน หลังจากนั้น BlackPink ขึ้นสเตจได้แค่ 3 ที่เท่านั้น แต่โชคดีที่ Blackpink ที่มีตลาดใหญ่อยู่นอกเกาหลี ปัจจุบันแม้รุ่นน้องของค่ายจะญาติดีด้วยแล้ว แต่ BlackPink ก็ไม่เคยไปเยือน Mnet อีกเลยทุกคัมแบค และไม่เคยออกงานแจกรางวัลประจำปีในหลายช่องทีวีของเกาหลีอีกเลย ( หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ BlackPink โดยการบริหารของ YG เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ปัญหา โดยเฉพาะเหตุการณ์ใหญ่มากๆ YG โดนเกาหลีเทในปี 2019 เส้นทางความสำเร็จทีไม่เหมือนใคร และยากที่วง GG วงหนึ่งต้องเจอ เมื่อนึกย้อนถึงในห้วงเวลาที่ผ่านมา )
เล่าไปเรื่อยเปื่อย
เป็นเหยื่อการตลาดของนายทุนเคป๊อปกันทุกคน แต่ก็ขอให้มีสติ อย่าถึงกับคลั่งจนลืมความเป็นคน ลืมชาติพันธ์ของตัวเอง เหยียดคนไทยด้วยกันเอง และเหยียดศิลปินทุกคนที่ไม่ได้ผิดอะไร เพราะทุกคนก็ทำตามหน้าที่ ตามใบสั่งของนายทุนค่ายที่กำหนดเกมการตลาดในแบบต่างๆ ทั้งดีและไม่ดี ทั้งปกติและขาดธรรมาภิบาล ซึ่งแต่ละค่ายก็มีวัฒนธรรมที่ทั้งดี ไม่ดี ในแบบต่างๆ ในสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงเวลาต่างๆ ทุกอย่างก็เพื่อหาผลประโยชน์ทางการเงิน กำไรสูงสุด ในแบบนายทุนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนใหญ่ก็มีแนวทาง แผนการตลาดแตกต่างกันไป มีความเป็นนายทุนมากน้อยแตกต่างกัน ก็ดูได้จากการตลาดและการผลิตงานเพลงของค่ายต่างๆ
ค่ายมีต้นทุน และเวลาที่ใช้ในการสร้างสรรค์ ผลงาน อะไรที่ใช้เวลาน้อย ต้นทุนน้อย mv ลงทุนต่ำ เป็นตัวเลือกแรกเสมอ เพื่อโชว์กำไรสูงสุดให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
ในอดีตก็มีวิธีลัดโดยการซื้อเพลงจากฝั่งอินเตอร์มาปรับ ซึ่งเป็นทางลัดที่หลายค่ายเคยทำกัน เพราะเร็วกว่าและสร้างผลกำไร สร้างความสำเร็จได้ง่าย
วิธีเสริมในยุคโซเชียลคือ การตลาดแบบ มีเดียเพลย์ ลงทุนต่ำสุด ทำทุกทางที่ทำให้ได้พิ้นที่สื่อมากที่สุด เพื่อให้เป็นกระแส ก็อาจมีทำกันทุกค่ายกระมัง ก็อยู่ที่จรรยาบรรณของค่ายต่างๆ ว่ามีมากน้อยต่างกัน
กรณี Blackpink / YG มีจุดแข็งในตลาดอินเตอร์เด่นชัดตั้งแต่ปล่อยงานในปี 2018 ค่อยๆ เติบโตจากผลงานเพลงและรูปลักษณ์เฉพาะตัวของวง สวย แซ่ป เท่ห์ แร๊ปปัง ไม่ได้อิงกระแส Cute ที่บูมมากในยุคนั้น ตั้งแต่นั้น การคัมแบคแต่ละครั้งจึงสร้างปรากฏการณ์ต่อเนื่อง ทั้งชาร์ตเพลงในและนอก โดยเฉพาะยูทูปที่เริ่มจากคนติดตาม 0 สร้างกระแสของตัวเองโดยเฉพาะต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน จนมีคนติดตามช่องถึง 75 ล้านคน มากที่สุดของศิลปินทั่วโลก ( แซงช่อง YG ตั้งแต่ปี 2019 )
เหตุการณ์ที่ YG เท Mnet และช่องทีวีบางช่อง (ทั้งๆ เป็นสื่อเคป๊อปที่ทรงอิทธิพลมาก ไม่มีค่ายไหนที่อยากมีปัญหาด้วย เพราะจะส่งผลเสียหายต่อธุรกิจมากมหาศาล) แต่ YG ก็ดับเครื่องชน ไม่สนหุ้น ไม่สนธุรกิจตัวเองจะพังอย่างไร เป็นยุคที่บอกได้ว่า YG ไม่เหลือคราบนายทุน เป็นแค่ค่ายเพลงอินดี้ที่จองหอง ไม่แคร์ใดๆ (ไม่คิดจะหาทางออกที่เหมาะสมเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจแบบนายทุนที่ควรทำ) เอาเข้าจริงในยุคบาดหมางในช่วงนั้นยังส่งกระทบกับศิลปินในค่ายจนถึงวันนี้ เหตุเกิดในช่วง BlackPink เดบิ้วส์ไม่นาน หลังจากนั้น BlackPink ขึ้นสเตจได้แค่ 3 ที่เท่านั้น แต่โชคดีที่ Blackpink ที่มีตลาดใหญ่อยู่นอกเกาหลี ปัจจุบันแม้รุ่นน้องของค่ายจะญาติดีด้วยแล้ว แต่ BlackPink ก็ไม่เคยไปเยือน Mnet อีกเลยทุกคัมแบค และไม่เคยออกงานแจกรางวัลประจำปีในหลายช่องทีวีของเกาหลีอีกเลย ( หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ BlackPink โดยการบริหารของ YG เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรค ปัญหา โดยเฉพาะเหตุการณ์ใหญ่มากๆ YG โดนเกาหลีเทในปี 2019 เส้นทางความสำเร็จทีไม่เหมือนใคร และยากที่วง GG วงหนึ่งต้องเจอ เมื่อนึกย้อนถึงในห้วงเวลาที่ผ่านมา )
เล่าไปเรื่อยเปื่อย
เป็นเหยื่อการตลาดของนายทุนเคป๊อปกันทุกคน แต่ก็ขอให้มีสติ อย่าถึงกับคลั่งจนลืมความเป็นคน ลืมชาติพันธ์ของตัวเอง เหยียดคนไทยด้วยกันเอง และเหยียดศิลปินทุกคนที่ไม่ได้ผิดอะไร เพราะทุกคนก็ทำตามหน้าที่ ตามใบสั่งของนายทุนค่ายที่กำหนดเกมการตลาดในแบบต่างๆ ทั้งดีและไม่ดี ทั้งปกติและขาดธรรมาภิบาล ซึ่งแต่ละค่ายก็มีวัฒนธรรมที่ทั้งดี ไม่ดี ในแบบต่างๆ ในสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงเวลาต่างๆ ทุกอย่างก็เพื่อหาผลประโยชน์ทางการเงิน กำไรสูงสุด ในแบบนายทุนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
นี่ว่า SM ฉลาดนะ ที่พยายามทำให้ aespa คล้ายๆ Blackpink เพราะยังไงไม่ตกเทรนอยู่แล้ว ถูกพูดถึงตลอดเวลา
* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะอย่างเรื่องชุดของ AI หนิงๆ อันนี้ชัดมากๆ ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ก็แอบไม่เห็นด้วย อยากให้มี way ของตัวเองมากกว่า