เห็นด้วยกับท่านอาจารย์..ในส่วนนี้ => " นักแปล..ก็คือนักแปล.. ต่างจากนักธรรม "...(นอกนั้นไม่เห็นด้วย..จริงๆ)

กระทู้สนทนา
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
https://84000.org/tipitaka/read/?22/281/317
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๒  พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
 
๑๐. มหานามสูตร
             [๒๘๑] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ นิโครธาราม
ใกล้กรุงกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ครั้งนั้นแล เจ้าศากยะ พระนามว่ามหานามะ
ได้เสด็จเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายบังคมแล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วน
ข้างหนึ่ง ครั้นแล้ว ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อริยสาวก
ผู้ได้บรรลุผล  ทราบชัดพระศาสนาแล้ว ย่อมอยู่ด้วยวิหารธรรมชนิดไหนเป็นส่วน
มาก พระเจ้าข้า 

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรมหานามะ อริยสาวกผู้ได้บรรลุผลทราบชัดพระศาสนาแล้ว 
ย่อมอยู่ด้วยวิหารธรรมนี้เป็นส่วนมาก คือ อริยสาวกในพระศาสนานี้ 

ย่อมระลึกถึงพระตถาคตเนืองๆ ว่า 

แม้เพราะเหตุนี้ๆ (อิติปิ  โส)
พระผู้มีพระภาคพระองค์นั้น
- เป็นพระอรหันต์    <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-1..เป็นต้น
- ตรัสรู้เองโดยชอบ   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-2..เป็นต้น
- ทรงถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ    <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-3..เป็นต้น
- เสด็จไปดีแล้ว   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-4..เป็นต้น
- ทรงรู้แจ้งโลก   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-5..เป็นต้น
- เป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-6..เป็นต้น
- เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-7..เป็นต้น
- เป็นผู้เบิกบานแล้ว  <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-8..เป็นต้น
- เป็นผู้จำแนกธรรม   <===นี่หละ..แม้นเพราะเหตุนี้..เหตุที่-9..เป็นต้น

ดูกรมหานามะ สมัยใด อริยสาวกย่อมระลึกถึงพระตถาคตเนืองๆ
สมัยนั้น จิตของอริยสาวกนั้น ย่อมไม่ถูกราคะกลุ้มรุม ไม่ถูกโทสะกลุ้มรุม
ไม่ถูกโมหะกลุ้มรุม ย่อมเป็นจิตดำเนินไปตรงทีเดียว ก็อริยสาวกผู้มีจิตดำเนินไป
ตรงเพราะปรารภพระตถาคต ย่อมได้ความทราบซึ้งอรรถ ย่อมได้ความทราบซึ้งธรรม
ย่อมได้ความปราโมทย์อันประกอบด้วยธรรม เมื่อปราโมทย์แล้ว ย่อมเกิดปีติ
เมื่อมีใจประกอบด้วยปีติ กายย่อมสงบ ผู้มีกายสงบแล้วย่อมเสวยสุข เมื่อมีสุข
จิตย่อมตั้งมั่น 

ดูกรมหานามะ นี้อาตมภาพกล่าวว่า อริยสาวกเป็นผู้ถึงความสงบเรียบร้อยอยู่ ในเมื่อหมู่สัตว์ยังไม่สงบเรียบร้อย 
เป็นผู้ไม่มีความพยาบาทอยู่ ในเมื่อหมู่สัตว์ยังมีความพยาบาท เป็นผู้ถึงพร้อมกระแสธรรม ย่อมเจริญพุทธานุสสติ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่