เล่าเรื่องใบกระท่อม 1

ผมใกล้ชิดกับคนเคี้ยวใบกระท่อมตั้งแต่วัยรุ่นแล้ว กับญาติๆ เพื่อนๆ ที่เลี้ยงกุ้งกุลาดำ ทำสวนทำนาบ้าง แต่ไม่ได้กินเอง   เวลาตำรวจไปจับผมจะว่าจับยาสมุนไพรชาวบ้านทำไม ทำงานหรือไปไหนก็แอนตี้เรื่องจับใบกระท่อมตลอด สมัยนั้นเฟสบุ๊คก็ยังไม่มี แต่น้องๆผมเป็นตำรวจได้แต่บ่น  ตำรวจผู้น้อยก็ทำตามนายสั่งต้นปี พศ.2559 น้องเวรที่ทำงานเอาต้นกระท่อมที่งอกจากเมล็ดมาให้ต้นนึง ก้านแดงผมก็เอามาปลูกไว้ที่บ้าน ศรีสมาน ปากเกร็ด นนทบุรี (ต้นในรูปนี้)

เคยกินครั้งแรกตอนมาทำงานใหม่ๆอายุ 24 ปีแล้ว จ้างคนสวนมาถากหญ้าที่บ้านพัก   แกพกใบกระท่อมมาเลยขอมากิน 2 ใบแล้วซื้อเหล้าขาว 28 ดีกรีให้ขวดนึง แกให้ใบกระท่อมที่เหลือมาหมด นับดูได้ 22 ใบ  ผมกินหมดเลย ว่าจะถากหญ้าเองตอนนั้นประมาณ 15 น.

แต่แล้วพักนึงฝนตก  ผมเลยเข้าไปเล่นไพ่ตีดำมี่กับเพื่อนๆข้างบ้าน   ได้พักนึงเมาครับเมาแปลกๆ ปกติก็ดื่มสุราทุกวัน บางวันก็กัญชาและน้ำขาวบ้านลุงที่เป็นคณะกลองยาว นอนหลับไปพักนึงตื่นมาอ๊วกๆๆ เมาแบบฝาด เหม็นเขียวสุดๆ แต่ได้หลาบนะครับแต่ไม่กินเพราะผมจะกินสุราเป็นหลัก หลังมีเฟสฯแล้วก็เขียนถึงบ่อย

ต่อมาคุณเทพไท สส.พรรคประชาธิบปัตย์ เริ่มออกมาต่อสู้ให้ใบกระท่อมถูกกฏหมา ต่อมาผมก็ช่วยสนับสนุน พงศา ชูแนม แกตั้งพรรคการเมืองชื่อ"กรีน" จะทำเรื่องธนาคารต้นไม้และต้นกระท่อมให้ถูกกฏหมาย  แต่สุดท้ายแกก็สอบตก  ผมพิจรณาแล้วแกคงทำการเมืองไม่ได้ด้วยปัจจัยหลายอย่างจึงเลิกสนับสนุน

24 สค.2564 ต้นกระท่อมถูกต้องตามกฏหมาย เกิดจากการผลักดันอย่างเต็มที่ของ พณ ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต. สส.จากสุโขทัย  ต้องขอขอบพระคุณท่านอย่างมากที่สุด  ผลที่ตามมาคือราคาตก จากใบบละ 2 -3 บาท กลายเป็นแทบไม่มีราคา (ยกให้คนสวนตัดไปขาย เงินก็ให้แกใช้เอง)  แต่ผมใช้มาก่อนตั้งแต่เริ่มมี โควิท 19 ระบาดแล้ว ดียังไงค่อยมาเล่าต่อครับ

 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่