10 ผลไม้ ตัวช่วยดูแลฟันให้แข็งแรง

1. แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ล มีสารที่ชื่อว่า กรดมาลิก (malic acid) ซึ่งจะจะช่วยลดคราบที่ติดอยู่บริเวณผิวฟัน ป้องกันการสะสมของคราบแบคทีเรีย จึงช่วยให้ฟันขาวสะอาดและแข็งแรงอีกด้วยค่ะ
.
2. สตอเบอรี่
สตอเบอรี่อุดมไปด้วย กรดมาลิก เป็นสารประกอบที่ได้มาจากธรรมชาติที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งเหมาะสำหรับการขจัดคราบไวน์แดง และคราบชาบนฟัน เป็นสารช่วยฟอกฟันขาวตามธรรมชาติ หรือสามารถนำใบสดของสตอเบอรี่มาแช่น้ำทิ้งไว้ข้ามคืน ในตอนเช้าจึงนำน้ำที่แช่ไว้มาบ้วนปากหลังแปรงฟัน จะสามารถช่วยรักษาสุขภาพของเหงือกและฟันให้แข็งแรงได้ค่ะ
.
3. สับปะรด
เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งในช่องปาก นอกจากมีคุณสมบัติให้รสฝาดแล้ว ยังช่วยกระชับเหงือกและฟัน เรียกได้ว่าเป็นยาสมานแผลที่มีประสิทธิภาพมากๆ เลยค่ะ มักใช้เพื่อแก้ปัญหาการคลายตัวของฟัน หรือการหดตัวของเหงือกค่ะ
.
4. มะม่วงดิบ
ช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันให้แข็งแรง มะม่วงไม่ได้มีดีแค่รสชาติเท่านั้นค่ะ แต่ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วยค่ะ
.
5. กล้วยน้ำว้า
เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี แคลเซียมสูงมาก กินวันละ 4 ลูก จะได้แคลเซียมพอดี รวมทั้งโปแตสเซียม กินแล้วฟันไม่ผุ เพราะมีสารเพคติน ซึ่งมีฤทธิ์ฝาดสมาน จะเคลือบตั้งแต่ในปาก ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ถือว่าเป็นยามหัศจรรย์เลยค่ะ ควรกินตอนห่ามๆ อย่าให้สุกมาก เพราะจะมีความหมานมากเกินไป
.
6. กล้วยหอม
ช่วยลดกลิ่นปากได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ควรรับประทานหลังตื่นนอนตอนเช้าทันทีแล้วค่อยแปรงฟัน กล้วยหอมช่วยในการป้องกันโรคกระดูกเปราะ
.
7. ฝรั่ง
ฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ช่วยดูแลรักษาเรื่องสุขภาพช่องปากและฟันได้เป็นอย่างดี และใบฝรั่งมีสารแทนนิน ซึ่งเป็นสารที่ให้รสฝาด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ช่วยดูดหนอง ถอนพิษ และยังสามารถช่วยระงับกลิ่นปากได้ดี โดยเฉพาะปัญหากลิ่นปากที่เกิดจากฟันผุเหงือกอักเสบค่ะ
.
8. เสาวรส
อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 กรดโฟลิก แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี คาร์โบไฮเดรต และมีฟอสฟอรัสสูง ซึ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรง
.
9. มะละกอ
สรรพคุณของมะละกอช่วยดูแลช่องปาก ดูแลเหงือกและฟัน ช่วยป้องกันลักปิดลักเปิดหรือเลือดออกตามไรฟัน มีงานวิจัยมะละกอพบว่าการรับประทานมะละกอเป็นประจำมีส่วนช่วยในการต่อต้านโรคมะเร็งได้ด้วยค่ะ
.
10. แตงโม
ในแตงโมนั้นมีวิตามิน ซี ที่ช่วยปกป้องเหงือก และยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และลดอัตราการเกิดโรคเกี่ยวกับเหงือกได้อีกด้วย เปลือกสีเขียวของแตงโมที่จริงๆ แล้วทานได้ ช่วยคลายอาการปวดฟันด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่