สวัสดีค่ะ
จขกท. มีประสบการณ์จองตั๋วเครื่องบินผ่าน website ของ Air Asia แล้วกลายเป็นจองผ่าน Travel Agency ที่ชื่อ Kiwi.com อยากจะมาแชร์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์โดนทั้ง Kiwi และ Air Asia เท จขกท. ได้มา search ใน internet และเพิ่งเห็นว่ามีผู้โชคร้ายท่านอื่น ๆ อยู่หลายคนมาโพสกระทู้เตือนภัยไว้ น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นก่อน ก็หวังว่าเสียงเล็ก ๆ ของพวกเราจะมีประโยชน์ช่วยให้คนอื่นรอดพ้นจากการโดนเท อาจจะยาวสักหน่อย แต่หวังว่าจะมีประโยชน์ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 65 จขกท.ได้เข้าไปจองตั๋วเครื่องบินใน website airasia.com เพื่อเดินทางไปจังหวัดน่านในวันที่ 12 ก.พ. โดยเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ FD4312 และเดินทางกลับสนามบินดอนเมืองในวันที่ 16 ก.พ. เที่ยวบินที่ FD3553 จำนวน 5 ที่นั่ง และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 20,031.28 บาท โดยเข้าใจว่าเป็นการจองกับสายการบินแอร์เอเชียโดยตรง เนื่องจากจองผ่าน website ของ Air Asia แต่ตั๋วที่ได้รับทางอีเมล์ส่งมาจาก Kiwi.com ได้ยังไงก็ไม่ทราบ (ซึ่งจากการอ่านกระทู้ของคนอื่น ทำให้ทราบภายหลังว่า ถ้าเลือกเป็น multi city จะกลายเป็นว่าเราจองผ่าน Kiwi) หากทราบแต่แรกจะไม่จอง เพราะต้องการจองกับสายการบินโดยตรงเท่านั้น
ต่อมาวันที่ 18 ม.ค. จขกท. ได้รับอีเมล์จาก Kiwi.com แจ้งว่า ทางแอร์เอเชียได้มีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินขากลับ (Carrier changes affect your trip) ซึ่งทำให้เราไม่สามารถเดินทางกลับตามกำหนดการเดิมได้ ทาง Kiwi.com จึงมีตัวเลือกให้เลือกคือ
1) เปลี่ยนไฟลท์ใหม่ แต่ต้องชำระเงินเพิ่ม 5,994 บาทเพื่อเดินทางกลับในวันที่ 16 ก.พ. เหมือนเดิม (จำสายการบินไม่ได้)
2) ขอคืนเงิน ซึ่งทาง Kiwi.com ระบุว่าไม่สามารถการันตีได้ว่าจะได้คืนจากสายการบินเท่าไหร่
ทาง จขกท. และผู้เดินทางทั้งหมดเห็นว่าสายการบินเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเอง ทำไมลูกค้าจึงต้องชำระเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนไฟลท์ จขกท. จึงได้พยายามติดต่อไปทาง www.airasia.com (ตอนนั้นยังเข้าใจว่าเราจองกับ Air Asia อยู่เลย) แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เป็นบุคคลได้ มีแต่ Chat Bot Ava มาตอบคำถาม ซึ่งจากการตอบคำถามของ Ava ทำให้ทราบว่า หากเที่ยวบินถูกยกเลิก ทาง Ava แนะนำให้ขอ Refund ในรูปแบบเครดิต Air Asia ซึ่งสามารถนำเครดิตมาใช้จองตั๋วได้ทีหลัง จขกท. จึงได้ทำตามคำแนะนำของ Ava แต่หลังจากส่งข้อมูล Booking Number ให้ทาง Ava จึงได้รับคำตอบว่า จขกท. จองผ่าน Kiwi.com ซึ่งเป็น Travel Agency ดังนั้นเราจึงต้องติดต่อทาง Kiwi.com เท่านั้น ทางสายการบินไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ให้ได้ จขกท.และผู้เดินทางทั้งหมดเห็นว่า หากสายการบินเป็นผู้ยกเลิกเที่ยวบินเอง และมีคำแนะนำให้ขอ Refund แล้วทำไมเราต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนไฟลท์ จึงได้ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินและเดินเรื่องขอ Refund จาก Kiwi.com ในวันที่ 19 ม.ค.
จวบจนเวลาผ่านไปเกือบ 4 เดือน จขกท. ได้รับอีเมล์จาก Kiwi.com ในวันที่ 13 พ.ค. ว่าได้ทำการ Refund ให้แล้วในรูปแบบเครดิตของ Kiwi.com โดยเราสามารถนำมูลค่าในเครดิตนี้ไปจองตั๋วกับ Kiwi.com ได้ เมื่อ จขกท.ได้ตรวจสอบมูลค่าเครดิตที่ได้รับคืนมามีมูลค่า 10,089.21 บาท ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าที่เราชำระเงินไปในครั้งแรก (20,031.28 บาท) ถึง 50% ทั้งที่สายการบินเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินก่อน จขกท.จึงสอบถามไปยัง Facebook ของ Kiwi.com และได้รับคำตอบว่าทางสายการบิน Air Asia เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องการ Refund ไม่ใช่ทาง Kiwi
ดังนั้น จขกท. จึงได้ติดต่อไปทาง FB Air Asia (เนื่องจากหาทางติดต่อทางอื่นไม่ได้) และได้รับคำแนะนำจาก admin ให้ติดต่อทีม All Stars ผ่านทาง Ava chat bot ดิฉันเสียเวลารอคิวครั้งแรกไปครึ่งชั่วโมงกว่า ถึงจะได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดผ่านการพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ (All Stars เป็นเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ คุยภาษาไทยไม่ได้นะคะ และต้องพิมพ์คุยเท่านั้น ไม่มีการ call) ทางเจ้าหน้าที่ขอเลข PNR ไป แล้วเงียบไปประมาณไม่น่าเกิน 5 นาที ทันใดนั้น ระบบก็ขึ้นว่า "your conversation has timed out" และตัด จขกท. ออกจาก chat เลยค่ะ!! จขกท. เลยต้องไปเข้าคิวเพื่อคุยกับ All Stars ใหม่อีกประมาณเกือบชั่วโมง กว่าจะได้คุย คราวนี้ จขกท. พยายามพิมพ์ไปเรื่อย ๆ ไม่ให้หน้า chat นิ่ง เพราะกลัวโดนตัดออกจาก chat อีก โดย จขกท. พยายามขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลให้หน่อยว่าทาง Air Asia refund booking ของเราให้กับ Kiwi ไปเท่าไหร่ (คือสงสัยว่า Kiwi เม้มเอาเงิน refund เราไปครึ่งนึงหรือเปล่า) เจ้าหน้าที่ได้ขอข้อมูลไปตรวจสอบ แต่สุดท้ายหลังจากที่เสียเวลาในวันนั้นไป 2 ชั่วโมงครึ่งเพื่อคุยกับ All Stars คำตอบที่ได้คือ "คุณจองผ่านทาง Agency ต้องติดต่อผ่าน Agency เท่านั้น ทาง Air Asia ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้" แค่ขอให้ตรวจสอบข้อมูลยังไม่ได้เลยค่ะ เค้าบอกมันเป็น Business Agreement กับ Partner
จขกท. คิดว่าคงไม่มีโอกาสได้รับเงินส่วนที่เหลือคืนแล้วแน่ ๆ เพราะ Kiwi ก็โยนไปว่าเป็นการตัดสินใจของ Air Asia ส่วน Air Asia ก็โยนกลับมาที่ Kiwi แต่ไม่ว่ายังไงก็รู้สึกว่าแบบนี้มันเหมือนถูกโกงกันซึ่ง ๆ หน้า เลยลองส่งเรื่องร้องเรียนไปทาง สคบ. online แต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้มั๊ย เพราะทาง Kiwi.com ก็ไม่ได้มีออฟฟิศในประเทศไทย
จขกท. ก็ได้แต่หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ให้กับคนอื่น ๆ อย่าได้เผลอไปจองผ่าน Kiwi.com ถ้าไม่จำเป็นเด็ดขาด และจากการที่ได้เข้าไปอ่านใน FB ของ Kiwi ก็เห็นว่ามีแต่ลูกค้าเขียนต่อว่าทั้งนั้น มีอยู่คนนึงตั้งข้อสังเกตุว่า Kiwi ชอบ cancel return flight ของลูกค้า และพยายามให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนตั๋วใหม่ เลยแอบสงสัยเหมือนกันว่าจริง ๆ แล้วทาง Air Asia มีการเปลี่ยนแปลง return flight ของเราจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ และการที่หน้า page Kiwi มีแต่คนมาด่าขนาดนี้ เค้ายังทำธุรกิจอยู่ได้ยังไง และ Air Asia คิดยังไงถึงไป Partner กับบริษัทแบบนี้ แต่ที่แน่ ๆ จขกท. จะไม่ใช้บริการ Kiwi.com หลังจากใช้ credit ที่ได้คืนมาครึ่งเดียวอีกเป็นอันขาด ส่วน Air Asia ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ คงไม่ใช้เหมือนกัน รวมไปถึงบริการอื่น ๆ เช่น พวก food delivery ด้วย เข็ดแล้วจ้าาาา T T
ระวังจองตั๋วเครื่องบินผ่าน website Air Asia แล้วกลายเป็น Kiwi.com
จขกท. มีประสบการณ์จองตั๋วเครื่องบินผ่าน website ของ Air Asia แล้วกลายเป็นจองผ่าน Travel Agency ที่ชื่อ Kiwi.com อยากจะมาแชร์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์โดนทั้ง Kiwi และ Air Asia เท จขกท. ได้มา search ใน internet และเพิ่งเห็นว่ามีผู้โชคร้ายท่านอื่น ๆ อยู่หลายคนมาโพสกระทู้เตือนภัยไว้ น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นก่อน ก็หวังว่าเสียงเล็ก ๆ ของพวกเราจะมีประโยชน์ช่วยให้คนอื่นรอดพ้นจากการโดนเท อาจจะยาวสักหน่อย แต่หวังว่าจะมีประโยชน์ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 65 จขกท.ได้เข้าไปจองตั๋วเครื่องบินใน website airasia.com เพื่อเดินทางไปจังหวัดน่านในวันที่ 12 ก.พ. โดยเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ FD4312 และเดินทางกลับสนามบินดอนเมืองในวันที่ 16 ก.พ. เที่ยวบินที่ FD3553 จำนวน 5 ที่นั่ง และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 20,031.28 บาท โดยเข้าใจว่าเป็นการจองกับสายการบินแอร์เอเชียโดยตรง เนื่องจากจองผ่าน website ของ Air Asia แต่ตั๋วที่ได้รับทางอีเมล์ส่งมาจาก Kiwi.com ได้ยังไงก็ไม่ทราบ (ซึ่งจากการอ่านกระทู้ของคนอื่น ทำให้ทราบภายหลังว่า ถ้าเลือกเป็น multi city จะกลายเป็นว่าเราจองผ่าน Kiwi) หากทราบแต่แรกจะไม่จอง เพราะต้องการจองกับสายการบินโดยตรงเท่านั้น
ต่อมาวันที่ 18 ม.ค. จขกท. ได้รับอีเมล์จาก Kiwi.com แจ้งว่า ทางแอร์เอเชียได้มีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินขากลับ (Carrier changes affect your trip) ซึ่งทำให้เราไม่สามารถเดินทางกลับตามกำหนดการเดิมได้ ทาง Kiwi.com จึงมีตัวเลือกให้เลือกคือ
1) เปลี่ยนไฟลท์ใหม่ แต่ต้องชำระเงินเพิ่ม 5,994 บาทเพื่อเดินทางกลับในวันที่ 16 ก.พ. เหมือนเดิม (จำสายการบินไม่ได้)
2) ขอคืนเงิน ซึ่งทาง Kiwi.com ระบุว่าไม่สามารถการันตีได้ว่าจะได้คืนจากสายการบินเท่าไหร่
ทาง จขกท. และผู้เดินทางทั้งหมดเห็นว่าสายการบินเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินเอง ทำไมลูกค้าจึงต้องชำระเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนไฟลท์ จขกท. จึงได้พยายามติดต่อไปทาง www.airasia.com (ตอนนั้นยังเข้าใจว่าเราจองกับ Air Asia อยู่เลย) แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เป็นบุคคลได้ มีแต่ Chat Bot Ava มาตอบคำถาม ซึ่งจากการตอบคำถามของ Ava ทำให้ทราบว่า หากเที่ยวบินถูกยกเลิก ทาง Ava แนะนำให้ขอ Refund ในรูปแบบเครดิต Air Asia ซึ่งสามารถนำเครดิตมาใช้จองตั๋วได้ทีหลัง จขกท. จึงได้ทำตามคำแนะนำของ Ava แต่หลังจากส่งข้อมูล Booking Number ให้ทาง Ava จึงได้รับคำตอบว่า จขกท. จองผ่าน Kiwi.com ซึ่งเป็น Travel Agency ดังนั้นเราจึงต้องติดต่อทาง Kiwi.com เท่านั้น ทางสายการบินไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ให้ได้ จขกท.และผู้เดินทางทั้งหมดเห็นว่า หากสายการบินเป็นผู้ยกเลิกเที่ยวบินเอง และมีคำแนะนำให้ขอ Refund แล้วทำไมเราต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนไฟลท์ จึงได้ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินและเดินเรื่องขอ Refund จาก Kiwi.com ในวันที่ 19 ม.ค.
จวบจนเวลาผ่านไปเกือบ 4 เดือน จขกท. ได้รับอีเมล์จาก Kiwi.com ในวันที่ 13 พ.ค. ว่าได้ทำการ Refund ให้แล้วในรูปแบบเครดิตของ Kiwi.com โดยเราสามารถนำมูลค่าในเครดิตนี้ไปจองตั๋วกับ Kiwi.com ได้ เมื่อ จขกท.ได้ตรวจสอบมูลค่าเครดิตที่ได้รับคืนมามีมูลค่า 10,089.21 บาท ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าที่เราชำระเงินไปในครั้งแรก (20,031.28 บาท) ถึง 50% ทั้งที่สายการบินเป็นผู้เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินก่อน จขกท.จึงสอบถามไปยัง Facebook ของ Kiwi.com และได้รับคำตอบว่าทางสายการบิน Air Asia เป็นผู้ตัดสินใจเรื่องการ Refund ไม่ใช่ทาง Kiwi
ดังนั้น จขกท. จึงได้ติดต่อไปทาง FB Air Asia (เนื่องจากหาทางติดต่อทางอื่นไม่ได้) และได้รับคำแนะนำจาก admin ให้ติดต่อทีม All Stars ผ่านทาง Ava chat bot ดิฉันเสียเวลารอคิวครั้งแรกไปครึ่งชั่วโมงกว่า ถึงจะได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดผ่านการพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ (All Stars เป็นเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ คุยภาษาไทยไม่ได้นะคะ และต้องพิมพ์คุยเท่านั้น ไม่มีการ call) ทางเจ้าหน้าที่ขอเลข PNR ไป แล้วเงียบไปประมาณไม่น่าเกิน 5 นาที ทันใดนั้น ระบบก็ขึ้นว่า "your conversation has timed out" และตัด จขกท. ออกจาก chat เลยค่ะ!! จขกท. เลยต้องไปเข้าคิวเพื่อคุยกับ All Stars ใหม่อีกประมาณเกือบชั่วโมง กว่าจะได้คุย คราวนี้ จขกท. พยายามพิมพ์ไปเรื่อย ๆ ไม่ให้หน้า chat นิ่ง เพราะกลัวโดนตัดออกจาก chat อีก โดย จขกท. พยายามขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลให้หน่อยว่าทาง Air Asia refund booking ของเราให้กับ Kiwi ไปเท่าไหร่ (คือสงสัยว่า Kiwi เม้มเอาเงิน refund เราไปครึ่งนึงหรือเปล่า) เจ้าหน้าที่ได้ขอข้อมูลไปตรวจสอบ แต่สุดท้ายหลังจากที่เสียเวลาในวันนั้นไป 2 ชั่วโมงครึ่งเพื่อคุยกับ All Stars คำตอบที่ได้คือ "คุณจองผ่านทาง Agency ต้องติดต่อผ่าน Agency เท่านั้น ทาง Air Asia ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้" แค่ขอให้ตรวจสอบข้อมูลยังไม่ได้เลยค่ะ เค้าบอกมันเป็น Business Agreement กับ Partner
จขกท. คิดว่าคงไม่มีโอกาสได้รับเงินส่วนที่เหลือคืนแล้วแน่ ๆ เพราะ Kiwi ก็โยนไปว่าเป็นการตัดสินใจของ Air Asia ส่วน Air Asia ก็โยนกลับมาที่ Kiwi แต่ไม่ว่ายังไงก็รู้สึกว่าแบบนี้มันเหมือนถูกโกงกันซึ่ง ๆ หน้า เลยลองส่งเรื่องร้องเรียนไปทาง สคบ. online แต่ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้มั๊ย เพราะทาง Kiwi.com ก็ไม่ได้มีออฟฟิศในประเทศไทย
จขกท. ก็ได้แต่หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ให้กับคนอื่น ๆ อย่าได้เผลอไปจองผ่าน Kiwi.com ถ้าไม่จำเป็นเด็ดขาด และจากการที่ได้เข้าไปอ่านใน FB ของ Kiwi ก็เห็นว่ามีแต่ลูกค้าเขียนต่อว่าทั้งนั้น มีอยู่คนนึงตั้งข้อสังเกตุว่า Kiwi ชอบ cancel return flight ของลูกค้า และพยายามให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนตั๋วใหม่ เลยแอบสงสัยเหมือนกันว่าจริง ๆ แล้วทาง Air Asia มีการเปลี่ยนแปลง return flight ของเราจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ และการที่หน้า page Kiwi มีแต่คนมาด่าขนาดนี้ เค้ายังทำธุรกิจอยู่ได้ยังไง และ Air Asia คิดยังไงถึงไป Partner กับบริษัทแบบนี้ แต่ที่แน่ ๆ จขกท. จะไม่ใช้บริการ Kiwi.com หลังจากใช้ credit ที่ได้คืนมาครึ่งเดียวอีกเป็นอันขาด ส่วน Air Asia ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ คงไม่ใช้เหมือนกัน รวมไปถึงบริการอื่น ๆ เช่น พวก food delivery ด้วย เข็ดแล้วจ้าาาา T T