บันทึกความทรงจำ 8 ทีมอันดับท้ายตาราง VNL 2022



ต่อจากกระทู้เดิมนะคะ อันนี้จะพูดถึง 8 ทีมท้ายตาราง ของรายการ VNL2022 ของปีนี้

ก่อนปิดฉากสัปดาห์ที่ 3  (อิหร่าน, เนเธอแลนด์, อาเจนติน่า, สโลวีเนีย, และเซอร์เบีย) 5 ทีมสุดท้ายพยายามต่อสู้ดิ้นรนกันอย่างดุเดือดเพื่อให้เข้ารอบ Final8

อีก 4 ทีมสุดท้ายดิ้นรนต่อสู้เพื่อหนีการตกชั้นของปีนี้ได้แก่ ( จีน , บัลแกเรีย, แคนาดา, ออสเตรเลีย)

แต่บทสรุป คือ อิหร่าน, เนเธอแลนด์ , กอดคอเข้ารอบสุดท้าย Final8 และทีมออสเตรเลียตกชั้นในปีนี้ ต้องไปแข่งในรายการ ชาเล้นจ์คัพ

อันที่ 9 ทีมอาเจนติน่า


อาเจนติน่าเป็นทีมผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่โตเกียว การคว้าเหรียญในเวทีโอลิมปิกสร้างความมั่นใจให้กับทีมอาเจนติน่ามาก พวกเขามีความเชื่อมั่นว่า มีโอกาสสามารถขึ้นโพเดี่ยมได้ ในเวที VNL2022 ได้

ชาวอาเจนติน่าแพ้ให้ทีม USA ในช่วงไทเบรกในเกมสุดท้ายของสัปดาห์ จากการผิดพลาดของตัวเอง พวกเขามีโอกาสหลายต่อหลายครั้งที่จะเก็บเซตและคว้าชัยมาได้ แต่ก็ทำไม่สำเร็จ

Setter ผู้เล่นประสบการณ์สูงอย่าง Cecco จากสโมสรลีกอิตาลี มาช่วยทีมในสัปดาห์สุดท้ายที่สนามโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น ผลงานของพวกเขา ชนะ 3( แคนาดา,ออสเตรเลีย,ฝรั่งเศส) แพ้ 1 USA คะแนนไม่เพียงพอที่จะเข้ารอบ F8 ไปได้


ผู้เล่นอย่างบรูโน่ ลิมาถูกพักตัวในเกมสุดท้ายกับ USA ซึ่งในโอลิมปิกที่โตเกียวเขาเป็นผู้ทำคะแนนสูงสุดตลอดทั้งทัวร์นาเม้นท์ แต่ทัวร์นี้ฟอร์มของเขาดูดร๊อปลง

Santiago Danani ลิบเบอโร่เบอร์1 ของทีมที่พยายามช่วยทีมอย่างมุ่งมั่นและดุดัน เขาช่วยทีมอย่างแข็งขันและมีอารมณ์มากมายในสนาม เขาได้รับใบแดงในการต่อสู้กับทีมสโลวีเนียเพราะอารมณ์ที่ดุเดือดในสนาม


ทีมอาเจนติน่าได้แจ้งเกิด ดาวรุ่งดวงใหม่ที่เกิดในปี 1999 นามว่า Luciano Palonsky ตำแหน่งตัวตีหัวเสา ที่ฉายแววได้อย่างโดดเด่นในปีนี้



อันดับที่ 10 ทีมสโลวีเนีย


ฉายาของทีมนี่คือพระรองในชิงแชมป์ยุโรป และถูกจัดให้เป็นตัวเต็งในรายการของปีนี้ เพราะปีที่แล้วสโลวีเนียทำผลงานได้ดีมาก จบอันดับที่ 4 เกือบได้เหรียญในVNL21 ที่อิตาลี

ผู้เล่นดาวรุ่งอย่าง ร็อค โมสิค โดดเด่นมากๆในทัวร์นี้แต่ยังมีคะแนนไม่เพียงพอที่จะผ่าน Final 8 ไปได้ การแพ้ อิหร่านและโปแลนด์ในสัปดาห์สุดท้าย ดับฝันชาวสโลวีเนียอย่างแน่นอน



แม้กระทั่งผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมอย่าง Cebulj Klemen ที่ได้มาช่วยทีมในสัปดาห์ท้ายๆก็ยังไม่สามารถช่วยทีมให้บรรลุผลสำเร็จได้


กำแพงของผู้เล่นอย่าง Jan Kozamernik ได้คะแนนรวม 88 แต้มตลอดทั้งทัวร์ และทำการบล็อกได้ 22 แต้ม ถือว่าเป็นผลงานที่น่าพอใช้

การแพ้อิหร่านอย่างเละเทะด้วยสกอร์ 3-0 (24-26,14-25,21-25) สร้างความตึงเครียดให้แก่ผู้เล่นเป็นอย่างยิ่ง จนเกือบมีมวยในสนาม

ส่วนโค้ชคนใหม่ Mark Lebedew ที่มารับหน้าที่ในปีแรกกับทีมสโลวีเนีย เมื่อลูกทีมพ่ายแพ้ เขาก็ยืนยิ้มแป้นแก้มแดงข้างสนาม แล้วยังมีแอบแซวและแซะทีมโปแลนด์เล็กน้อยเมื่อทีมของเขาพ่ายแพ้ว่า

“ทีมโปแลนด์ตกใจใช่ไหมล่ะ ที่แพ้อิหร่าน เพราะคิดว่าทีมตัวเองเก่งที่สุดในโลก ฮ่าฮ่า”


อันดับที่ 11 ทีมเซอร์เบีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมเซอร์เบียปีนี้ขาดความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง ผู้เล่นหัวกระทิอย่าง - Marko IvovichและUros Kovacevic ได้รับบาดเจ็บจนไม่สามารถมาช่วยทีมได้ ผู้เล่นอย่าง Alexander Atanasevich ก็ทำผลงานไม่ดีเท่าที่ควร



การพ่ายแพ้กับทีมอิหร่านเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับชาวเซอร์เบีย การแพ้ 3-0 ในเซต 2 และ เซต3 ด้วยสกอร์ที่ขาดลอย (25-21,25-12) ในเซตแรกพวกเขาทำได้ดีมาก สู้กับอิหร่านถึง 35-33 อย่างสุดมันส์ และพลาดแพ้แค่นิดเดียว พอแพ้ในเซตแรก เซตต่อไปดูเหมือนว่าชาวเซอร์เบียจะหมดแรง ฟอร์มพวกเขาด้อยลงอย่างเห็นได้ชัด และยังเสียเซตให้กับทีมจีนในเกมสุดท้ายอีก คือ 3-1 เซต

ผู้เล่นที่สร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆในสนาม อย่างการปรากฏตัวของ  Nikola Meljanac ผู้เล่นในวัย 23 ปี (ตำแหน่งตัวตี Op) ที่ได้ฉายา อควาแมน แต่ชาวเซอร์เบียตั้งฉายาให้เขาว่า “Tarzan”ฟอร์มที่โดดเด่นที่สุดของเขากับแมตท์ ฝรั่งเศส กับการเผชิญหน้ากับผู้ชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิก ชาวเซอร์เบียสู้ได้ดีมาก ถึงแม้จะแพ้ 1-3  แต่สำหรับผู้เล่นอย่าง Nikola Meljanac ทำคะแนนไปทั้งสิ้น 20 แต้ม



ส่วนโค้ชชาวเซอร์เบียบอย่าง Igor Kolakovich บอกสื่อว่าไม่เคยฝันถึง Final Eight แค่พาเด็กๆมาหาประสบการณ์เท่านั้น



อันดับที่ 12 ทีมเยอรมัน


มาตรฐานของทีมเยอรมันในรายการนี้ ก็อยู่อันดับประมาณนี้ ท้ายๆตาราง ปีที่แล้วจบอันดับ 13 ปีนี้ขยับขึ้นมาอีกขั้น 1



สิ่งที่โดดเด่นของทีมเยอรมันในปีนี้คือ โค้ชชาวโปแลนด์ที่รูปหล่อ +สุดเท่ห์+อายุน้อย + ฉลาด และยังเป็นขวัญใจตากล้องอีกด้วย Michał Winiarski เป็นตำนานและผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมของชาวโปแลนด์ เขามารับหน้าที่โค้ชเยอรมันเป็นปีแรก ชนะ 4 แพ้ 8 โดยได้ 1 เซต จากทีม USA และทีม บราซิลมาด้วย



ในสนามที่ฟิลิปปินส์ชาวเยอรมันยอมแพ้ทีมจีน 0-3 โดยไม่ได้ลงแข่ง เพราะกลัวเกี่ยวกับโรคระบาด เขาเสนอให้ทาง FIVB จัดระบบการแข่งขันและตรวจเชื้อ แต่โดนปฏิเสธ โดยทางสหพันธ์เยอรมันได้ออกแถลงการณ์ว่า “สุขภาพมีความสำคัญสูงสุดของเรา เราต้องปกป้องนักกีฬาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ “

โค้ช Michał Winiarski ชาวโปแลนด์ ยังคงอยู่กับทีมเยอรมัน ลุยศึกชิงแชมป์โลกที่กำลังจะมาถึง



อันดับที่ 13 ทีมจีน


ทีมจีนมาแข่งในรายการนี้แทนทีมรัสเซียที่โดนแบนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทีมจีนขาดผู้เล่นประสบการณ์สูง 2 คน อย่างเจียงฉวนและ หลิวลี่ปิง เพราะอาการบาดเจ็บ

สัปดาห์ต้นๆของการเปิดฤดูกาล VNL ทีมจีนทำผลงานได้ไม่ดีนัก พวกเขาแพ้ อิหร่าน ญี่ปุ่นและเนเธอแลนด์ ระบบทีมของชาวจีนยังขาดเสถียรภาพในหลายๆจุด และในทุกตำแหน่ง


และอยู่ๆชาวจีนก็สร้างความฮือฮาให้แก่ชาวโลกและแฟนชาวจีน การเอาชนะบราซิล 3-0 ครั้งแรกเป็นประวัติศาสตร์ของรายการนี้ และในรอบหลายปี สร้างความงุนงงให้กับแฟนๆเป็นอย่างยิ่ง ทีมจีนได้รับการอวยยศอย่างสูงจากสื่อในประเทศของพวกเขา


และถือกำเนิดดาวดวงใหม่ในเวทีนี้ขึ้นมาอย่าง  Zhang Jingyin ผู้เล่นเบอร์ 22 และยังรวมถึงผู้เล่นอย่าง Yu Yuantai setterอย่าง Yu Yaochen เป็นต้น ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากล้นของสื่อจีน

ดูเหมือนว่าทัวร์นี้ ทีมจีนจะเล่นดีมากๆแค่ 2 เกม กับทีมบราซิลและบัลแกเรียที่พวกเขาสามารถเอาชนะมาได้



อย่างไรก็ตามการจบอันดับที่ 13 ของทัวร์นาเม้นท์นี้ถือว่าทำได้ดี ไม่ตกชั้น และการเอาชนะบราซิลมาได้ เป็นความทรงจำที่ยอดเยี่ยมและเหนือความคาดหมายสำหรับชาวจีน

อันดับที่ 14 ทีมบัลแกเรีย


ทีมบัลแกเรียเป็นอีก 1 ทีม ที่เป็นทีมชาเล้นจ์ ในปีนี้พวกเขารอดจากการหลุดชั้น การเอาชนะอิหร่านในบ้านตัวเอง 3-0 เป็นความทรงจำที่ยอดเยี่ยมมากๆสำหรับชาวบัลเกเรีย และยังเอาชนะเนเธอแลนด์ในสัปดาห์สุดท้ายของรายการนี้อีก 3-1 การชนะ 2 แมตท์ แพ้ 10 ของชาวบัลแกเรีย อาจเป็นผลงานที่ยังไม่น่าพอใจนักสำหรับชาวบัลแกเรียนัก


แต่สำหรับผู้เล่นดาวดวงใหม่อย่าง Aleksandar Nikolov ทายาทนักวอลเล่ย์บอลชื่อดังก็เป็นที่รู้จักและโด่งดังในเวทีนี้ มีสโมสรดังต่อยื่นขอเสนอหลายทีมเพื่อคว้าตัวไปร่วมงานด้วย และฤดูกาลหน้าเขาจะได้ไปเล่นลีกอาชีพที่ ประเทศอิตาลีลีกที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ผู้เล่น บัลแกเรีย ยังยืน 1 สถิติสุดยอด Best Blocker ด้วย นามว่า Svetoslav Gotsev


อันดับที่ 15 ทีมแคนาดา


ทีมนี้ ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ มีโอกาสได้ไปเล่น World Cup 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น และปีที่แล้วได้ไปเยือนโอลิมปิกที่โตเกียว2020 ทีมพวกเขาผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายด้วย

ปีนี้ทีมแคนาดาทำผลงานต่ำกว่ามาตรฐานปีที่แล้ว VNLที่อิตาลี 2021 ชาวแคนาดาจบอันดับที่ 8 กลางตารางเป็นผลงานที่ดีมาก แต่ปีนี้พวกเขารอดจากการหลุดตกชั้นแบบหวุดหวิด ชาวแคนาดาชนะ 2 เกมเท่านั้น คือ ทีมบัลแกเรียและทีม ออสเตรเลีย ส่งผลให้ปีหน้า ทีมแคนาดายังได้มาแข่งในรายการนี้




อันดับที่ 16 ทีมออสเตรเลีย


เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับแฟนๆชาวออสเตรเลีย พวกเขาตกชั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะทำผลงานได้ต่ำสุด คืออันดับสุดท้าย ชาวออสเตรีย ชนะ 1 แพ้ 11 พวกเขาเอาชนะทีมจากบัลแกเรียมาได้แบบหืดจับ สู้กันถึง 5 เซตด้วยสกอร์ (21-25,25-23,25-22,20-25,17-15) ชนะ 3-2 ส่งผลให้พวกเขาต้องไปแข่งในรายการชาเล้นจ์คัพ เพื่อมีโอกาสมาเยือนเวทีนี้อีกในปีหน้า




ขอนอกเรื่อง สรุปผู้เล่นออสเตรเลียกับนักกีฬาชาวเยอรมัน คบกันแล้วเนอะ เป็นภาพที่น่ารักมาก เป็นคู่รักอีกคู่ในโลกวอลเล่ย์บอลของนักกีฬา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่