ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ ขนาด 1-2-5 นิ๊ว เขาจำหน่ายราคาตัวละ 2-3 บาท แบบเหมาซื้อ 200-1000 ตัว ซื้อมาใส่บ่อแล้วมักจะตายคะ

ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ ขนาด 1-2-5 นิ๊ว เขาจำหน่ายราคาตัวละ 2-3 บาท แบบเหมาซื้อ 200-1000-10000 ตัว ปลาเกรตปลาเหยื่อ 
สีจางๆ แดง ขาว  ผสมกัน ซื้อมาใส่บ่อแล้วมักจะตายคะ ทั้งที่
ปลาอื่นๆเช่น ลูกปลา ตะเพียน กะโห้ ยี่สก ปลาจีน ปลานวลจัน  ปลาตระกูลปลาตะเพียน ทั่วๆไปๆลๆ ขายแบบปลาเหยื่อ มี ขนาด 1-2-4 นิ๊ว จำหน่ายราคาตัวละ 1-2-3 บาทเช่นกัน  แบบเหมาซื้อ 200-1000-10000 ตัวซื้อเหมือนๆกัน เอามาใส่บ่อมักไม่ตายค่ะ  คือมีทีตายบ้างแต่น้อยมากๆ แค่ไม่เกิน 5-10 ตัว
แต่ถ้าเป็นปลา ไน ลูกปลา คราฟ มักจะตายง่ายมาก 1000-10000 ตัว อาจตายทั้งหมด  เหลือรอดไม่มาก  คือรอดจนโตได้ น้อย ถ้ารอดจนโต มักมีไม่มากแต่ถ้าปลาตัวเกิน 8-12 นิ๊วมักไม่ตาย (( ปกติปลา ไน  ปลา คราฟ ถ้าซื้อตัวขนาด 6.5 -7-10-12 นิ๊วจะไม่ตายค่ะแต่ปลาตัว   7-12 นิ๊ว จะราคาแพงมาก ))
อาการคือ ปลาคราฟเล็ก พอใส่ปลาลงบ่อไป 1-2 วัน ปกติดี แต่พอขึ้นวันที่ 3
ปลาจะตัวเปื่อยๆ ว่ายเอียงๆลอยๆ อยู่นิ่งๆ แล้วถูก ปลาอื่นกัดกิน  และตาย ในที่สุดถ้าไม่เอาออก น้ำจะเน่า ปลาไน คราฟ จะ ตาย ยกบ่อค่ะ ตายหมด
แต่  ตะเพียน กะโห้ ยี่สก ปลาจีน ปลานวลจัน ปลาคู้แดง  ที่อยู่ด้วยกันไม่ตายค่ะ อาจมีตายบ้างแต่น้อยมาก เลยอยากถามท่านผู้มีความรู้ว่าทำไม ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ  ถึงตายง่ายมาก คือไม่ทน ทั้งที่น้ำไม่สกปรก เราถ่ายน้ำทุกวันเติมน้ำประปาแบบไม่มีคลอลีน น้ำพักในแท๊งน้ำแล้ว 1-2 วัน อัดออกซิเจนแรงๆ
พอเอามาใส่บ่อดิน ถึงถ่ายน้ำอัดออกซิเจนแรงๆตลอด ยังไง ก็ มักจะมีอาการตัวเปื่อยๆ คลายมีแผล แล้ว จะถูกปลาอื่นไล่กัด และ ก็ทยอยตายเยอะมาก ไม่ค่อยรอด อะไรเป็นสาเหตุ ทำให้ ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ ขนาด 1-2-4 นิ๊ว ไม่ทนต่อ การเลี้ยง ตายง่ายมากคล้ายๆ เหมือนปลา มีอาการ ติดโรคได้ง่ายจากบ่อดิน   ถูกปลา อื่นๆกัด ทั้งที่เราดูแลดี  หรือปลาเหล่านี้ไม่ทนต่อ บ่อดิน น้ำดำๆ น้ำจากบ่อทั่วไปในธรรมชาติ ที่มักจะมีตะกอนมากๆ ทั่วไปหรือไม่คะ  ปลาไน คราฟต้องเลี้ยงบ่อปูนหรือไม่คะ  ปลาไนคราฟ ทนน้ำจากคูคลองทั่วไปได้หรือไม่ ทำอย่างไรถ้าเหมาซื้อ ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ  ขนาด 1-2-4 นิ๊ว   มาใส่บ่อแล้วจะป้องกันให้เขาไม่ตายเยอะๆ ต้องทำอย่างไรต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆทุกวัน ต้องน้ำใสห้ามน้ำดำ หรือทำยังไง จะช่วยได้ให้ตายน้อยไหมคะ หรือ ปลาคราฟจะอยุ่รวมกับ ปลา ตะเพียน กะโห้ ยี่สก ปลาจีน ปลานวลจัน  ปลาแซมบ้า ปลา หางไหม้ ปลาตระกูลปลาตะเพียน ปลาไทย ทั่วๆ ไป ไม่ได้ ต้องเลี้ยงเดี่ยวๆ เลยหรือไม่  ช่วยแนะนำวิธีทำให้  ลูกปลาไน ลูกปลา คราฟ  ขนาด 1-2-4 นิ๊ว ตายน้อย ให้ด้วยค่ะ ว่าต้องทำอย่างไรดี             ( จากการสังเกตุ ปลากะโห้ เป็นปลาที่มี รูปร่างคล้ายปลา คราฟ มากๆ ปลากะโห้มีทรงสวยดียิ่งตัวโตยิ่งสวย แต่ปลาชนิดนี้มีสีดำสีเดียว ใส่บ่อเราจึงมองไม่ค่อยเห็น และ ปลากะโห้จะทนมากๆ ต่อสภาพน้ำทั่วไป เลี้ยงง่าย กินอาหารง่าย ไม่ตายง่าย ปลา ชนิดนี้ สามารถทำให้มีสีสวยๆเหมือนปลาคราฟได้ไหมคะ เพราะปลานี้ ใกล้เคียงคราฟ ตัวก็ใหญ่มากโตเร็ว มากกินเก่ง เผื่ออนาคตจะมีการนำไปเลี้ยงเป็นปลาสวยงามแทนปลาคราฟ ค่ะ )
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่