6 อันดับ งูไทยสุดแสนเฟรนลี่ เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อม เจอน้องอย่าตีน้องเลยนะ

กระทู้สนทนา
           ประเทศไทยเราเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีสัตว์เลื้อยคลาน อย่างเช่น งู อยู่หลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 180 ชนิด มีทั้งมีพิษร้ายแรงและไม่มีพิษเลย บ้างก็ตัวเล็กยิ่งกว่าไส้เดือน บ้างก็ตัวใหญ่เสียจนทำให้ใครหลายคนหวั่นผวาได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ยังมีงูในประเทศไทยบางชนิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมน้องยังไม่ชอบทำร้ายมนุษย์ด้วย! วันนี้ผมจึงได้คัดสรรมา 6 อันดับงูพื้นเมืองของบ้านเราที่สุดแสนจะเฟรนลี่ ไม่ดุร้าย แถมบางตัวยังช่วยกินงูพิษให้เราได้อีกนะ เจอตัวที่ไหนก็อย่าไปตีเขาเลย

มาเริ่มกันที่

อันดับที่ 6. งูเขียวปากจิ้งจก Oriental Whip Snake (Ahaetulla prasina)


          งูเขียวปากจิ้งจก เป็นหนึ่งในงูไทยที่พบได้บ่อยมาก หากบ้านใครมีสวน มีต้นไม้ได้ความร่มรื่นหน่อยๆ ก็สามารถพบเจองูเขียวปากจิ้งจกได้ไม่ยากครับ งูเขียวปากจิ้งจกจะมีลำตัวที่เล็กและเพรียว ยาว โดยมากจะมีสีเขียวสดกลมกลืนไปกับกิ้งไม้ ใบไม้ตามต้นไม้  มีหัวที่แหลมเหมือนลูกศรและปลายปากจะแหลมครับ มีดวงตาเป็นรูปขีดขวางแนวนอนอันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนงูชนิดอื่นที่นัยตาจะเป็นขีดแนวตั้ง งูเขียวปากจิ้งจกโตเต็มวัยจะสามารถมีความยาวได้ถึง 180 เซนติเมตร เป็นหนึ่งในงูกลุ่มงูพิษเขี้ยวหลังที่พิษอ่อนมากๆ ไม่สามารถส่งผลอันตรายแก่มนุษย์ได้ น้องจะชอบกินสัตว์เล็กๆเป็นอาหารเท่านั้น เช่น กบ นก กิ้งก่า ในวัยเด็กสามารถจับแมลงกินได้ ถือเป็นหนึ่งในนักกำจัดศัตรูพืชที่สำคัญตัวหนึ่งเช่นกัน จากประสบการณ์ที่พบเจองูเขียวปากจิ้งจก หากเจอคนก็จะค่อนข้างขี้กลัวและพยายามหนีมากกว่าสู้ ไม่ฉก ไม่กัดคนเลย

คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูเขียวปากจิ้งจกเพิ่มเติม: งูเขียวปากจิ้งจก, งูเขียวหัวจิ้งจก, Ahaetulla prasina, Asian vine snake, Oriental whip snake

อันดับที่ 5. งูเขียวปากแหนบ Long-nosed whip snake (Ahaetulla nasuta)


          งูเขียวปากแหนบ เป็นงูที่ลักษณะทางกายภาพภายนอกเหมือนงูเขียวปากจิ้งจกแทบทุกประการ แตกต่างกับตรงที่ปลายปากของงูเขียวปากแหนบจะมีติ่งเล็กๆยื่นออกมาเพียงเล็กน้อย หากสังเกตตามรูปให้ดีๆ จะมองเห็นติ่งที่ปลายปากของน้องเขียว เนื่องจากเป็นงูในสกุลเดียวกันแต่เป็นคนละสปีชี่ส์กัน ในแหล่งข้อมูลบางแห่งมักจะยุบรวมกันเป็นตัวเดียวเสมอ แต่จริงๆแล้วน้องเป็นคนละตัวกัน สามารถพบเจอน้องได้ตามบ้านเรือนบ่อยๆ แต่ไม่เป็นอันตรายครับ

คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูเขียวปากแหนบเพิ่มเติม: งูเขียวปากแหนบ, Long-nosed whip snake, Ahaetulla nasuta, Green vine snake

อันดับที่ 4. งูหัวกะโหลก puff-faced water snake (Homalopsis buccata)


          งูหัวกะโหลก แม้ชื่อมันจะฟังดูไม่น่าพิศมัยเท่าไหร่ แต่ชื่อของมันถูกตั้งตามลายบนหัวของมันก็เท่านั้น ใครเจอเจ้านี่ก็คิดว่ามีพิษร้ายแรงแน่เลย แต่ตรงข้ามเลยล่ะครับ งูหัวกะโหลกเป็นงูมีอุปนิสัยน่ารักมาก เชื่องช้า ไม่เลื้อยเร็ว ลำตัวนิ่ม มักอาศัยตามแหล่งน้ำนิ่ง ชอบจับปลากินเป็นอาหาร งูหัวกะโหลกมักเป็นงูที่ถูกตั้งกระทู้ถามในห้องพันทิปมากที่สุดว่า เจ้านี่คืองูอะไรและมีพิษหรือไม่เสมอ เนื่องด้วยรูปร่างหน้าตาและสีสันที่ดูไม่น่าไว้ใจ ในวัยเด็กจะมีลวดลายขวางตามตัวสีจะออกน้ำตาลส้ม เมื่อโตขึ้นตัวจะสีคล้ำลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่พบเจอด้วย โตเต็มที่ได้ราวๆ 2 เมตร งูหัวกะโหลกเป็นงูที่สามารถจับขึ้นมาวางบนมือได้อย่างสบายๆ เพราะน้องจะชอบเลื้อยช้าๆ และไม่ค่อยขี้ตกใจนัก ถึงแม้จะเป็นงูพิษเขี้ยวหลัง แต่ก็เป็นงูพิษอ่อนไม่อันตรายแก่มนุษย์ครับและยังไม่ชอบฉกกัดใครด้วย หากบ้านใครใกล้แหล่งน้ำก็มีโอกาสเจองูหัวกะโหลกได้ง่ายเช่นกันครับ เพราะน้องจะชอบจับปลากินเป็นอาหารเท่านั้นเอง

คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูหัวกะโหลกเพิ่มเติม: งูหัวกะโหลก, งูเหลือมอ้อ, Homalopsis buccata , puff-faced water snake, masked water snake

อันดับที่ 3. งูสายรุ้ง Rainbow mud snake (Enhydris enhydris)


          งูสายรุ้งเป็นอีกหนึ่งในงูน้ำ และเป็นงูพิษเขี้ยวหลังที่ไม่เป็นอันตรายเฉกเช่นเดียวกับงูหัวกะโหลกครับ งูสายรุ้งเป็นงูที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก มีลักษณะลำตัวเป็นเกล็ดเลื่อมมีความแวววาวแต่ไม่เท่างูแสงอาทิตย์ มีลายเส้นพาดยาวตลอดลำตัว มักอาศัยตามแหล่งน้ำนิ่ง กินปลาเป็นอาหารหลัก มีนิสัยที่ไม่ดุร้ายหรือก้าวร้าว สามารถพบได้ตามแหล่งน้ำทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูสายรุ้งเพิ่มเติม: งูสายรุ้ง, rainbow mud snake, rainbow water snake, Enhydris enhydris

อันดับที่ 2. งูก้นขบ Red-tailed pipe snake (Cylindrophis ruffus)


          งูก้นขบคือหนึ่งในงูไทยที่ถูกเข้าใจผิดว่ามีพิษมาโดยตลอด ด้วยรูปร่างหน้าตาของมันที่มีสีดำ ท้องลายดำสลับขาว มีลายปล้องข้างตัวสองข้างและลายมักจะมีสีส้ม ปลายหางแบนสีส้ม มีอุปนิสัยชอบชูหางขึ้นเล็กน้อย เพื่อข่มขู่ให้ศัตรูกลัวเท่านั้น แต่จริงๆแล้วมันทำอะไรใครไม่ได้เลยครับ 5555 และมันยังไม่มีพิษด้วย งูก้นขบเป็นงูที่มีวิถีสโลว์ไลฟ์มากๆ เชื่องช้า เลื้อยช้าๆ ไม่กัด ไม่ฉกคน อาศัยอยู่ตามพื้นดินใกล้แหล่งน้ำ บางครั้งอาจพบงูก้นขบอยู่ในน้ำตื้นตลอดเวลา คอยจับปลาหรือปลาไหลกิน หากใครพบเจองูก้นขบแล้วล่ะก็ สามารถหยิบงูก้นขบขึ้นมาถือเล่นได้อย่างสบายๆเลยล่ะครับ เป็นงูที่เฟรนลี่กับคนมากๆ สวนทางกับหน้าตาของมันจริงๆ  เมื่อถูกรังควานเอามากเข้า สิ่งที่น้องทำก็คือแกล้งตายเท่านั้น ความพิเศษอีกอย่างของงูก้นขบคือ ถึงแม้จะเป็นงูที่ไม่มีพิษและไม่ดุร้าย แต่มันกลับเป็นงูที่กินงูด้วยกันเป็นอาหาร เจ้างูก้นขบนี้สามารถช่วยลดประชากรงูพิษโดยการจับงูพิษกินได้ด้วย ใครเจอก็อย่าตีมันเลยเถิดหนา

คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูก้นขบเพิ่มเติม: งูก้นขบ,  red-tailed pipe snake, red cylinder snake, Cylindrophis ruffus,  common pipe snake

อันดับที่ 1. งูแสงอาทิตย์ Sunbeam snake (Xenopeltis unicolor)


          งูแสงอาทิตย์ก็เป็นอีกงูชนิดหนึ่งที่ถูกคนไทยเข้าใจผิดว่ามีพิษ และมีความเชื่อที่ผิดๆว่า หากผู้ถูกงูแสงอาทิตย์กัด เมื่อตะวันตกดินจะตายทันที ความเชื่อนี้จึงถูกส่งต่อกันมาแล้วป้ายสีให้แก่งูแสงอาทิตย์ว่ามีพิษอันตรายมาอย่างช้านาน แท้ที่จริงแล้ว งูแสงอาทิตย์ไม่มีพิษเลยและยังไม่ชอบกัดคนด้วยซ้ำ งูแสงอาทิตย์เป็นงูที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนเลี้ยงงู เพราะมีเกล็ดที่แวววาว ยามสะท้อนแสงจะเลื่อมเป็นสีรุ้งให้ความสวยงาม งูแสงอาทิตย์ยังชอบกินงูชนิดอื่นเป็นอาหาร มีประโยชน์ในการกำจัดงูพิษให้เรา สามารถพบงูแสงอาทิตย์ได้ตามทุ่งโล่ง บริเวณสวน หรือแม้แต่ในนาข้าวก็มักเจองูแสงอาทิตย์ได้ครับ
คีย์เวิร์ดในการค้นหารูปงูแสงอาทิตย์เพิ่มเติม: งูแสงอาทิตย์, sunbeam snake, Xenopeltis unicolor

ต่อไปคนที่อ่านกระทู้นี้แล้ว ใครเจอน้องๆแล้วจำหน้าได้ก็ให้ความรักความ เมตตาหนูๆกันหน่อยน้า

งูงูงูงูงูงู

สาระพิเศษ

งูพิษเขี้ยวหลัง คืออะไรและแตกต่างจากงูพิษเขี้ยวหน้าอย่างไร?
ในกระทู้นี้มีการพูดถึงและยกตัวอย่างงูพิษเขี้ยวหลังขึ้นมาหลายตัว อาจทำให้ผู้อ่านสงสัยว่า งูพิษเขี้ยวหลังคืออะไร งูพิษเขี้ยวหลังคืองูพิษที่มีเขี้ยวพิษอยู่ในฟันซี่หลังลึกเข้าไปในปากโดยมากจะเป็นงูที่พิษอ่อนไม่อันตรายแก่มนุษย์


ในขณะที่งูพิษเขี้ยวหน้า เช่นพวก งูหางกระดิ่ง งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ งูเห่า งูจงอางจะมีเขี้ยวพิษอยู่หน้าสุดและมักจะเป็นงูที่มีพิษร้ายแรงครับ

Credit: https://owlcation.com/stem/Front-and-Rear-fanged-Snake-Envenomation-Systems
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่