ย้อนอดีต 26 ปี!! ของ "โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์" อดีตนักร้องที่มีชื่อเสียงในยุค 90

เชื่อว่าเด็กยุค 90 หลายๆคน ไม่มีใครไม่รู้จากเธอคนนี้ นั่นคือศิลปินสาว "โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์" นั่นเอง ซึ่งเธอเป็นศิลปินวัยรุ่น ที่ในช่วงหนึ่งมีผลงานเพลงมากมายหลายโปรเจ็คที่ได้ร่วมกับหลากหลายศิลปินในยุคนั้น และยังเคยออกอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเองในปีพ.ศ. 2540 นอกเหนือจากการเป็นศิลปิน อีกทั้งยังเคยแสดงภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ในหลายๆเรื่อง ให้ได้ชมฝีมือการแสดงของเธออีกด้วย วันนี้จขกท. อยากตั้งกระทู้พูดถึงศิลปินสาวมากความสามารถคนนี้ เชื่อว่าหลายๆคนคิดถึงเธอ ..."โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์"...
 
 
..."โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์"...
"โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์" ก้าวเข้าสู่วงการครั้งแรกในวัย 14 ปี เธออยู่ภายใต้สังกัด EMI THAILAND เริ่มเปิดตัวในวงการเพลงครั้งแรกในปีพ.ศ. 2539  ด้วยอัลบั้ม "The Acoustic ชุดที่ 1" ร่วมกับศิลปินหลายๆท่าน อาทิ วงสไมล์ บัฟฟาโล่ (Smile buffalo) , วงแอม ไฟน์ แธ็ง กิ้ว (I'm Fine Thank You) และ ปุ้ม อรรถพงษ์ เป็นต้น ซึ่งเป็นอัลบั้มที่รวบรวมเพลงดังๆของศิลปินในอัลบั้ม มาเรียบเรียงดนตรีใหม่ในแบบอคูสติก โน้ตได้ขับร้องเพลง "เหตุผล" และเพลง "สิ่งดีดี" ซึ่งเป็นเพลงแต่งใหม่ทั้งหมด และเพลง "เหตุผล" ที่เธอร้องไว้ได้กลายเป็นเพลงฮิต และสร้างชื่อเสียงให้กับเธอในเวลาต่อมา
 
 
 
เพลง เหตุผล
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
 
เพลง สิ่งดีดี
 คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ในปีเดียวกัน โน้ตได้มีโอกาสแสดงภายยนตร์เรื่องแรก คือเรื่อง "รักเอย" ซึ่งเป็นภาพยนตร์รักโรแมนติก ของทางไฟว์สตาร์โปรดักชั่น นำแสดงโดย รวิช เทิดวงศ์ , กุลสตรี ศิริพงษ์ปรีดา ออกฉายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2539 ซึ่งในขณะนั้นโน้ตได้ขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ และออกอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย โดยเพลงที่ได้ขับร้องคือเพลง รักเอย , หนี้รัก, ความรักไม่รู้จบ นอกจากนี้ยังมีเพลง "เหตุผล (แคมป์ไฟ เวอร์ชั่น)" ประกอบในภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย

เพลง รักเอย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง หนี้รัก
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


กลางปีพ.ศ.2540 โน้ตได้หนึ่งในศิลปินในอัลบั้ม "DJ. Gum Gum (ดีเจ. กัม กัม)" ภายใต้สังกัด EMI ซึ่งเพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่นำมาขับร้องใหม่ และทำดนตรีใหม่ ในแบบฉบับของ DJ. Gum Gum ซึ่งเป็นแนวป็อป แดนซ์ โดยมีศิลปิน อาทิ โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์ (ขับร้องเพลง รักซะที, จากคนที่ห่วงใย, คนนั้น, ลีลา) , แป้ง อาภาภรณ์ (ขับร้องเพลง แค่เงา, คืนสำคัญ, หยุด) , วง Eve (ขับร้องเพลง สวย 100 เมตร) , วง O' LE Lemon (ขับร้องเพลง ลีลา, รักซะที, มาโปแลโกวา) และศิลปินอื่นๆ จากค่าย EMI อีกคับคั่ง 

เพลง รักซะที
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง จากคนที่ห่วงใย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง คนนั้น
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

อัลบั้มเต็ม DJ. Gum Gum
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ปลายปีพ.ศ. 2540 โน้ตมีอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตัวเองชุดแรกในชื่อ "I'm a girl not a boy (ไอม์อะเกิร์ล, น็อตอะบอย)" ในสังกัด EMI สำหรับงานชุดนี้จะโดดเด่นด้วยเนื้อร้องที่จดจำง่าย สามารถร้องตามได้อย่างสบายๆ จังหวะดนตรีมีความหลากหลาย แต่เน้นความทันสมัย สนุกเร้าใจในสไตล์ ป็อป แดนซ์ ผสมผสานด้วยเสียงร้องมันส์ๆ กวนๆ แต่แฝงความน่ารัก โดยในอัลบั้มชุดนี้ได้ "เต้ง ธนิต เชิญพิพัฒธนสกุล" มาดูแลงานชุดนี้ให้กับเธออีกด้วย
อัลบั้ม "I'm a girl not a boy" เปิดตัวด้วยเพลงที่เชื่อเดียวกับอัลบั้ม ซึ่งเป็นเพลงเร็วแนวป็อป แดนซ์ ต่อด้วยเพลง "คงมากพอ" และเพลง "ไหวหวั่น" ออกวางแผงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2540


อัลบั้มเต็ม "I'm a girl not a boy (ไอม์อะเกิร์ล, น็อตอะบอย)"
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง I'm a girl not a boy
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง คงมากพอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง ไหวหวั่น
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง นึกอยู่แล้ว
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ในปีพ.ศ. 2542 หลังจากค่าย EMI ปิดตัวลง โน้ตได้รับโอกาสได้ขับร้องเพลงประกอบละครของค่าย เออร์ซ่า เมเจอร์ โดยขับร้องเพลงประกอบละครเรื่อง รังหนาว (ออกอากาศทางช่อง 3) ขับร้องเพลง ความรัก และเพลง รักเธอที่สุด , ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว (ออกอากาศทางช่อง 3) ขับร้องเพลง นี่แหละตัวฉัน , เพื่อวันของเรา, สิ่งที่เธอให้, ไว้ฟอร์ม เป็นต้น และในปีเดียวกันได้เป็นหนึ่งในศิลปินจากอัลบั้ม "ทะเล พระจันทร์ และดวงดาว" ภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ขับร้องเพลง "ได้ไหมดาว" 

เพลง นี่แหละตัวฉัน (ประกอบละคร เสน่ห์นางงิ้ว)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง เพื่อวันของเรา (ประกอบละคร เสน่ห์นางงิ้ว)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลง ได้ไหมดาว (อัลบั้ม ทะเล พระจันทร์ และดวงดาว)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ในพ.ศ. 2544 โน้ตได้เซ็นต์สัญญาเพื่อเป็นนักร้อง และนักแสดงค่ายเอ็กแซ็กท์ มีผลงานละครเรื่องแรก "รัน! รักอันตราย​" รับบทเป็น บี ออกอากาศทาช่อง 5 และละครเวทีเรื่อง "บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล" รับบทเป็น วิรินทร์ ต่อด้วยละครเวทีเรื่อง "ลิขิตฟ้าชะตาเลือด" นอกจากนี้ยังได้ร้องเพลงประกอบละครเรื่อง "ฟ้าเพียงดิน" ในเพลง ห้ามใจ 

เพลง ห้ามใจ (ประกอบละคร ฟ้าเพียงดิน)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



..."โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์"...










..."โน้ต ทิพย์อาภา ชื่นประดิษฐ์"...
ปัจจุบัน

เพลง เหตุผล (เวอร์ชั่น 2563)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สัมภาษณ์ "โน้ต ทิพย์อาภา" ในปี 2563
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่