หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าตรัสเทศนาเปรียบเทียบธรรมะเหมือนเรือที่พาข้ามฝั่ง พอข้ามฝั่งแล้วเราทิ้งเรือได้เลยใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
จากคำสอนพระพุทธเจ้าตรัสเทศนาเปรียบเทียบธรรมะเหมือนเรือที่พาข้ามฝั่ง ซึ่งพอเราข้ามฝั่งไปถึงนิพพานแล้วเราทิ้งเรือได้เลยใช่ไหมครับ ไม่ต้องยึดอนัตตา หาเมียกี่คนก็ได้ กินเหล้าเมาได้หมดไม่ผิดเพราะข้ามฝั่งมาพ้นแล้วใช่หรือเปล่าครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
***ว่าด้วยเรื่องพระพุทธเจ้าทรงสอนท่านพาหิยะให้บรรลุธรรมแปลบาลีเป็นไทย***
แปลบาลีเป็นไทยจากdeep seek ขอแปลส่วนนี้ซึ่งเป็นพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนท่านพาหิยะให้ครับ ข้อความภาษาบาลีต้นฉบับ: ทุติยมฺปิ โข ภควา พาหิยํ ทารุจีริยํ เอตทโวจ อกาโล โข ตาว พาหิย อนฺตรฆรํ ปวิ
สมาชิกหมายเลข 3232080
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
ข้อดีของการฟังธรรม คือข้อแตกต่าง ระหว่างคนหลงทางและไม่หลงทาง พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ใดๆทั้งสิ้น
อาสวะละด้วยการเห็น เราควรจะไม่พูดอ้างว่า สมมุติ ปรมัติ เราจะพูดแต่สัญญาที่ถูกต้อง ใช้ภาษาธรรมที่ไม่ขัดแย้งกับโลกและธรรม ไม่พูดภาษาธรรมผิดตามโลกที่ขัดแย้งกับธรรม ครับ ไม่พูด สัญญาวิปราศ สัญญาวิปลาส&nb
แทคเองครับ
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าตรัสเทศนาเปรียบเทียบธรรมะเหมือนเรือที่พาข้ามฝั่ง พอข้ามฝั่งแล้วเราทิ้งเรือได้เลยใช่ไหมครับ