เห็นหลายกระทู้เกี่ยวกับรายได้ของผ้าผีบอก เอาจริงๆในฐานะคนดูหนัง แม้จะไม่ได้เป็นมืออาชีพขนาดนั้น แต่ยอมรับว่าหนัง IAM film มันมีปัญหามาตลอดจริงๆไม่อย่างหนึ่งก็อย่างหนึ่ง ซึ่งปัญหาที่คิดว่ามองเห็น เกี่ยวกับผ้าผีบอก หลักๆมีดังนี้
1.การมองเห็นกลุ่มคนดู
สำหรับหนัง48th คนนอดทำให้ได้กำไร คนในไม่ทำให้ขาดทุน แน่นอนว่าทั้ง อฟชและแฟนคลับต่างหวังว่าหนังจะตกคนนอกได้ แต่หนัง4เรื่อง(ถ้าจำไม่ผิด)ของiam มีแค่wwbl ที่ไม่ได้ขายไอดอลแต่ขายฝีมือ แต่ ไทบ้าน ห้าวเป้ง ผ้าผีบอก คือขายไอดอลแทบทั้งนั้น มันหมายความว่ามุมมองคนนอกที่ไม่ได้ตามวงจะไม่ได้มองแบบเดียวกับแฟนคลับ ทำให้หนังไม่บรรลุเป้าตรงนี้
2.การโปรโมท
ปัญหาชัดๆคือการโปรโมทที่ไม่ตรงเป้า อฟช ยังใช้วิธีเดิมๆคือโปรโมทตามรายการต่างๆ ยังไม่นับเรื่องรธปแบบกิจกรรมโปรโมทที่แทบจะลอกไทบ้าน×bnk48 มาทั้งดุ้น ในขณะที่ตามเพจ-แชแนล วิเคราะห์หนังใหญ่ๆ ไม่เห็นเลย ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันกลุ่มนี้ มันเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายกว่าการไปโปรโมตตามรายการ วิทยุแบบเดิมๆ
3.กิจกรรม
ตรงนี้แหละที่พลาดมากที่สุด ช่วงสุดสัปดาห์คือตัวชี้วัดว่าหนังจะยืนโรงได้แค่ไหน โดยเฉพาะยอด กทม กับเชียงใหม่ แต่อฟช ดันเอาไปทำกิจกรรมที่อีสานก่อน ยังไม่พอ กทม มีโรงหนังโคตรเยอะแต่ส่งเมมไปทำกิจกรรมแค่ๆม่กี่ที่ไม่กี่รอบ ในขณะที่เมมอื่นที่ไม่ได้แสดงก็สามารถเอาไปทำกิจกรรมได้ แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่าง ยอดสุดสัปดาห์ก็แสดงให้เห็นการวางแผนของ อฟช แล้ว
4.สินค้า
อันนี้แปลกมากปกติหนังแทบทุกเรื่อง อฟช จะทำสินค้าออกมาขาย ขายดีขายแย่ก็ออกมา แต่ผ้าผีบอกกลับเงียบ ทั้งๆที่จุดเด่นหลักๆคืองานภาพ คอสตูม ทำโฟโต้บุ๊คออกมาก็น่าจะขายได้ ขนาดว่าเซตชุดไทย ทำแคนวาสออกมาก็น่าจะขายได้ แต่นี่กลับไม่มี(หรือมีแล้วแต่ผมไม่รู้เปล่า)
ซึ่งนี่คือตัวอย่างเล็กร้อย ผมไม่รู้ว่าว่า cheese sister จะทำการตลาด โปรโมท กิจกรรมยังไง แต่ถ้ายังไม่เห็นข้อผิดพลาดจากผ้าผีบอก cheese sister คงไม่ต่างกัน
วิเคราะปัญหา บทเรียน ผ้าผีบอก สู่ cheese sister
1.การมองเห็นกลุ่มคนดู
สำหรับหนัง48th คนนอดทำให้ได้กำไร คนในไม่ทำให้ขาดทุน แน่นอนว่าทั้ง อฟชและแฟนคลับต่างหวังว่าหนังจะตกคนนอกได้ แต่หนัง4เรื่อง(ถ้าจำไม่ผิด)ของiam มีแค่wwbl ที่ไม่ได้ขายไอดอลแต่ขายฝีมือ แต่ ไทบ้าน ห้าวเป้ง ผ้าผีบอก คือขายไอดอลแทบทั้งนั้น มันหมายความว่ามุมมองคนนอกที่ไม่ได้ตามวงจะไม่ได้มองแบบเดียวกับแฟนคลับ ทำให้หนังไม่บรรลุเป้าตรงนี้
2.การโปรโมท
ปัญหาชัดๆคือการโปรโมทที่ไม่ตรงเป้า อฟช ยังใช้วิธีเดิมๆคือโปรโมทตามรายการต่างๆ ยังไม่นับเรื่องรธปแบบกิจกรรมโปรโมทที่แทบจะลอกไทบ้าน×bnk48 มาทั้งดุ้น ในขณะที่ตามเพจ-แชแนล วิเคราะห์หนังใหญ่ๆ ไม่เห็นเลย ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันกลุ่มนี้ มันเข้าถึงผู้ชมได้ง่ายกว่าการไปโปรโมตตามรายการ วิทยุแบบเดิมๆ
3.กิจกรรม
ตรงนี้แหละที่พลาดมากที่สุด ช่วงสุดสัปดาห์คือตัวชี้วัดว่าหนังจะยืนโรงได้แค่ไหน โดยเฉพาะยอด กทม กับเชียงใหม่ แต่อฟช ดันเอาไปทำกิจกรรมที่อีสานก่อน ยังไม่พอ กทม มีโรงหนังโคตรเยอะแต่ส่งเมมไปทำกิจกรรมแค่ๆม่กี่ที่ไม่กี่รอบ ในขณะที่เมมอื่นที่ไม่ได้แสดงก็สามารถเอาไปทำกิจกรรมได้ แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่าง ยอดสุดสัปดาห์ก็แสดงให้เห็นการวางแผนของ อฟช แล้ว
4.สินค้า
อันนี้แปลกมากปกติหนังแทบทุกเรื่อง อฟช จะทำสินค้าออกมาขาย ขายดีขายแย่ก็ออกมา แต่ผ้าผีบอกกลับเงียบ ทั้งๆที่จุดเด่นหลักๆคืองานภาพ คอสตูม ทำโฟโต้บุ๊คออกมาก็น่าจะขายได้ ขนาดว่าเซตชุดไทย ทำแคนวาสออกมาก็น่าจะขายได้ แต่นี่กลับไม่มี(หรือมีแล้วแต่ผมไม่รู้เปล่า)
ซึ่งนี่คือตัวอย่างเล็กร้อย ผมไม่รู้ว่าว่า cheese sister จะทำการตลาด โปรโมท กิจกรรมยังไง แต่ถ้ายังไม่เห็นข้อผิดพลาดจากผ้าผีบอก cheese sister คงไม่ต่างกัน