สารานุกรมปืนตอนที่ 1513 Kel-Tec KSG บลูพัพลำเดี่ยวแม็กแฝด

ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ “บูล พัพ” (bullpup) ใช้โครงปืนเป็นพานท้ายให้ประทับไหล่ยิงได้แบบปืนยาว ลำกล้อง 18.5 นิ้ว เป็นระดับที่เรียกกันว่า ปืนปราบจลาจล



ปืนลูกซอง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ปืนลำกล้องเรียบ” (แปลจาก smoothbore) เป็นวิวัฒนาการของอาวุธปืนแยกทางจาก “ปืนไรเฟิล” (ทับศัพท์ rifle) โดยปืนลูกซองไม่มีเกลียวภายในลำกล้อง ในขณะที่ปืนไรเฟิลมีเกลียวทำหน้าที่ปั่นหัวกระสุนช่วยการทรงตัวให้ยิงได้แม่นยำในระยะไกลออกไป ปืนลูกซองอาศัยเม็ดกระสุนจำนวนมากยิงออกพร้อมกันในนัดเดียว พ้นลำกล้องแล้วแผ่ออกเป็นม่านกระสุน เน้นการยิงรวดเร็วไม่ต้องเล็งประณีต หวังผลในระยะใกล้ถึงปานกลาง เช่น การล่าสัตว์ปีก เมื่อปรับลักษณะงานมาเป็นปืนต่อสู้ป้องกันตัวจึงเหมาะสำหรับเป็นปืนเฝ้าบ้าน เนื่องจากระยะยิงไม่ไกล และอาจต้องยิงในสภาพแสงน้อยไม่เห็นศูนย์เล็ง

ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นลูกซองขนาด 12 ทำงานระบบโยนลำ (pump action) ผลิตโดย Kel-Tec บริษัทสัญชาติอเมริกัน ตั้งอยู่ที่เมืองโคโค รัฐฟลอริดา (Cocoa, FA) จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1991 เริ่มผลิตปืนในปี 1995 ระยะแรกมีเพียงปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาดเล็ก ต่อมาจึงเพิ่มปืนยาวไรเฟิล และปืนลูกซองเป็นอันดับสุดท้าย เริ่มในปี 2011 ตั้งชื่อรุ่นว่า KSG (ย่อจาก Kel-Tec Shotgun) โดยออกแบบให้เป็นปืนต่อสู้เต็มตัว ไม่ใช่ปืนล่าสัตว์



ตัวปืนสั้นเป็นพิเศษในลักษณะ “บูล พัพ” (bullpup) ใช้โครงปืนเป็นพานท้ายให้ประทับไหล่ยิงได้แบบปืนยาว ลำกล้อง 18.5 นิ้ว เป็นระดับที่เรียกกันว่า ปืนปราบจลาจล ตัวปืนยาวตลอดเพียง 26 นิ้ว และใช้แม็กกาซีนสองหลอดคู่ใต้ลำกล้อง แต่ละหลอดบรรจุกระสุน 2 3/4 นิ้วมาตรฐานได้ 7 นัด ถ้าเป็นลูกแม็กนั่ม 3 นิ้ว ได้หลอดละ 6 นัด และในอีกด้านหนึ่งถ้าใช้กระสุนสั้นพิเศษ “มินิเชล (minishell) ปลอก 1 2/4 นิ้ว จะใส่ได้หลอดละ 12 นัด เมื่อรวมที่ขึ้นลำไว้หนึ่งนัด ได้ความจุถึง 25 นัด ยิงต่อเนื่องได้นานโดยไม่ต้องบรรจุกระสุนเพิ่ม
ส่วนควบคุมการยิงของ KSG วางตำแหน่งให้ใช้งานได้สะดวก เริ่มจากด้ามจับที่เหมือนปืนบูลพัพคือเลื่อนไปอยู่บริเวณใต้รังเพลิง พ้นส่วนหน้าของโครงปืนออกไปเล็กน้อย, ห้ามไกอยู่เหนือนิ้วโป้งเมื่อจับด้ามปืน มีให้ทั้งซ้ายขวา และมีติ่งยื่นป้องกันด้านหน้าไม่ให้นิ้วกระทบห้ามไกโดยไม่ตั้งใจ, คันปลดล็อกกระโจมอยู่หน้าโกร่งไก ใช้เมื่อต้องการสาวกระโจมโดยไม่ยิง เพื่อปลดกระสุนหรือตรวจรังเพลิง เป็นต้น, ช่องบรรจุกระสุนอยู่ด้านล่างของโครงปืน ถัดจากด้ามจับเข้ามา มีคันโยกซ้ายขวาเลือกหลอดบรรจุแยกกัน



การทำงานเหมือนปืนแบบปั๊มทั่วไป หลังบรรจุกระสุนแล้วสาวกระโจมมือเข้ามาและดันกลับด้านหน้าเพื่อขึ้นลำ ยิงแต่ละนัดแล้วดึงกระโจมคัดปลอก ดันกลับบรรจุนัดใหม่จนกว่าจะหมดกระสุน ซึ่งสำหรับ KSG สามารถโยกคันบังคับที่ช่องบรรจุกระสุนไปใช้หลอดที่สองได้ หรืออาจบรรจุกระสุนไว้สองแบบ เช่นหลอดขวาเป็นลูกปรายเม็ดเล็ก หลอดซ้ายลูกปรายเม็ดใหญ่ แล้วเลือกยิงได้ตามต้องการ การคัดปลอกลงด้านล่างไม่รบกวนแนวเล็ง
โดยรวม KSG เป็นลูกซองต่อสู้ที่สั้น คล่องตัว และบรรจุกระสุนได้มากเป็นพิเศษ การทำงานแบบโยนลำไว้ใจได้เต็มที่ รังเพลิง 3 นิ้วแม็กนั่มใช้กระสุนได้ทุกระดับความแรง มีรางรับอุปกรณ์มาตรฐานทั้งบนล่าง ติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้หลากหลายตามต้องการน้ำหนักตัว 7 ปอนด์ กำลังพอดี ไม่หนักจนเป็นภาระแต่ยังหนักพอให้ยิงได้นุ่มนวล ด้วยรูปทรงและเสียงขึ้นลำสามารถข่มขวัญอย่างได้ผล ช่วยลดความจำเป็นที่จะต้องใช้ยิงจริง.



https://d.dailynews.co.th/article/663557/
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวศ


สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาวุธยุทโธปกรณ์ อาวุธปืน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่