malware bytes สแกนเจอ malware สองตัว แล้วขึ้นว่า ''blocked malware'' หมายความว่าไงคะ?

ใครก็ได้ช่วยบอกทีค่ะ ว่า malware มัน blocked ไปอัตโนมัติจริงๆแล้วใช่มั้ยคะ? หรือว่าถ้าไม่ จะกำจัดมันยังไงดีคะ? ช่วยหน่อยค่ะกังวลมาก
เราไปได้มัลแวร์ตัวนี้มาจากการ dowload  sapphine ให้โปรแกรมตัดต่อเรามาค่ะ เพราะเราพึ่งไปทำคอมมาก็เจอปัญหาเลย สงสัยมาก เพราะใช้มา 3 ปีไม่เคยเจอปัญหานี้เลย จากนี้คงเป็นบทเรียนแล้วจะไม่ทำคลิปแนว montage อีกต่อไปแล้วเพราะกลัวจะเป็นแบบนี้มากๆ

เราแก้ตอนต้นก่อนคือ เรา สแกนไวรัสมาแล้วลบตัวต้นทิ้งไปแล้ว แล้วก็ปิดคอม พร้อมไป ลงวินใหม่ให้มันจบๆ

พอเราให้เพื่อน ลงวินใหม่อะไรให้เรียบร้อย ทุกอย่างปกติมาก ไม่มีอะไรเลย ใช้ได้ปกติเหมือนคอมใหม่เลยค่ะ
แต่แบบเรายังระแวงอยู่ก็เลยโหลด Malware bytes มาด้วยมาลองสแกนอีกครั้งทั้งที่ยังใหม่ๆอยู่นี้แหละค่ะ ปรากฎว่าไม่มีอะไรแล้วค่ะ
คิดว่าใช้ได้ปกติหมดแล้ว หลังจากนั้นก็ dowload Google Chrome มาใช้ปกติพร้อมกับให้โปรแกรม Malware bytes ดูแลเว็ปที่เราเข้า
แล้วก็คอย blocked โฆษณาต่างๆด้วยค่ะ แต่ทีนี้ เมื่อเวลา บ่าย 2 กว่าๆ วันที่ 12/6/2022 โปรแกรมตรวจผม malware ในเว็ปอะไรสักอย่าง
ซึ่งเว็ปที่เราเข้ามีแค่ gmail youtube facebook pinterest riot game osu แค่นี้จริงๆค่ะ สงสัยมากๆเลย

และ ก่อนเราได้ยกคอมไปลงวินใหม่ gmail เราส่งเมลมาบอกว่า มีกิจกรรมแปลกๆพยามเข้ามาใน gmail เราด้วย ก่อนเราไปลงวินใหม่ เราก็ได้ทำการ
ยกเลิกการซิงค์ข้อมูลแล้วก็ลบบัญชีเมลนั้นทิ้งไปแล้วค่ะ แล้วก็สมัครใหม่หมดทุกอย่างเลย จนกระทั่งเวลาบ่าย 2 ที่เราบอกไป ตอนที่ตัว malwarebytes สแกนเจอ มัลแวร์ 2 ตัว ก็คือ ตอนที่เรากำลังใส่ gmail ใหม่เข้าไปนั้นเอง นั้นก็หมายความว่า มัลแวร์โดนเราดักจับไป 2 ตัวจากฝีมือโปรแกรม malwarebytes
เราสงสัยมากว่า คำว่า blocked ของโปรแกรมสแกนไวรัสคือ มัน blocked ให้เราจริงๆแล้วใช่มั้ย? หรือว่า แค่ค้นพบคะ?

ก่อนเรามาถามใน pantip เราก็ได้ลองถามคนในกลุ่ม facebook IT ซึ่งให้ข้อมูลมา แต่ก็ดูไม่ค่อยเป็นประโยชน์อะไรเลยหวังว่าคนในนี้จะช่วยให้คำตอบ หรือว่า วิธีกำจัดให้เรานะ เราเป็นกังวลเครียดมากๆด้วย เพราะเรียนสาขาคอมมันต้องใช้คอมทำงานจริงๆ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ต้องดูด้วยว่าไวรัสที่เจอชื่ออะไร process แล้วไปดูชื่อ ใน task manager ว่ามันรันไหม ไม่รันแสดงว่าโดนบล็อคการทำงานแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่