เพื่อนที่ทำงานบอกชื่อที่เราคิดไว้ให้ลูกเพราะดี เลยเอาไปตั้งชื่อลูกตัวเอง

กระทู้สนทนา
เราคิดว่าถ้าได้ระบายแล้วคงจะเลิกคิดเรื่องนี้ได้ เพราะพยายามลืมแต่มันก็รบกวนใจให้หงุดหงิดมาหลายเดือนแล้ว คิดว่าถ้าได้อ่านคอมเม้นตชาวพันทิปในหลายๆ มุม คงทำให้เราเข้าใจเหตุผลของคนที่ทำแบบนี้ได้ เราก็อยาก move on ไปจากเรื่องนี้ซักที

เรามีน้องที่รู้จักคนนึง สมมติชื่อ อิม ได้รู้จักและสนิทกันอยู่ช่วงนึงเพราะมีโปรเจกต์ที่ต้องทำด้วยกันเป็นปี ก็อยู่ด้วยกันทุกวันนะ เลยได้แชร์เรื่องราวชีวิตส่วนตัว เม้าท์มอยสนิทสนม ทีนี้เราน่ะ แต่งงานมาสามปี แต่เรามีลูกยาก เลยทำ ivf/icsi มส 2-3 ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ ตัวอ่อนไม่โตและฝ่อไป เราก็เฮิร์ทนะ ตามประสาคนอยากมีลูกมาตลอด เราก็เล่าให้อิมฟังตลอด ยังหัวเราะเฮฮากันอยู่เลยว่า อิมฟังเราพูดจนกังวลกลัวจะมีลูกยาก จะให้เราพาไปฝากไข่เลย ก็นะ อิมรู้ว่าเราอยากมีลูกมากขนาดไหน

วันนึงก็คุยๆ เล่นเรื่องนี้เพราะเราวางแพลนจะทำ ivf อีกรอบ เราก็เล่า “พี่น่ะคิดชื่อลูกไว้แล้วนะ จริงๆอยากได้ลูกชาย ไม่ค่อยได้คิดชื่อเด็กผู้หญิงเลย แต่ถ้าได้ผู้หญิงจริงๆ พี่จะตั้งชื่อว่า … พ.” (สมมติว่าชื่อ “พริ๊น” นะคะ)

อิมก็บอกอุ๊ย! ชื่อน่ารักจัง ความหมายดีด้วย

หลังจากนั้นมา 4-5 เดือน อิมก็ท้อง แต่ตอนนั้นเราจบโปรเจกต์แล้ว ไม่ได้ทำงานด้วยกีนแล้ว เราก็ดีใจน้องจะมีลูกต้องตาโตแก้มยุ้ยน่ารักเหมือนแม่แน่เลย ก็ยินดีไปด้วย จนมาถึงวันที่น้องคลอดลูกสาว

…อิมตั้งชื่อลูกว่า น้องพริ๊น

เอ่อ คือเรานิ่งไปเลยอะ มันรู้สึกยังไงบอกไม่ถูก แว่บแรกคือตกใจ คิดว่าบังเอิญมากกก แต่ซักพักบทสนทนาที่เราคุยกับอิมวันนั้นมันลอยขึ้นมาเลย เราจำได้ว่าอิมบอกชื่อความหมายดีมาก อิมว่าเพราะดี

เรารู้สึกแย่อะ ใจนึงก็ผิดหวังว่าทำไมอิมไม่ได้คิดถึงจิตใจเราเลยหรอ ตอนคนจะตั้งชื่อลูก มันต้องคิดนะ แล้วอิมจะไม่คิดว่านี่คือชื่อที่เราคิดหรอ

แต่อีกมุมนึง เราก็คิดว่าหรือว่าอิมลืมรึเปล่า อาจจะลืมเรื่องที่คุยกัน แล้วนึกชื่อพริ๊นออกมาเฉยๆ แต่คิดยังไงเราว่าก็ไม่ใช่อะ เราเพิ่งคุยกันเอง ตอนจบงานไม่เจอกันแต่เราก็แชทกันเรื่อยๆ เรื่องงาน เรื่องแฟน ตอนจะแต่งงานอิมก็ปรึกษาเราอยู่เลย แล้วจะจำเรื่องนี้ไม่ได้เหรอ

เราเล่าให้แฟนฟัง แฟนเราก็สนิทกันกับอิมนะ แฟนเราพูดว่านี่เราคงจะมีอิทธิพลกับอิมมากเลยนะ แต่อย่าคิดมากเลย เค้าก็ตั้งชื่อไปแล้ว เราปล่อยไปเถอะ เชื่อว่าเราคิดชื่อใหม่ที่ดีๆได้ แฟนเราเป็นคนใจดี ไม่อยากให้เราคิดมาก

แต่เราก็สลัดความคิดนี้ออกไปไม่ได้ คือเราน่ะไม่หวงนะ เราคิดว่าถ้าอิมชอบชื่อนี้ อยากเอาไปตั้งชื่อลูก อิมน่าจะทักแชทมาบอกเรา เราน่ะยินดีเลยแหละ ที่จะให้ชื่อหลานไป แต่ก็มาคุยกันสิ เราว่าเราจะโอเคที่จะชื่อนี้ไป เพราะเราก็ไม่รู้จะมีลูกสาวได้เมื่อไหร่ แต่ในความเป็นจริง คือเราเห็นในโพสเฟซบุควันที่น้องคลอด แล้วน้องชื่อพริ๊น เราว่าเราผิดหวัง เหมือนเรามีไอเดีย creative อะไรซักอย่าง แล้วเล่าให้เพื่อนฟัง วันนีงเพื่อนเอาไอเดียนี้ไปอะ ไปบอกว่าเป็นของตัวเอง แล้วคือเพื่อนกันเค้าทำแบบนี้หรอ

ลูกของอิมน่ารัก น้องไม่ได้ผิดอะไร แต่เราน่ะ ไม่รู้สึกสนิทใจกับสิ่งที่อิมทำเลย จริงๆ ตลอดเวลาที่ทำโปรเจกต์ด้วยกัน อิมจะเป็นคนที่ชมเราเรื่องหน้าตาและแต่งตัวเทียบกับตัวเองเสมอ มีสองสามครั้งที่ไปช้อปปิ้งด้วยกัน เราซื้อกางเกงยีนส์รุ่นนึงมา อิมก็ชมว่าใส่แล้วขายาว แต่อิมต้นขาใหญ่ใส่ไม่ได้ เราก็เชียร์ว่าเฮ้ยย อิมขาไม่ใหญ่ ใส่ได้แน่ๆ ลองสิ เราให้ลองของเรา ปรากฏอิมใส่ได้ อิมเลยไปซื้อยีนส์รุ่นเดียวกันจากร้านเดียวกันเลย เราก็ดีใจสิ สนุก เหมือนเพื่อนสาวพากันสวยงี้

หลายครั้งเราซื้อเสื้อผ้ามาใหม่ อิมจะถามซื้อที่ไหน แล้วหลังจากนั้นเราก็เห็นอิมไปซื้อมาเหมือนกัน ร้านนั้นเลย แบบเดียวกัน ผ้าเดียวกัน สีเดียวกัน จริงๆ เราไม่คิดมากนะ ก็เข้าใจว่าเออ ผู้หญิงมันก็อยากสวยตามกันได้ เหมือนเราแนะนำของสวยๆให้เพื่อนน่ะ แต่บางทีมันก็ใส่มาชนกันไง แบบใส่มาวันเดียวกัน เราก็เลยไม่ค่อยใส่ตัวที่อิมซื้อมาไปเลย

เรื่องซื้อเสื้อผ้าตามเพื่อนน่ะ เราไม่ถือ แต่พอเรื่องชื่อลูก เราอดนึกเสียใจไม่ได้ เราก็พยามคิดจะมูฟออนแล้ว ช่างมันเถอะ ยังไงก็ลูกเพื่อน แต่บางครั้งไม่รู้ว่าเราก็ผิดหวังจากการทำลูกมาหลายครั้งรึเปล่า เรื่องนี้เราเลย sensitive มากๆ นึกผิดหวัง ถ้าเป็นเพื่อนเราจริงๆ เราเชื่อว่าเพื่อนเราจะนึดถึงใจเรามากกว่านี้ เพื่อนคงจะมาคุยว่าเออ ชื่อนี้น่ารักจะเอาไปตั้งชื่อลูกนะ เราก็คงให้ได้แน่ๆ อะ แต่แบบที่อิมทำกับเรา เราว่ามันทำให้เราไม่อยากที่จะคุยกับอิมอีกเลย

เราจะได้เจอกันอีก เพราะมีโปรเจกต์ที่เราจะได้ทำด้วยกันอีกเดือนหน้า เราคิดมาตลอด ว่าเราจะไม่พูดเรื่องนี้ จะไม่ถามว่าชื่อลูกอิมมาจากไหน เพราะการที่จะให้อิมเปลี่ยนชื่อลูกมันก็ไม่ใช่เรื่อง น้องก็ชื่อพริ๊นไปแล้วอะ แต่ตัวเราก็ทำใจเรียกชื่อน้องพริ๊น ไม่ได้เหมือนกัน

เราคิดว่าคงต้องมาระบายความคับข้องใจออกมาบ้าง เพราะตั้งแต่ที่แฟนเราบอกให้ “ช่างเค้าเถอะ เค้าก็ตั้งชื่อไปแล้ว” เราก็พยายามจะเลิกคิด และไม่พูดเรื่องนี้กับแฟนอีก เราจะก้าวผ่านความรู้สึกนี้ไป แต่ยิ่งใกล้วันที่เราจะได้เจออิม เราก็มีความรู้สึกแย่ๆ แบบนี้ขึ้นมาอีก เลยมาระบายออกในพื้นที่พันทิป เผื่อจะได้รับความคิดเห็นจากมุมคนอื่น และทำให้เราเข้าใจและยอมรับเรื่องนี้ไปได้บ้าง

แต่ที่เราคิดได้แน่ๆ คือเราคงไม่สามารถจะสนิทใจกับอิมได้อีก คงเป็นได้แค่น้องที่รู้จักเท่านั้น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่