เตือนภัยการซื้อของออนไลน์ shopee lazada

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ 

ผมต้องการมาแชร์สิ่งที่ผมโดนโกงจากการซื้อของผ่านทางร้านค้าออนไลน์ใน Shopee และ Lazada ครับ 

เรื่องของผมคือ ผมได้สั่งซื้อ โทรศัพท์ Samsung Galaxy Fold3 จากร้านค้าใน Lazada เป็นการชำระค่าสินค้าปลายทาง จำนวน 19,999 บาท

ก็กดสั่งซื้อ และคุยกับร้านค้าเรื่องการรับประกัน การคืนสินค้า ว่าสามารถทำได้ไหม ซึ่งร้านค้าก็ตอบคำถามว่าทำได้ตามปรกติ ผมก็เลยวางใจ กดสั่งสินค้าไปทาง Lazada ในวันที่ 14 เมษายน 2565 ซึ่งก็รอรับสินค้าตามปรกติ จนกระทั่ง ได้มีสายโทรศัพท์จาก เคอร์รี่ว่ามีพัสดุกำลังจะมาส่งให้ผม  ยอดเก็บเงินปลายทาง 19999 บาทซึ่งผมก็เข้าใจว่า สินค้าที่ผมสั่งนั้นได้มาส่งแล้ว จึงได้รับของจากพนักงานเคอร์รี่ ดูที่หน้ากล่อง ก็ระบุว่าเป็นโทรศัพท์ รุ่นตามที่ผมสั่ง ผมได้จ่ายเงิน ผ่านการแสกนคิวอาร์โคด ยอดเงิน 19999บาท จ่ายให้กับทางเคอร์รี่ซึ่งทำให้มั่นใจว่าเงินจะยังอยู่กับเคอร์รี่ หรือไม่ก็ อยู่กับลาซาด้า ที่ผมสั่งของ

แต่ผมได้สินค้า ผมก็อัดวีดีโอตอนแกะ ก็ทำตามขั้นตอนพอเปิดดูสิ่งที่ได้ กลับเป็นโทรศัพท์ไม่มียี่ห้อ ราคาไม่น่าจะเกิน1000บาท

ในตอนนั้นผมรู้สึกแล้วว่ากำลังถูกโกง จึงได้เข้าไปในแอบLazada ติดต่อทางร้าน และ ลาซาด้า และจะกดเพื่อทำการคืนสินค้า แต่ผมไม่สามารถกดคืนสินค้าได้ เนื่องจากสถานะของสินค้า มันอยู่ในระหว่างเตรียมจัดส่งยังไม่ได้ส่งมา ทำให้รู้ว่าผมกำลังโดนโกงแน่นอนแล้วจากนั้นจึงติดต่อลาซาด้าให้ตรวจสอบตามคำสั่งซื้อ และ ติดต่อเคอร์รี่ เพื่อให้เก็บเงินผมไว้ อย่าพึ่งโอนให้ร้านค้า ซึ่งทางลาซาด้าทำได้แค่รับแจ้งคำสั่งซื้อ และ ก็บอกจะดำเนินการให้ แล้วผมบอกต้องการคืนสินค้า ลาซาด้าบอกทำไม่ได้ เพราะสถานะไม่ได้ส่ง (อ้าวโดนแล้ว20000ผม) แล้วบอกว่ามีส่วนที่ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อางหาก บอกผมไม่ต้องกังวลใจ รอลาซาด้าตอบกลับ

จะไม่ให้กังวลเงิน20000 จะคืนสินค้าก็ไม่ได้ ผมเลยไปคุยกับทางเคอร์รี่ ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ชื่อผู้ส่งก็ไม่มี มีแต่ที่อยู่ คุยกับเคอร์รี่ ก็สรุปได้ว่า เคอร์รี่บอกชื่อผู้ส่งไม่ได้เป็นความลับ คุยต่อไปแจ้งเลขพัสดุจึงได้ทราบว่า  พัสดุ ถูกส่งมาจาก ทาง shopee ไม่ใช่จาก Lazada ผมประหลาดใจมาก เลยติดต่อกับ shopee แจ้งเลขพัสดุ

สรุปเป็นการส่งจาก shopee จริงผมเลยแจ้งต้องการคืนสินค้า แต่แล้ว ก็ทำไม่ได้ ไม่สามารถคืนได้ เพราะมีการสั่งจากบัญชีอื่นไม่ใช่จากบัญชีผม แล้วก็ให้ผมไปล็อคอินบัญชีอีกบัญชีซึ่งผมไม่ได้ใช้ แต่สรุปแล้วก็ยกเลิกไม่ได้ เพราะผมไม่ได้กดสั่ง เลยไม่มีให้กดยกเลิก ตายๆ แล้วต้องทำยังไง ผมได้มีไปแจ้งความไว้แล้ว แต่ตำรวจก็ลงแค่บันทึกประจำวัน แต่ก็นะ ประเด็นของผมมันอยู่ที่ "คืนสินค้า แล้วก็ทำเรื่องคืนเงิน" มันก็จบใช่ไหม แต่ผมไม่สามารถกดคืนได้ แล้วพนักงานไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องให้หน่วยงานเฉพาะ เป็นคนดำเนินการ

ผมเนี่ยงงมาก ทั้งๆที่shopeeรู้ว่าผมไม่ได้สั่ง มีการส่งของ

ที่ไม่ตรงกับระบุมาให้ รู้ทั้งรู้ว่าผมกำลังจะโดนโกง แต่ก็ไม่รีบดำเนินการให้รอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับแต่ในคืนนั้นผมได้รับสายจากชอปปี้ โทรมาบอกว่ารับทราบแล้วจะรีบดำเนินการให้เพราะเงินมันค่อนข้างเยอะผมเลยวางใจขึ้นนิดนึง

รอวันรุ่งขึ้น ชอปปี้ตอบกลับมาทางจดหมายว่าให้ผมไปแจ้งความ ให้ตำรวจออกใบขอเปิดเผยข้อมูลผู้ส่ง และให้ตำรวจเป็นคนถือเอกสารไปหาชอปปี้ และ ชอปปี้ได้ระงับบัญชีผู้สั่งของ ให้แล้ว

เฮ้ย นี่มันอะไร มันหนังคนละม้วนกับเมื่อวานแล้ว นี่มันช่วยคนโกงแล้วไม่ใช่เหรอ

1.ให้แจ้งความกับตำรวจและให้ตำรวจถือเอกสารไปให้ชอปปี้ เปิดเผยข้อมูล มันได้แค่รู้ชื่อผู้สั่งของแทนผม ซึ่งมันมีประโยชน์อะไร แล้วกว่าจะรู้ชื่อ ทั้งๆที่ ชื่อ Shopee ก็รู้อยู่แล้ว ทำเพื่ออะไร 

2.เงิน19999ผม ซึ่งShopeeควรจะเก็บไว้ก่อน ผมได้โทรไปคุยกับพนักงาน(ซึ่งก็คนละหน่วยงานตอบอะไรไม่ได้มาก) แต่ที่ได้ข้อมูลคือเงินอยู่กับชอปปี้ แล้วแต่อาจจะถูกโอนให้ผู้ขายหรือยัง ตอบแน่ชัดไม่ได้เพราะคนละหน่วยงาน **เฮ้ยนี่มันอะไร คุณก็รับทราบว่าผมโดนร้านค้าโกงแล้วผมก็ร้องเรียนอยู่ แล้วทำไมจะโอนเงินผมให้คนโกง*

ไหนนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อ ไหนรับประกันคืนสินค้า นี่มันอะไร ดึงเวลาเรา เพื่อให้เงินถูกโอนไปให้คนโกง มันคืออะไรครับ เงิน19999 บาทมันไม่ใช้เงินน้อยๆ ผมทำใจปล่อยไม่ได้หรอกครับ กว่าผมจะหาเงินมาได้ 

มันเหมือนกับคุณปล่อยให้ร้านโกง เพื่ออะไร  เพื่อเอาค่าธรรมเนียมจากร้านค้าเหรอ ไหนนโยบายคุ้มครองผู้ซื้อ

ทั้งๆที่ผมทำเรื่องคืนสินค้า แล้วคืนเงินผมมา มันก็จะจบกับผม ส่วนทางร้านที่โกงคุณจะทำอย่างไรก็แล้วแต่

แต่นี่คุณเหมือนช่วยให้คนโกง โกงได้อย่างเรียบร้อย

มันแย่มากครับ ผมพูดอะไรไม่ออกเลย 

ขอบคุณ นี่เป็นกระทู้แรก ของผมขอโทษด้วย เหมือนกับเป็นการระบายความรู้สึกเลย

ขอโทษด้วยครับ

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่