เตือน‼️ ปรับโครงสร้างหนี้บ้าน

เราซื้อบ้าน ปี62 ผ่อนมาได้เกือบ 1 ปี โควิดก็ดันมาระบาดหนักช่วงปี63

เราจึงขอพักชำระหนี้ตามนโนบายโครงการที่ธนาคารประเทศไทยช่วยเหลือลูกหนี้ ขอพักได้4 เดือน (เดือน4-7/ปี63) จ่ายครึ่ง5300  จ่ายตรงทุกเดือน (ช่วงนั้น WFH เงินเดือนถูกหัก)

และก็กลับมาจ่ายปกติ 10600 (จ่ายตรงตัด บช ทุกเดือน) มาจนโควิดก็ระบาดอีกรอบ ช่วงนั้นโดนหักเงินเดือนจ่าย75% จึงขอพักชำระหนี้รอบ2

และได้มี จนท โทรมา เสนอปรับโครงสร้างหนี้ให้1 ปี ผ่อน5000(เดือน1-12/ปี64)
เราถามกลับว่า มีผลเรื่องเครดิต บูโรเสียไหม และเรื่องรีเทนชั่นรีไฟแนนซ์ครบ3 ปี จะมีปัญหาไหม จนท ตอบว่าไม่มีปัญหา
ผ่อนครบ3 ปี ก็ติดต่อรีปกติ แต่ตัวปรับโครงสร้างจะยังขึ้นโชว์เป็นเวลา3 ปี (ถ้าหากเรากู้ซื้ออะไรก็อยู่ที่แบงค์นั้นๆจะพิจารณา) เราคิดว่าไม่มีไรอยากได้แล้ว มีบ้านนี่แหละที่อยากให้หมดๆสักที แต่ด้วยช่วงนั้นฝืดเรื่องการเงิน
เราจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ ไปเซ็นสัญญาใหม่เรียบร้อย พอครบปี เราก็กลับมาจ่าย 13,600 (6เดือน) จะครบกำหนด3 ปี (จ่ายช้าบ้าง3-4 เดือน แต่ช้า1-2 อาทิตย์ ไม่เคยค้างจ่ายเป็นเดือน)


สัญญากู้ครั้งแรกเรา เรท (2 ปีแรก10600/ 1ปี 13600) จ่าย13,600 ไปอีก6 เดือน (ครบกำหนด3 ปี ) นับจากปี62 ที่เราซื้อ

แต่เราเสียรู้ เราปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ เซ็นสัญญาใหม่ ต้องนับจากเซ็นปรับโครงสร้างหนี้ ปี64 ไปอีก3 ปี จ้าาา (ข้อนี้ พนง ไม่ได้แจ้งเรา)

(ตอนก่อนปรับโครงสร้างไม่เคยค้างค่างวดค่ะ  )

เราไปขอรีเทนชั่นกับแบงค์เดิม แจ้งมาว่าไม่ได้ เพราะเราปรับโครงสร้างหนี้มา (ถ้าแจ้งรีไม่ได้เพราะจ่ายล่าช้าจะไม่ว่าเลย) ตอนนี้หาแบงค์รีไฟแนนซ์ไปที่อื่นอยู่ก็ไม่รู้จะมีที่รับไหม พลาดที่สุดในชีวิตเลย

ใครเคยเจอเคสแบบนี้บ้างค่ะ และแก้ไขยังไง ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ตอนนี้เครียดมากกก จนบางทีอยากปล่อยบ้านหลังนี้ไปเลย

ยอมรับว่าไม่เคยคิดว่าโควิดจะมาระบาดขนาดนี้ ถ้าโควิดระบาด เราจะไม่กู้ซื้อแน่นอน เราไม่เคยวางแผนการเงินพลาดอะไรได้ขนาดนี้ มาเจอขอรีเทนชั่นไม่ได้อีก และรีไฟแนนซ์ก็ไม่รู้จะได้ไหม เราเครียดมากๆค่ะ

อยากให้ธนาคารช่วยอบรม พนง ทางสินเชื่อบ้านนะคะ ว่าให้ข้อมูลปัจจุบัน และอนาคตให้ถูกต้องชัดเจนกว่านี้ เพื่อให้ลูกหนี้ได้มีการคิดทบทวนอีกครั้งสิ่งที่จะตามมาในอนาคตจะเป็นยังไง

สุดท้าย เราไม่โทษใครค่ะ เราโทษตัวเอง

(สุดท้ายขอแจ้งไว้ก่อนว่าเราวางแผนว่าจะซื้อบ้านมา6 ปี ก่อนจะตัดสินใจซื้อ ดาวน์2แสน เราวางแผนจะรีเทนชั่น/ไฟแนนซ์หรือทุก3 ปี ค่ะ  )
เราไม่โกรธที่เรารีเทนชั้นไม่ได้นะ แต่เราเคืองที่เราต้องวางแผนใหม่ทั้งหมดค่ะ)

อย่างที่บอก ไม่มาอยู่จุดเรา อย่าเพิ่งคอมเม้นแย่ๆให้เรารู้สึกไม่ดีเลยค่ะ เราวางแผนการเงินของเรามาอย่างดี และค่อยข้างมีวินัยสูง เราไม่ได้ทำงานประจำอย่างเดียว แต่ทำส่วนตัวด้วย เราไม่เคยนำเงินไปใช้ที่ไม่จำเป็นค่ะ แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมือง + โควิดมา ทำให้การเงินฝืดจริงๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่