คำชี้แจงสำหรับผู้เห็นต่าง: นี่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ไม่ได้มีเจตนาที่จำทำให้บริษัทหรือบุคคลใดๆได้รับความเสียหาย คำกล่าวทั้งหมดในกระทู้นี้ มาจากดุลพินิจของผู้เขียน ไม่ได้ซึ่งมาจากองค์กรหรือฝ่ายต่อต้านใดๆ เป็นความคิดของผู้เล่นเกมนี้มาตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆ
สวัสดีทุกท่าน ในกระทู้นี้เราก็จะขอมาระบายความในใจกับเกม MOBA 5V5 ในมือถือเกมหนึ่งที่ฮิตมาอย่างยาวนานและยังคงฮิตอยู่ในประเทศไทยของเรา โดยส่วนตัวได้เริ่มเล่นเกมนี้มาตั้งแต่มันเริ่มเปิดใหม่ๆเลย (SS2) และก็ยังคงเล่นอยู่ถึงทุกวันนี้ และได้เสียเงินไปจำนวนมาก (ราวๆ 5 หลัก) เพื่อได้สิ่งที่ต้องการมา
ตัวเราเองนั้นเป็นคนที่ชอบเกมนี้มาก จากที่ก่อนหน้าที่จะมาเล่นเกมนี้ ตัวเองไม่เคยชอบเกม MOBA เลย แต่ก็เพราะเพื่อนนั้นเล่นกันหมด ก็เลยโดนลากไปเล่นด้วย จนสุดท้ายนั้นก็ติดงอมแงม จนเล่นยาวนานมาถึงตอนนี้ก็เล่นไปทั้งหมดเกือบ 5,000 รอบแล้ว เรานั้นได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเกมมาเยอะมาก ตั้งแต่ UI ที่เป็นปุ่มจอโง่ๆ ฮีโร่ที่มีเพียงไม่กี่ตัว ระบบที่ง้องๆแง้งๆ Performance ก็ไม่ได้ถูกจัดการให้ดี ไม่ว่าเล่นกับมือถือเครื่องไหนก็กระตุก แต่มาจนถึงปัจจุบันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างของตัวเกมนี้ได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว UI สวยงาม ระบบมั่นคงขึ้น และมือถือราคา 2-3 พันบาทก็ยังเล่นได้ลื่นๆ และต้องยอมรับเลยว่าเทียบกับเมื่อก่อน เกมนี้มีความสนุกมากขึ้นเป็นทวีคูณ
แต่เรื่องที่จะมาระบายจริงๆในวันนี้ นั้นก็คือเรื่องของการปรับเมคคานิกส์ของตัวเกมที่มีความไม่สมํ่าเสมอ และมีปัญหารายล้อมไปหมด อาทิเช่น การปรับสมดุล (ฮีโร่ รูน พลังแฝง ไอเท็ม ฯลฯ.), การเพิ่ม-ลดไอเท็ม , การนำฮีโร่ใหม่เข้ามา, และอื่นๆ ที่เราเชื่อว่าถ้าคุณเล่นเกมนี้ คุณจะรู้
ประการแรกที่จะพูดถึง คือเรื่องการปรับสมดุล โดยเฉพาะในการปรับสมดุลของฮีโร่... เราสังเกตว่าในช่วงปีที่ผ่านมา พอเริ่มมีฮีโีร่ที่เยอะมากขึ้นนั้น ทางผู้พัฒนาเกมได้ทำการปรับสมดุลฮีโร่ โดยการอ้างอิงจาก "อัตราการแพ้-ชนะ" ของฮีโร่ตัวนั้น ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอได้ไปดูการปรับสมดุลของเกมแนวนี้จากค่ายอื่นๆก็เห็นได้เลยว่า นี่ไม่ใช่การปรับสมดุล แต่มันคือการทำให้ตัวเก่งขึ้นเฉยๆดื้อๆ โดยไม่คำนึงถึงเลยว่า เมื่อปรับไปแล้ว มันจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อฮีโร่ตัวที่เหลือ หรือเมื่อควบคู่กับไอเท็ม พลังแฝง รูน ฯลฯ แล้วนั้น ฮีโร่ตัวนั้นจะเก่งเกินไปหรือไม่ โดยนี่เป็นการกระทำที่มิชอบจากทางผู้พัฒนาเลย เป็นเหมือนการใช้กลยุทธ์การเรียกผู้เล่นที่อาจจะน้อยใจที่ตัวนี้ไม่เก่งและเลิกเล่นไปให้กลับมาเล่น เพื่อที่เขาหรือเธอจะได้เสียเงินซื้อสกินให้ หรือด้วยปัจจัยอื่นๆก็ตาม การปรับสมดุลที่แท้จริงนั้น ทางผู้พัฒนาควรจะต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์แบบห้วงโซ่ของทุกปัจจัยในเกม ไม่ใช่มาปรับเอาเพราะตัวนี้แพ้บ่อย มันไม่ใช่
ประการที่สอง คือเรื่องการเพิ่ม-ลดไอเท็ม โดยที่จริงแล้วส่วนตัวไม่ได้มีปัญหานี้เท่าไหร่ แต่ล่าสุด ทางผู้พัฒนาได้ตัดสินใจเพิ่มไอเท็มบางอย่างเข้ามา โดยไอเท็มเหล่านั้น เป็นไอเท็มที่ให้ตำแหน่งแครี่ได้เปรียบขึ้น หรืออย่างที่พวกเขาโฆษณา ไอเท็มพวกนี้ เป็นไอเท็มที่ "เอาใจสายแครี่" ดังภาพด้านล่าง:

นี่เป็นการแสดงได้ชัดเลยว่า ทางผู้พัฒนาไม่ได้คำนึงถึงความสมดุลของแต่ละตำแหน่งในเกมเลยเวลาที่พวกเขาเพิ่มไอเท็มเข้ามา พวกเขาเพิ่มมา เพราะพวกเขาต้องการ "เอาใจ" ตำแหน่งนั้น เพื่อให้ผู้เล่นตำแหน่งนั้นที่เลิกเล่นไปกลับมาเล่น หรือเป็นการเรียกผู้เล่นใหม่ๆเข้ามา นี่เป็นการปฏิบัติจากผู้พัฒนาเกมที่ห่วยแตกที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมาในเกมนี้ ยังไม่เชื่อเราหรอว่าเขาเอาใจสายแครี่โดยไม่สนตำแหน่งอื่น ลองดูไอเท็มเอาสิ:

คำว่า "เฉพาะฮีโร่โจมตีระยะไกล" หมายความว่า ถ้าหากตำแหน่งอื่นใช้ไอเท็มนี้ ไอเท็มนี้ก็จะไร้ประโยชน์ไปเลย...
อีกประการที่สำคัญ นั่นก็คือเรื่องของการเพิ่มฮีโร่ใหม่เข้ามา ต้องบอกเลยว่า ทุกๆครั้งที่ฮีโร่ใหม่ถูกปล่อยตัวออกมา ฮีโร่นั้นจะเก่งมาก เก่งเกินไป เก่งโครตๆ ซึ่งพวกคุณอาจจะเถียงได้ว่า "อ๊อ ก็มันเป็นตัวใหม่ ยังไม่มีใครเรียนรู้สกิลมัน ยังไม่มีใครรู้ว่าต้องออกไอเท็มอะไรตัดมันหรือดราฟฮีโร่ตัวใหม่มาตัดมัน อ่ะ" อันนี้เราไม่เถียง แต่ขออธิบายหน่อย
คุณสังเกตไหม? เวลาที่ฮีโร่ใหม่ถูกเปิดตัวมา หลายๆครั้งคุณจะได้บัตรทดลองฮีโร่นั้นมาเล่นก่อน และด้วยความ เฮ้ย ฮีโร่ใหม่ ขอลองหน่อย ของคุณ คุณก็จะใช้บัตรทดลองนั้นเล่นก่อน โดยถ้าหากคุณถูกใจ คุณก็จะซื้อฮีโร่นั้นมาปั้น แต่ถ้าคุณไม่ชอบ คุณก็จะไม่เล่น
ปัญหามันอยู่ที่คนที่ติดใจฮีโร่ใหม่และตัดสินใจที่จะซื้อมาปั้นนี่แหละ เพราะสังเกตไหมล่ะ หลายครั้งเลย พอผ่านไปประมาณ 1-3 แพทช์ ฮีโร่ตัวนั้นก็จะโดนเนิฟลงทันที โดยบางทีโชคร้ายอาจจะโดนเนิฟไปจนปริยายเลย ซึ่งนี่มันเป็นเหมือนการล่อให้ผู้เล่นซื้อฮีโร่ และ(อาจจะ)เสียเงินจริงซื้อสกินมาก่อน จนสุดท้ายคุณไม่เล่นไม่แตะมันเลยเพราะมันถูกเนิฟจนเล่นไม่ได้ เป็นฟนึ่งในวิธีการตลาดที่ฉลาดมากของผู้พัฒนาเกมนี้
สิ่งที่เราอยากจะสื่อก็คือ ทำไมคุณไม่ทำให้ฮีโร่ตัวใหม่ที่คุณกำลังจะปล่อยออกมาสมดุลก่อนล่ะ? -เรื่องเรียนรู้สกิล ดราฟตัวมาตัด ซื้อไอเท็มมาตัดอ่ะ มันเป็นเรื่องของผู้เล่นที่เขาไปจัดการกันเองได้ แต่ความรุนแรงหรือความโกงของตัวฮีโร่อ่ะ มันขึ้นอยู่กับคุณคนพัฒนาเกมทั้งสิ้น แต่มันเพราะอะไรล่ะ เพราะกลยุทธ์การตลาดไง
ประการสุดท้ายที่จะพูดถึง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของเมคคานิกส์ของเกมนั้น นั่นคือเรื่องของการจัดการสังคมเกมของผู้ดูแลระบบ... เรารู้ ว่าเขาไม่สามารถมานั่งมองผู้เล่นได้ทุกคนหรอก รู้ ว่าเขาไม่สนใจหรอกว่าเราจะโดนด่าพ่อล่อแม่อะไรยังไงในขณะเล่นรึเปล่า แต่สิ่งสิ่งหนึ่งที่เราเห็นว่ามันเป็นปัญหา และมันก็ยังเป็นถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือเรื่องของแชทโลก
แชทโลกในเกมนี้นั้น เป็นอะไรที่น่าอุจาด ขยะแขยงที่สุดเลย ถ้าคุณเล่นเกมนี้แล้วคุณไม่เคยอ่านแชทโลก เราแนะนำให้คุณไปอ่านสักหน่อยนะ แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนเรา
แชทโลกของที่นี่ มีการโฆษณาสื่อลามกอนาจาร มีการผู้จาถะถางไปทาง Sexual Harrassment มีการส่ออนาจารไปถึงวัยเยาวชนด้วย เป็นอะไรที่น่าเกลียดสิ้นดี และความผิดมันก็คือผู้ดูแลระบบของประเทศไทยเลย
นี่ยังไม่รวมไปถึงการโฆษณาปั๊มแรงค์ โยกดาว โอนดาวนะ ยิ่งพวกนี้นี่ยิ่งเยอะมาก ละในเรื่องการตั้งชื่อตัวละครอีก บางคนตั้งออกมาได้สื่อมากเลยว่าคุณคนนั้นเป็นคนยังไง ชื่อออกมาแนวอุบาตอนาจารบ้าง ล้อเลียนสถาบันบ้าง เยอะแยะมากมาย ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าผู้ดูแลระบบสามารถแก้ไขได้ แต่กลับนิ่งเฉย แล้วก็ไปเอาระบบอะไรไร้สาระเข้ามาก็ไม่รู้ โดยเฉพาะไอระบบ Emoji อะไรเนี่ย เอาจริงนะ มันเป็นการกระตุกต่อมหัวร้อนของผู้เล่นด้วยซํ้า คุณอาจจะคิดว่าเขาเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ผู้เล่นถ่ายทอดความรู้สึกในเกม แต่ที่จริง มันเป็นเครื่องมือกระตุกอารมณ์ชั้นดีเลย
สิ่งที่เราจะมาระบายก็มีแค่นี้แหละ คุณอาจจะคิดว่าที่เราบ่นมาขนาดนี้ เราคงเกลียดเกมนี้มาก แต่ที่จริงแล้วมันตรงกันข้ามเลย ที่เรามาบ่น เพราะเรารักเกมนี้ เราอยากให้เกมนี้ไปได้ดีและอยู่ไปนานๆ เราไม่ได้ว่าว่าเกมนี้เป็นเกมขยะ (เหมือนพวกเด็กที่เล่นเกมชื่อย่อ FF พูดกันประจำ) เราต้องการให้เกมนี้กับเข้าลู่เข้าทางอย่างที่มันควรจะเป็นอยู่ ไม่ใช่แสวงหาแต่ผลประโยชน์อย่างเดียวจนไม่ให้ความสนใจผู้เล่นเก่าๆเลย ถ้ามีผู้พัฒนาเกมหรือผู้ดูแลระบบที่เรากล่าวถึงนี้อ่านอยู่ ได้โปรดเถอะ ช่วยตระหนักถึงพวกเราชาวผู้เล่นโบราณบ้าง อย่ามัวแต่หิวเงินตาวาวอย่างเดียว
ขอบคุณที่อ่านนะทุกคน สวัสดี
ฝากไปถึงผู้พัฒนาเกม MOBA มือถือชื่อหนึ่ง...
สวัสดีทุกท่าน ในกระทู้นี้เราก็จะขอมาระบายความในใจกับเกม MOBA 5V5 ในมือถือเกมหนึ่งที่ฮิตมาอย่างยาวนานและยังคงฮิตอยู่ในประเทศไทยของเรา โดยส่วนตัวได้เริ่มเล่นเกมนี้มาตั้งแต่มันเริ่มเปิดใหม่ๆเลย (SS2) และก็ยังคงเล่นอยู่ถึงทุกวันนี้ และได้เสียเงินไปจำนวนมาก (ราวๆ 5 หลัก) เพื่อได้สิ่งที่ต้องการมา
ตัวเราเองนั้นเป็นคนที่ชอบเกมนี้มาก จากที่ก่อนหน้าที่จะมาเล่นเกมนี้ ตัวเองไม่เคยชอบเกม MOBA เลย แต่ก็เพราะเพื่อนนั้นเล่นกันหมด ก็เลยโดนลากไปเล่นด้วย จนสุดท้ายนั้นก็ติดงอมแงม จนเล่นยาวนานมาถึงตอนนี้ก็เล่นไปทั้งหมดเกือบ 5,000 รอบแล้ว เรานั้นได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเกมมาเยอะมาก ตั้งแต่ UI ที่เป็นปุ่มจอโง่ๆ ฮีโร่ที่มีเพียงไม่กี่ตัว ระบบที่ง้องๆแง้งๆ Performance ก็ไม่ได้ถูกจัดการให้ดี ไม่ว่าเล่นกับมือถือเครื่องไหนก็กระตุก แต่มาจนถึงปัจจุบันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างของตัวเกมนี้ได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว UI สวยงาม ระบบมั่นคงขึ้น และมือถือราคา 2-3 พันบาทก็ยังเล่นได้ลื่นๆ และต้องยอมรับเลยว่าเทียบกับเมื่อก่อน เกมนี้มีความสนุกมากขึ้นเป็นทวีคูณ
แต่เรื่องที่จะมาระบายจริงๆในวันนี้ นั้นก็คือเรื่องของการปรับเมคคานิกส์ของตัวเกมที่มีความไม่สมํ่าเสมอ และมีปัญหารายล้อมไปหมด อาทิเช่น การปรับสมดุล (ฮีโร่ รูน พลังแฝง ไอเท็ม ฯลฯ.), การเพิ่ม-ลดไอเท็ม , การนำฮีโร่ใหม่เข้ามา, และอื่นๆ ที่เราเชื่อว่าถ้าคุณเล่นเกมนี้ คุณจะรู้
ประการแรกที่จะพูดถึง คือเรื่องการปรับสมดุล โดยเฉพาะในการปรับสมดุลของฮีโร่... เราสังเกตว่าในช่วงปีที่ผ่านมา พอเริ่มมีฮีโีร่ที่เยอะมากขึ้นนั้น ทางผู้พัฒนาเกมได้ทำการปรับสมดุลฮีโร่ โดยการอ้างอิงจาก "อัตราการแพ้-ชนะ" ของฮีโร่ตัวนั้น ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอได้ไปดูการปรับสมดุลของเกมแนวนี้จากค่ายอื่นๆก็เห็นได้เลยว่า นี่ไม่ใช่การปรับสมดุล แต่มันคือการทำให้ตัวเก่งขึ้นเฉยๆดื้อๆ โดยไม่คำนึงถึงเลยว่า เมื่อปรับไปแล้ว มันจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อฮีโร่ตัวที่เหลือ หรือเมื่อควบคู่กับไอเท็ม พลังแฝง รูน ฯลฯ แล้วนั้น ฮีโร่ตัวนั้นจะเก่งเกินไปหรือไม่ โดยนี่เป็นการกระทำที่มิชอบจากทางผู้พัฒนาเลย เป็นเหมือนการใช้กลยุทธ์การเรียกผู้เล่นที่อาจจะน้อยใจที่ตัวนี้ไม่เก่งและเลิกเล่นไปให้กลับมาเล่น เพื่อที่เขาหรือเธอจะได้เสียเงินซื้อสกินให้ หรือด้วยปัจจัยอื่นๆก็ตาม การปรับสมดุลที่แท้จริงนั้น ทางผู้พัฒนาควรจะต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์แบบห้วงโซ่ของทุกปัจจัยในเกม ไม่ใช่มาปรับเอาเพราะตัวนี้แพ้บ่อย มันไม่ใช่
นี่เป็นการแสดงได้ชัดเลยว่า ทางผู้พัฒนาไม่ได้คำนึงถึงความสมดุลของแต่ละตำแหน่งในเกมเลยเวลาที่พวกเขาเพิ่มไอเท็มเข้ามา พวกเขาเพิ่มมา เพราะพวกเขาต้องการ "เอาใจ" ตำแหน่งนั้น เพื่อให้ผู้เล่นตำแหน่งนั้นที่เลิกเล่นไปกลับมาเล่น หรือเป็นการเรียกผู้เล่นใหม่ๆเข้ามา นี่เป็นการปฏิบัติจากผู้พัฒนาเกมที่ห่วยแตกที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมาในเกมนี้ ยังไม่เชื่อเราหรอว่าเขาเอาใจสายแครี่โดยไม่สนตำแหน่งอื่น ลองดูไอเท็มเอาสิ:
คำว่า "เฉพาะฮีโร่โจมตีระยะไกล" หมายความว่า ถ้าหากตำแหน่งอื่นใช้ไอเท็มนี้ ไอเท็มนี้ก็จะไร้ประโยชน์ไปเลย...
คุณสังเกตไหม? เวลาที่ฮีโร่ใหม่ถูกเปิดตัวมา หลายๆครั้งคุณจะได้บัตรทดลองฮีโร่นั้นมาเล่นก่อน และด้วยความ เฮ้ย ฮีโร่ใหม่ ขอลองหน่อย ของคุณ คุณก็จะใช้บัตรทดลองนั้นเล่นก่อน โดยถ้าหากคุณถูกใจ คุณก็จะซื้อฮีโร่นั้นมาปั้น แต่ถ้าคุณไม่ชอบ คุณก็จะไม่เล่น
ปัญหามันอยู่ที่คนที่ติดใจฮีโร่ใหม่และตัดสินใจที่จะซื้อมาปั้นนี่แหละ เพราะสังเกตไหมล่ะ หลายครั้งเลย พอผ่านไปประมาณ 1-3 แพทช์ ฮีโร่ตัวนั้นก็จะโดนเนิฟลงทันที โดยบางทีโชคร้ายอาจจะโดนเนิฟไปจนปริยายเลย ซึ่งนี่มันเป็นเหมือนการล่อให้ผู้เล่นซื้อฮีโร่ และ(อาจจะ)เสียเงินจริงซื้อสกินมาก่อน จนสุดท้ายคุณไม่เล่นไม่แตะมันเลยเพราะมันถูกเนิฟจนเล่นไม่ได้ เป็นฟนึ่งในวิธีการตลาดที่ฉลาดมากของผู้พัฒนาเกมนี้
สิ่งที่เราอยากจะสื่อก็คือ ทำไมคุณไม่ทำให้ฮีโร่ตัวใหม่ที่คุณกำลังจะปล่อยออกมาสมดุลก่อนล่ะ? -เรื่องเรียนรู้สกิล ดราฟตัวมาตัด ซื้อไอเท็มมาตัดอ่ะ มันเป็นเรื่องของผู้เล่นที่เขาไปจัดการกันเองได้ แต่ความรุนแรงหรือความโกงของตัวฮีโร่อ่ะ มันขึ้นอยู่กับคุณคนพัฒนาเกมทั้งสิ้น แต่มันเพราะอะไรล่ะ เพราะกลยุทธ์การตลาดไง
ประการสุดท้ายที่จะพูดถึง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของเมคคานิกส์ของเกมนั้น นั่นคือเรื่องของการจัดการสังคมเกมของผู้ดูแลระบบ... เรารู้ ว่าเขาไม่สามารถมานั่งมองผู้เล่นได้ทุกคนหรอก รู้ ว่าเขาไม่สนใจหรอกว่าเราจะโดนด่าพ่อล่อแม่อะไรยังไงในขณะเล่นรึเปล่า แต่สิ่งสิ่งหนึ่งที่เราเห็นว่ามันเป็นปัญหา และมันก็ยังเป็นถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือเรื่องของแชทโลก
แชทโลกในเกมนี้นั้น เป็นอะไรที่น่าอุจาด ขยะแขยงที่สุดเลย ถ้าคุณเล่นเกมนี้แล้วคุณไม่เคยอ่านแชทโลก เราแนะนำให้คุณไปอ่านสักหน่อยนะ แล้วคุณจะรู้สึกเหมือนเรา
แชทโลกของที่นี่ มีการโฆษณาสื่อลามกอนาจาร มีการผู้จาถะถางไปทาง Sexual Harrassment มีการส่ออนาจารไปถึงวัยเยาวชนด้วย เป็นอะไรที่น่าเกลียดสิ้นดี และความผิดมันก็คือผู้ดูแลระบบของประเทศไทยเลย
นี่ยังไม่รวมไปถึงการโฆษณาปั๊มแรงค์ โยกดาว โอนดาวนะ ยิ่งพวกนี้นี่ยิ่งเยอะมาก ละในเรื่องการตั้งชื่อตัวละครอีก บางคนตั้งออกมาได้สื่อมากเลยว่าคุณคนนั้นเป็นคนยังไง ชื่อออกมาแนวอุบาตอนาจารบ้าง ล้อเลียนสถาบันบ้าง เยอะแยะมากมาย ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าผู้ดูแลระบบสามารถแก้ไขได้ แต่กลับนิ่งเฉย แล้วก็ไปเอาระบบอะไรไร้สาระเข้ามาก็ไม่รู้ โดยเฉพาะไอระบบ Emoji อะไรเนี่ย เอาจริงนะ มันเป็นการกระตุกต่อมหัวร้อนของผู้เล่นด้วยซํ้า คุณอาจจะคิดว่าเขาเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ผู้เล่นถ่ายทอดความรู้สึกในเกม แต่ที่จริง มันเป็นเครื่องมือกระตุกอารมณ์ชั้นดีเลย
สิ่งที่เราจะมาระบายก็มีแค่นี้แหละ คุณอาจจะคิดว่าที่เราบ่นมาขนาดนี้ เราคงเกลียดเกมนี้มาก แต่ที่จริงแล้วมันตรงกันข้ามเลย ที่เรามาบ่น เพราะเรารักเกมนี้ เราอยากให้เกมนี้ไปได้ดีและอยู่ไปนานๆ เราไม่ได้ว่าว่าเกมนี้เป็นเกมขยะ (เหมือนพวกเด็กที่เล่นเกมชื่อย่อ FF พูดกันประจำ) เราต้องการให้เกมนี้กับเข้าลู่เข้าทางอย่างที่มันควรจะเป็นอยู่ ไม่ใช่แสวงหาแต่ผลประโยชน์อย่างเดียวจนไม่ให้ความสนใจผู้เล่นเก่าๆเลย ถ้ามีผู้พัฒนาเกมหรือผู้ดูแลระบบที่เรากล่าวถึงนี้อ่านอยู่ ได้โปรดเถอะ ช่วยตระหนักถึงพวกเราชาวผู้เล่นโบราณบ้าง อย่ามัวแต่หิวเงินตาวาวอย่างเดียว
ขอบคุณที่อ่านนะทุกคน สวัสดี