เป็นเด็กใหม่ในที่ทำงานแต่โดนรุ่นพี่สอนงานแบบไม่ค่อยใส่ใจ

ผมได้เข้ามาทำงานใหม่ แต่เวลารุ่นพี่สอนงาน ชอบให้ไปหาข้อมูลเอาเอง อันนี้พอเข้าใจแต่พอหามาแล้ว ผมก็บอกข้อมูลตามที่หามา และถามว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไร ได้แต่คำว่าไปหามาใหม่ ซึ่งเราก็หาเพิ่มเติม แล้วมาบอกกับรุ่นพี่ แต่เขาก็ทำเหมือนเดิม ไม่บอกว่าตรงไหนที่ถูกต้อง ตรงไหนที่ผิด ได้แต่เงียบแล้วก็บอกว่าไปหามาใหม่ 
.
สิ่งที่รุ่นพี่ทำแบบนี้ คือ ถูกต้องแล้วใช่ไหมครับ 
.
ทำไมถึงไม่แนะนำว่า อันไหนถูก อันไหนผิด ต้องไปหาเกี่ยวกับอะไรเพิ่มเติมก็ไม่บอก เอาแต่พูดว่า ไปหามาใหม่ตลอด

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 48
แบบที่เจ้าของกระทู้อยากได้ และ คิดว่ามันควรจะเป็นแบบนั้น บอกเลยว่า “หาในไทย ไม่ค่อยมี”

ถ้าอยากได้ ต้องไปทำงานบริษัทใหญ่ที่เป็น “ฝรั่ง” จะได้แบบนี้ครับ เพราะเค้ามีแผนก training โดยเฉพาะ หลายเดือน ก่อนให้ทำงานจริง คุณจะหยุด จะขาดอะไร เค้าก็มีคนทำตลอดเวลา ไม่เหมือนของไทย ที่ไม่ค่อยเคารพสิทธิของบุคคลสักเท่าไหร่ เพราะไทยเน้นการ “ขาย” และ “กำไร” อย่างอื่น “ไม่สน” บางคนนิสัยเสียอีก เค้าให้งานมาทำ แต่ตัวเองไม่รู้ โยนให้เด็กกว่า แล้วบอก “ไปดูมานะเป็นการบ้าน” คนพวกนี้ถ้าเราไปถาม เค้าก็จะบอกว่า ให้ไปหาในเน็ต ไปหามาใหม่(มันคือการตอบโดยที่ไม่อยากให้คนอื่นรู้ ว่าตัวเค้าก็ไม่รู้เหมือนกัน) คือ โครตแย่ (มุกนี้คนใช้กันเยอะ)

จากที่ทำมา

บริษัทฝรั่ง
ละเอียดมาก ลงทุก detail ยันรูขุมขน มีความหมายให้มันทุกคำ แม้เป็นของที่เฉพาะแล้ว ยังให้ความหมายของมันอีก เอาง่ายๆ ถ้าคนมีสกิล ตามที่เค้า require ผ่านมาตั้งแต่สมัครงาน คุณจะเป็นฟันเฟืองตัวนึงที่ใส่เข้าไปแล้ว มันจะเป๊ะกับระบบเพราะระบบมีมาตรฐาน ไม่ว่าใครเข้ามาจะเป็นแบบนี้ แต่ถ้าขาดเค้ามีอะไหล่สำรองตลอดเวลา (นึกภาพสินค้าเมกา)

บริษัทไทย
เน้นหน้างาน เน้นการปรับตัว เน้นหาความรู้เอง งานไม่ละเอียด วางโครงคร่าวๆ แล้วด้นสดต่อไป (พูดง่ายๆ เน้นเอาชีวิตรอดในงาน) เมื่อคุณเข้าไปแล้ว คุณจะเป็นฟันเฟือง ที่มันดูแปลกตาไปหน่อย แต่มันใช้งานได้ แต่ถ้าขาดไป เค้าก็หาฟันเฟือง อะไรก็ได้ ที่ใส่เข้าไปแล้ว ขอให้มันเดินได้ก็พอ (นึกภาพสินค้าจีนแดง)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
สอนงาน  ไม่ใช่สอนหนังสือ  ครับ  

      
         รายละเอียดกระทู้ก็บรรยายได้ไม่หมดจดครบถ้วนได้หรอกครับ  และเล่าจากมุมฝ่ายเดียว ก็ยิ่งไม่เห็นภาพข้อเท็จจริง หนักเข้าไปอีก
     ปัญหาของเด็กจบใหม่  อ่านมาจนเบื่อ เรื่อง  พี่ไม่สอนงาน พี่สอนงานไม่ดี   พี่สอนงานไม่รู้เรื่อง   ....    นั่นเพราะ การสอนงาน ไม่ใช่การสอนหนังสือ ไงครับ  .....  คุณยึดติดกับวิธีในห้องเรียน
ความคิดเห็นที่ 16
อย่าเพิ่งด่าเจ้าของกระทู้ งานบางอย่างต้องใช้ Skill สูง หรือวิชาชีพ

พวกรุ่นพี่บางพวก เขาไม่มีจิตใจเมตตา หรืออารมยณ์จะมาสอนคน ซึ่งเป็นข้อด้อยของวัฒนธรรมการทำงานของคนไทย เพราะนิสัยคนไทยชอบคนเก่งสุดๆ ชี้นิ้วสั่ง แล้วต้องทำให้ได้เลย


เจ้าของกระทู้ต้องแยกเป็นสองเรื่อง

เรื่องแรก รุ่นพี่ไม่สอนงาน

รุ่นพี่อาจไม่ชอบขี้หน้าคุณ ใช้คำกวนๆ แบบไม่ปลื้ม ไม่ใช่หน้าที่เขาที่จะมาสอน ถึงแม้ผู้บริหารจะมอบหมายมา งานเขายุ่งวุ่นอยู่ อาจจะแกล้งทำเป็นสอนสัปดาห์ละครั้ง แล้วบอกว่าคุณเรียนรู้ช้า ไม่ได้เรื่องเอง จบตรี จบโท มาแล้ว ทำไมต้องมาสอน

สุดท้ายคุณไม่มีผลงาน จะไม่ผ่านโปร

รุ่นพี่ที่ดี จะสอนงานแบบ On the job Training ตามประกบทุกเรื่อง เริ่มจากงานเล็กไปงานใหญ่


เรื่องสอง บริษัทไร้ระบบ ไร้ process แต่ละงาน อาจรวมถึงไร้เอกสาร ไร้คู่มือ

บริษัทใหญ่ๆ ที่มีระบบ จะทำ QA มีแผนผังระบบการทำงานชัด การรับเด็กใหม่ ไม่ว่าอายุเยอะ หรือเพิ่งจบ จะไม่มีปัญหา

แต่บริษัทในไทย 99% ไร้ระบบ ที่เหลือ 1% จะมีระบบแต่เป็นบริษัทต่างชาติ ใครไปทำงานบริษัท องค์กรแบบนี้ ก็วัดพลังความเก่งแข่งกัน องค์กรขับเคลื่อนด้วยคนเก่ง เขาไม่ง้อคนที่เข้ามา แล้วไม่รู้เรื่อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่