สกินแคร์+วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

สวัสดีค๊าาา เพิ่งเคยเขียนกระทู้ครั้งแรกเลย ตั้งใจมาเขียนเพราะอยากแชร์วิธีดูแลตัวเองจนหน้าดีขึ้นจริงๆค่ะ ดูรูปตัวเองแล้วแบบ มันต้องแชร์แล้ววว



before jaa (กล้องไม่ชัดมากๆ ตั้งแต่ iphone 6s ปี2563)
 
ก่อนอื่นต้องบอกพื้นฐานผิวก่อนนะคะ เป็นคนผิวมันมากๆค่ะ มากแบบมากจริงๆ ก่อนหน้านี้ที่เป็นสิวก็มาจากหลายๆสาเหตุแหละ แต่หลักๆคือมีช่วงนึงของชีวิตที่หลงไปใช้ครีมที่ไม่มี อย อะค่ะ เราเรียกครีมผีบอกละกัน ใช้สักพักกก หน้าขาวมาก ขาวกว่าคอ ขาวเป็นกระดาษA4 พอโตขึ้นเริ่มรู้จักสกินแคร์ดีๆ ก็เลิกใช้ ก็พบว่าหน้าพินาศ สิวขึ้นเยอะมาก สิวอักเสบทั้งนั้น สิวยุบรอยแดงรอยดำก็ตามมาอีกมากมาย จากนั้นก็เข้าคลีนิครักษามาเรื่อยๆ แต่ความหน้าติดสารไปแล้วอะ มันก็เป็นสิวง่ายเลยอะ เราเข้าๆออกๆร้านหมอหน้าจนเริ่มเบื่อที่จะไปหาละ เรียนจบทำงานก็ไม่ค่อยมีเวลาว่างละ หลังๆเลยเริ่มดูแลตัวเองค่ะ

ปัญหาผิวเรานะคะ
ผิวมันแต่ขาดน้ำ+เป็นสิวง่าย (ส่วนใหญ่เป็นสิวอักเสบ)+ผิวเซ้นซิทีฟง่าย(หน้าแดงง่าย)+แพ้ไรขนบนหน้าตัวเอง(อันนี้สะกิดเอาผิวไปตรวจตอนรักษาที่คลีนิคนะคะ หมอบอกไม่หาย ถ้าช่วงไหนร่างกายอ่อนแอพักผ่อนน้อยมันก็จะเห่อๆขึ้นมา เหมือนเวลาเป็นภูมิแพ้อะค่ะ เราแพ้อากาศ แพ้ฝุ่น แพ้หลายๆอย่างด้วย เวลาภูมิแพ้ขึ้นก็จะมาพร้อมๆกัน เป็นท้อ TT_TT)

สกินแคร์ที่เราใช้จะไม่มีพวกที่เป็นเพื่อความขาว กระจ่างใสเลยค่ะ เราเป็นสิวง่ายเราเลยเลือกใช้แค่ที่รักษาสิว สิวอักเสบเยอะ เวลามันปะทุหน้าจะเป็นแผล ผิวดูอ่อนแอมาก ก็ใช้ตัวที่มันปลอบประโลมผิว หน้ามันเพราะขาดความชุมชื่นก็เติมน้ำให้ผิว หลักๆแล้วใช้อยู่ 3,4 ตัวเองค่ะ ไม่เน้นใช้เยอะ ไม่เน้นประโคม10เลเยอร์ เน้นผลลัพธ์เป็นเรื่องๆไป

เริ่มเลยล่ะกัน
เช้า
ล้างหน้า+ยาแต้มสิว(ถ้ามีสิว)+ยาทารอยสิว(ถ้ามีรอยดำรอยแดง)+Moitureizer+ครีมกันแดด
เย็น
เช็คเครื่องสำอาง+ล้างหน้า+น้ำตบ+ยาแต้มสิว(ถ้ามีสิว)+ยาทารอยสิว(ถ้ามีรอยดำรอยแดง)+Moitureizer

มีกดสิวที่คลีนิคเดือนละครั้งนะคะ แล้วก็จะใช้aha+bha อาทิตย์ละครั้งเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอะค่ะ 

หลักๆเราใช้แค่นี้เลยค่ะ ถ้าช่วงไม่มีสิว ล้างหน้า ลง moisturizer (แบบครีมหรือแบบโลชั่นแล้วแต่ว่าช่วงนั้นหน้าเป็นไงนะ) แล้วก็ทากันแดดก็จบเลยค่ะ ไม่เยอะ ไม่เสียเวลา เราว่ามันสำคัญมากนะการเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวอะ เราว่ามันช่วยให้ผิวแข็งแรง แล้วมันก็จะไม่แพ้ง่าย สิวไม่ขึ้นง่ายๆด้วย สำคัญมากๆยิ่งกว่าความขาวอีก (แล้วเมื่อก่อนหล่อนทาครีมผีบอกเพื่อความขาวนะะะะ ย้อนแย้งสุด 55555555 โตแล้วเพิ่งคิดได้จ้า)

ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้นะคะ

ล้างหน้า
- cetaphi, physiogel,acne aid, cerave (ตอนนี้ชอบเซราวีมาก ใช้ต่อเนื่องมาเป็นปีแล้ว แต่ลองสลับๆไปใช้ตัวอื่นก็ไม่มีปัญหาเพิ่มนะคะ)

ยาแต้มสิว
- provamed( หลอดม่วง+ฟ้า),clinda m+benzac 5%, mizumi (ตอนนี้ใช้แค่มิซูมิตัวเดียวเพราะไม่ค่อยมีอุดตัน ใช้mizumiแต้มสิวอักเสบค่ะ, clinda m มีใช้บ้างถ้าสิวอักเสบมันปะทุ แต่ไม่ใช้บ่อยแล้ว แสบค่ะ ช่วงไหนใช้ clinda m จะใช้พร้อมๆกับทา benzac 5% ก่อนล้างหน้าตอนกลางคืนด้วยนะ ลดสิวอุดตัน สิวอักเสบได้ดีเลย แต่ใช้ต่อเนื่องนานๆแบบทาทั่วหน้าทั้งที่ไม่มีสิวบ่ได้เลยยย หน้าพินาศ)

ยาทารอยสิว
- puricas dragon's blood ตัวเดียวเลยจ้า ยืนหนึ่งไม่นับหลอดแล้ว จริงๆเพิ่งมาใช่ช่วงปีหลังๆ พอสิวเริ่มน้อยเลยคิดว่ารักษารอยด้วยดีกว่า 5555 จริงๆทาไปหลังจากสิวหายได้เลย แบบวันนี้ไปกดสิว พรุ่งนี้ทาเลย รอยหายเร็วมาก

Moisturizer
- cerave ตัวเดียวเลยจ้า ถ้าตอนกลางวันจะใช้เนื้อโลชั่น ถ้าตอนกลางคืนนอนห้องแอร์จะใช้เนื้อครีม 

น้ำตบ
- origin  mega mushroom น้ำตบเห็ดตัวดังนี่แหละค้าปป ปลอบประโลมผิวได้ดีมากกก ช่วงไหนเราหน้าแดงแบบแพ้อะไรสักอย่างที่เราไม่รู้ (แดงแบบเพื่อนทักว่าปัดแก้มมาเหรอ คือมันไม่ได้แพ้แต่ผิวมันเซนซิทิฟกับอะไรก็ไม่รู้ บางทีเป็นเพราะเราpeelingผิวแรงเกินไป ใช้ยาทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้นานเกินไป แป้งที่ใช้ดูดความชุมชื่นบนผิวมากเกินไป มันก็แดงแล้วอะ) ลงตัวนี้เช้าเย็นคือหายแดง ใช้มาหลายขวดจริงๆ แต่หลังๆเริ่มใช้แค่ตอนกลางคืนเพราะเหมือนว่าผิวหน้ามันชินมั้ง หลังๆเริ่มเฉยๆกับน้อง หรือหลังๆหน้าไม่ค่อยแพ้ไม่ค่อยแดงๆอะไรแล้ว เลยไม่ค่อยว้าว แต่ก็ไม่เคยทิ้งนะฮะ กันตาย มีติดบ้านติดตัวใช้ทุกคืนอยู่ดี

กันแดด
- banana boat aqua, mizumi สีฟ้า จริงๆกันแดดนี่ใช้อะไรก็ได้แหละแต่ต้องใช้นะ ไม่เคยรู้สึกว่าสิวขึ้นเพราะกันแดดเลย ใช้2ตัวนี้เพราะชอบราคากับชอบเนื้อครีมมันเบาๆ ทาง่าย แค่นั้นเลยค่ะ 

ที่เช็คเครื่องสำอาง
- banilaco, smooth e, bioderma สีชมพู เป็นสามตัวที่ชอบมากๆ ใช้แล้วสิวไม่ขึ้น หน้าไม่แสบ แต่banilaco เลิกใช้เพราะมันต้องล้างหน้าแล้วอาบน้ำเลย แต่เราอยากทำนั่นนุ่นนี่อยู่ เลยใช้แค่biodermaในช่วงนี้ ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆ เราเป็นคนไม่แต่งหน้าเลย แต่ยังต้องเช็คทุกวันเพราะรู้สึกว่ามลภาวะมันเยอะ เหงือออก หน้ามัน ฝุ่นก็ติดหน้าเต็มไปหมดละ ไหนจะกันแดดที่ทาทุกวันอีก ยังไงขั้นตอนนี้ก็ขาดไม่ได้นะ

มีอีกขั้นตอนที่ต้องทำทุกๆอาทิตย์อีกคือ peeling ผิว เราใช้ the ordinary aha 30 + bha 2 peeling solution 1 เพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ในสกินแคร์รูทีนที่เราใช้ไม่มีตัวไหนช่วยเรื่องนี้เลย เราเลยเอาตัวนี้มาใช้ แต่ใช้แค่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน5นาที หรือถ้าช่วงไหนหน้าแบบแดงมากๆ อ่อนแอมากๆก็เดือนละครั้งพอ สงสารผิวค่ะ แล้วก็กดสิวเป็นประจำทุกเดือน คือกดเอาที่มันอุดตันออกมาก่อนที่มันจะปะทุเป็นสิวอักเสบ แต่เลือกคลีนิคดีๆนะ บางร้านก็กดไม่ดี กลับมาอักเสบก็มีบ้าง 5555555


after jaa (หลังจากรักษาเองมาเกือบ3ปี iphone11 ปี 2565)

หลักๆที่ทำก็ประมาณนี้ค่ะ หน้าเราดีขึ้นมากแบบมากกกกกกกกกกจริงๆๆ ใช้เวลาประมาณ3ปีเลยละ ยาวนานเหมือนกัน กว่าจะรู้จักผิวหน้าตัวเองมากขึ้น กว่าจะสังเกตุได้ว่าช่วงไหนผิวเป็นสภาพไหน ยากเอาเรื่อง แต่พอจับสังเกตอาการน้องได้แล้ว การดูแลตัวเองก็ง่ายขึ้นเลยค่ะ เห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวชัดขึ้นเลย แต่ความเป็นสิวอักเสบอะนะ พอสิวหายเลยทิ้งหลุมสิวไว้เยอะอยู่ ช่วงนี้ก็เลเซอร์รักษาหลุมสิวให้หน้าเรียบเนียนกันไป ขอบอกว่าแพงมากกกก รักษายากนะ เลยอยากมาเตือนทุกคนที่ยังไม่เป็นสิวหรือเป็นสิวอักเสบแบบเราไปแล้ว ให้รีบรักษาเนื้อรักษาตัว รักษาผิวหน้าให้หายเถอะะะะ ถ้ามันเป็นแผลเป็นแบบหลุมขึ้นมาจะยากมากๆๆๆ เตือนละนะ  55555555

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆบ้างนะคะ ใครสงสัยอะไรถามได้เลยน๊าาา ถ้าช่วยตอบได้จะตอบจ้า หรือถ้าตรงไหนที่เราบอกผิดไปก็โปรดให้อภัย อย่าล่าแม่มดดิฉันนน แค่เพียงผู้ใช้จริงท่านหนึ่งที่ใช้วิธีประมาณนี้ แล้วได้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างเดีเลยอยากมาแชร์ โปรดเลือกใช้สิ่งที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยนะคะ สังเกตผิวตัวเองดีๆนะคะ รัก ยิ้ม)

(ไม่ได้ถ่ายรูปของที่ใช้มาลงนะคะ คิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักอยู่แล้วเนอะ จริงๆคือเราไม่รู้ว่ากระทู้มัน draft ไว้ได้ไหม เลยโพสเลยละกัน รูปมีแค่นี้ พิมพ์เสร็จโพสเลย ใครอยากเห็นรูป before ก็ขอมาได้นะ มีอีกแต่เกรงว่าจะน่ากลัวเกินนะฮะ 55555)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่