One punchman 210 ฉบับมุราตะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ที่บอกว่า  "ฉบับมุราตะ หมายถึง  เป็น one punch man ที่เขียนและวาดและตามใจมูระตะโดยให้อาจารย์ one ค่อยดูกำกับเนื้อหาอีกที่ปรับเนื้อหาให้เหมาะสมให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ"
"มีอยู่หลายครั้ง ที่อาจารย์มุราตะดันเขียนเนื้อหาเอาซะเวอร์วังอลังการงานสร้างหรือหลุดจากโครงเรื่องของต้นฉบับของอาจารย์ one จนเริ่มหลุดไปไกล"
หรือ "อาจารย์ one บางครั้งก็เกรงใจมุราตะที่พยายามใส่ไอเดียใหม่ๆแต่ก็พยายามปรับเนื้อเรื่องให้เหมาะสมมากที่สุด"  
ได้มีหลักฐานอ้างอิงจากไหนบ้างไหมครับ  ไม่ว่าจะเป็นจากบทสัมภาษณ์ หรือ ทวิตอะไรก็ได้

กระทู้เก่าๆของคุณ เห็นหลายท่านก็อ้างว่า อ.มุราตะ เป็นคนรับผิดชอบเนื้อเรื่องส่วนใหญ่ แม้จะมีชื่ออ.วัน  ระบุเป็นคนแต่งเรื่องก็ตาม แต่พอถามหาหลักฐานที่ยืนยัน ก็ไม่มีท่านไหนหาได้ มีแต่พูดทำนองว่าเนื้อเรื่องคุณภาพดูแย่ลง เลยไม่เชื่อว่า อ.วัน แต่งเอง  ผมก็แค่อยากเตือนไว้ อยากจะโทษ อ.มุราตะ แต่ระวังกลับกลายเป็นจะเผลอด่าอ.วัน โดยไม่รู้ตัว

หลักฐานต่างๆผมก็หามาสนับสนุนแล้วในกระทู้เก่า ว่า อ.วัน เป็นคนกำหนดเนื้อเรื่องเองทั้งหมด อ.แกเป็นคนเขียน storyboard ส่งให้อาจารย์มุราตะเลยด้วย และยังมีบทสัมภาษณ์ที่ผมยกมาอีก ที่ อ.มุราตะยอมรับเองว่าเป็นแค่คนวาดเท่านั้น ถ้าลองเล่าอ่านบทสัมภาษณ์ที่ผมลงลิงค์ให้ดู จะเห็นว่า อ.มุราตะแกไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรล่วงหน้าเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลยด้วยซ้ำ ต้องรอ storyboard ส่งมาจาก อ.วัน ถ้าถามอะไรเชิงลึกเกี่ยวกับตัวละคร อ.มุราตะก็จะตอบทำนองว่าต้องรอไปถาม อ.วันก่อน


อย่าง link ที่ผมเคยเอามาลง สรุปขั้นตอนการเขียน one punch man ของอาจารย์มุราตะมา จะเห็นว่ามีอาจารย์ one เป็นคนวาด storyboard ให้ แล้ว ทั้งสองคนก็จะมีการคุยกันอีกที
https://www.reddit.com/r/OnePunchMan/comments/jkgpdn/the_making_of_onepunch_man/

ตัวอย่างสัมภาษณ์วันที่ 23/12/2015 https://onepunchman.fandom.com/wiki/Interviews/Stream_Q/A#23.2F12.2F2015 มีการถามว่า พวกตอนพิเศษนี่  อ.มุราตะเป็นคนแต่งเองหรือเปล่า ซึ่ง อ.มุราตะก็ตอบชัดเจนว่า opm เป็นงานของ อ.วัน ตัวเขาเป็นแค่คนวาด และไม่เคยวาดอะไรด้วยตัวเอง ตัวละครทั้งหมดอยู่ในหัวของ อ.วัน มีแค่บางโอกาสที่เขาได้วาดเอง เช่น  catalog, characters introduction (from tankoubon) แต่เนื้อเรื่องทั้งหมดแต่งโดย อ.วัน

แต่ถ้าอ่านบทสัมถาษณ์ทั้งหมดดีๆ ก็เห็นว่า อ.มุราตะก็มีอิสระในการใส่อะไรตามใจ หรือมีส่วนเสนอแนะ อ.วันด้วย เพราะ storyboard ที่ อ.วัน ส่งมาบางทีก็ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก เแต่โดยภาพรวม อ.วันก็ต้องเป็นคนตัดสินใจอยู่ดี

ตัวอย่างอิสระของ อ.มุราตะ https://onepunchman.fandom.com/wiki/Interviews/Stream_Q/A_3#November_2017 ในช่วงที่ Elder Centipede vs. Bang, Bomb, Genos อ.วัน กำหนดผลของศึกตายตัวมาว่า Elder Centipede ต้องห้ามตาย หรือบาดเจ็บสาหัส ห้ามเปลี่ยนเด็ดขาด  แต่รายละเอียดการต่อสู้ อ.มุราตะ กำหนดเองได้  ซึ่งก็ติดปัญหาอีกว่า มันจะทำให้ Bang, Bomb ดูกากไป เพราะ Metal Bat คนเดียวยังพอทำอะไรตะขาบได้บ้าง สุดท้ายเลยกลายเป็นไอเดียให้ Elder Centipede โดนท่าของ Bang, Bomb แล้วตัวแตกแต่ลอกคราบได้ออกมาไม่เป็นอะไร ไม่ผิดเงื่อนไขที่ว่า ห้ามตาย หรือบาดเจ็บสาหัส ซึ่งพอ อ.มุราตะ ไปปรึกษากับ อ.วัน แกก็ชอบใจไอเดียลอกคราบมาก บอกว่าพยายามคิดหาวิธีแก้จุดนี้มาตั้ง 2 วันแล้ว

สรุปจากบทสัมภาษณ์ที่ผ่านๆมา อาจารย์ทั้ง 2 คนเขาทำงานปรึกษากันใกล้ชิดนะครับ  เราไม่มีทางรู้แน่ชัดว่าเนื้อเรื่องส่วนไหนเปลี่ยนตามความเห็นของ อ.มุราตะ หรือ อ.วัน หรอกครับ นอกจากเจ้าตัวจะออกมาบอกเล่าให้ฟัง แต่ที่แน่ๆทุกอย่าง ต้องผ่านความเห็นชอบจาก อ.วัน ก่อนอยู่ดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่