ทำไมตัวร้ายตามหนังตามการ์ตูน ชอบหัวเราะ ทั้งๆที่ไม่มีอะไรน่าขำ

โดยเฉพาะฉากที่ตัวร้ายอยู่ในจุดที่ได้เปรียบฝ่ายตัวเอก ก็มักจะหัวเราะ วะฮ่าๆๆๆ ประมาณว่าแบบ
"ถ้าข้าสามารถกำจัดพวกแกออกไปได้ แผนการของข้าก็จะสำเร็จ และข้าก็จะสามารถครองโลกใบนี้ได้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ"
มันมีอะไรน่าขำเหรอครับ?  ผมว่าสถานการณ์แบบนั้นมันตึงเครียดมากกว่า ไม่มีอารมณ์มาขำกันหรอก
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ให้อธิบายในแง่นไหนดีล่ะ ถ้าเอาแบบในแง่การ์ตูน มันก็คือการ์ตูนไง การสร้างนิสัยและคาแรคเตอร์ให้ดูสุดโต่งเป็นวิธีพื้นฐานในการแต่งการ์ตูนซักเรื่องอยู่แล้ว

แต่ถ้าในเชิงจิตวิทยา(แบบมโนส่วนตัวของผม) ก็คือว่าคนที่เราเรียกรวมๆว่าคนร้ายนั้น ส่วนใหญ่(จริงๆอยากเคลมว่าทั้งหมดแหละ แต่ก็ไม่กล้า เพราะมโนไง ไม่มีข้อมูลอ้างอิง) คือผู้ที่เคยถูกกระทำมาจากอะไรซักอย่างแหละ มีปมถูกกดขี่อาจจะทางร่างกายหรือจิตใจบางอย่าง จนเมื่อถึงโอกาสที่ตัวเองมีกำลังหรืออำนาจ ก็เลยมักแสดงออกด้วยสิ่งที่ตัวเองเคยถูกกระทำนั่นแหละ เพราะเคยทุกข์จากการถูกกดขี่ ก็เลยไปกดขี่คนอื่นเพื่อคลายปมตัวเองและเป็นการปกปิดความกลัวไปในตัว (เหมือนเราเคยถูกชก เราก็มักจะอยากชกกลับมากกว่าทำอย่างอื่นใช่มะถ้ามีโอกาส)

และถ้าถามว่าที่พิมพ์มายาวๆนี่เกี่ยวอะไรกับการหัวเราะ ก็คือว่า การหัวเราะคือการแสดงออกโดยธรรมชาติเนื่องจากความรู้สึกที่ได้กดข่มคนอื่นโดยตรงเลยครับ อันนี้ค่อนข้างสาระนะ เคยอ่านหนังสือรวบรวมงานวิจัยแปลกๆมาอ่าน งานวิจัยนึงเขาทดลองสรุปการวิจัยได้ว่าการหัวเราะมันคือการแสดงออกเนื่องจากการได้บูลลี่คนอื่นครับ คือเราไม่ได้ไปบูลลี่โดยตรง แค่คิด เลยแสดงออกด้วยการหัวเราะ เราลองสังเกตุเองก็ได้ว่าเรามักจะหัวเราะกับเรื่องแบบไหน ลองสังเกตุดีๆจะเห็นว่าเรามักจะตลกเมื่อเห็นใครซักคนทำอะไรผิดพลาดหรือน่าอับอาย โดยเฉพาะคนที่ไม่น่าจะทำอะไรผิดพลาดหรือคนที่เรารู้สึกว่าเขาเก่งหรือดูสูงส่งกว่าเรา แต่ตรงข้ามถ้าเราเห็นอะไรที่เรามีความสุข เราจะยิ้ม ไม่ใช่หัวเราะ

สรุปก็คือ คนร้ายมีปมถูกกด พอมีกำลังเลยเอาคืนโดยการกดคนอื่น การหัวเราะเป็นแค่กลไกตามธรรมชาติจากความรู้สึกว่าได้กดให้คนที่เคยอยู่สูงกว่าเราให้ตกต่ำกว่าเรา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่