ประสบการณ์โดนช่างต่อเติมบ้านทำพิษ

แชร์ประสบการณ์ต่อเติมบ้านหลังแรก (เรื่องทั้งหมดที่เขียนขึ้นเพื่อเตือนผู้ว่าจ้างที่กำลังมองหาช่าง) ขออนุญาตงดซ้ำเติมนะคะ ตอนนี้เจ็บพอแล้ว 😭😭😭
เริ่มจากหาช่างมาต่อเติมหลังบ้านเพื่อทำครัว คร่าวๆงานคือ ลงเสาเทปูนทำโครงหลังคาและก่อผนังสามด้านจากนั้นก่อซิงค์ทำเคาน์เตอร์ แล้วก็ปูกระเบื้องเดินระบบน้ำไฟ + สุดท้ายทำหลังคาหน้าบ้าน ตอนแรกเราหาช่างจากคนรู้จักมาเค้าตีราคา 150,000 + ด้วยความที่เรายังลังเลเพราะคิดว่าจะได้ราคาที่ไปต่อได้มากกว่านี้ เพราะส่วนมากที่ตีราคามาเราต้องซื้อกระเบื้อง ซิงค์หลุม หลอดไฟ และพัดลมดูดอากาศมาให้ช่างทำ เราเลยตัดสินใจหาช่างในเพจ และในวันนั้นก็มีคนมาตีราคาที่บ้านเรา 2 เจ้า สุดท้ายลงเอ่ยที่ 125,000 แต่ซื้อ กระเบื้องซิงค์ไฟพัดลมเอง นั่นไม่ใช่ปัญหาเราเข้าใจ เราโอเคมากที่ราคานี้ และดูช่างก็พร้อมทำงาน เอาหล่ะ ความบันเทิงกำลังจะเริ่มขึ้น
1. ช่างมาทำสัญญา ( จ้างทำของ) อันนี้สำคัญมากและเขียนแบบแผนว่าจะทำอะไรก่อนและเบิกเท่าไหร่
สรุปคืองวดแรกซื้อของมากองพร้อมทำ หิน ทราย ปูน เสาเข็ม และขอเบิกที่ 50,000 ตอนนั้นเรายอมรับเลยว่าเชื่อใจมาก จึงไม่ได้คิดเลยว่างวดแรกที่ยิ้มเบิก50,000 นี่เกือบครึ่งเลย 😢😢😢 อันนี้ยอมรับเลยว่าโง่และไม่รู้จริงๆ มารู้ตอนหลังก็สายไปแล้ว เพิ่มเติมนิดนึง ช่างรับเหมา ชื่อ A แต่พอถึงเวลาทำ มีช่าง B มาทำแทน แต่บอกว่าเป็นทีมงานคนบ้านเดียวกัน ต่อมาสัญญาบอกว่าจะเบิกงวดที่2 ต่อได้ก็เมื่อลงเสาเข็มเทปูนและปูกระเบื้อง  .... อ่ะความเขลามาต่อเนื่องมันจะปูกระเบื้องได้ไงทั้งที่อะไรยังไม่เสร็จเลย อันนี้เราก็ไม่รู้อีก เราเขียนอะไรมาเราก็เออออกับเค้าไป😭 พองวดที่ 2 ตามสัญญาต้องเบิก 30,000 แต่เราเห็นว่ากระเบื้องยังไม่ปูเลยหักเงินไป 5,000 และให้เบิกแค่ 25,000 งวดที่2 พอเบิกเสร็จเค้าจะต้องก่อผนังสามด้าน ก่อเคาน์เตอร์และทำโครงหลังคา แต่เค้าสั่งของมาลงแค่นิดหน่อย เช่น อิฐมวลเบาต้องใช้ 300 ก้อน อันนี้ข้อมูลจากช่างB ที่มาทำบ้าน แต่เค้าสั่งมาแค่150 พอช่างB ถามไปเค้าก็บอกทำแค่นั้นไปก่อน ช่าง B ก็ไม่พอใจ ทีนี่ละความจริงเปิดเผย
1. ช่าง B เป็นทีมงานที่ว่าจ้างจริงแต่ทำงานด้วยกันครั้งและเจอกันทั้งเฟสบุ๊ค เป็นไงหละ จึ้งมั้ย 🙄🙄
2. ช่าง B บอกว่ามีการว่าจ้างต่อให้มาทำหลังบ้านด้วยราคาเหมา 30,000 และทำงานแค่ 10 วัน
(แต่ในสัญญาคุยกับเราไว้ 45 วัน หึนี่ก็คือความโง่ของเราจุดที่ 3 ที่ไม่ได้ที่ไม่ได้นึกถึงจุดนี้เลยว่ายิ้มโครตนาน ทำบ้านแค่นี้ใช้เวลานานจังวะ)
3. ช่าง B เริ่มบ่นว่าของไม่มีทำเพราะเค้าจัดคนมาพร้อมแต่ไม่มีของเราเลยเปิดใจคุยกับช่าง A เค้าก็สารภาพว่าไม่มีเงินซื้อเงินต้องหมุนแต่เค้าเบิกเงินเราไปแล้ว 70,000 🙄🙄

สรุปสุดท้ายเราต้องออกเงินซื้อของมาก่อนและหักค่างวดที่3 ที่ต้องให้ช่าง ** ตรงนี้ช่างยินยอม ส่วนใครที่คิดว่าเราโง่ซ้ำซ้อนอันนี้เราขออธิบายนะที่เราทำแบบนี้เพราะคิดว่าถ้าปัญหามันเกิดแล้วเราอยากที่เจราจาเพื่อให้งานไปต่อได้และจบ ( ความใจดีของเราที่ทำให้โดนเท) พอทุกอย่างพร้อมของมากองสรุปช่าง B ไม่มาและติดต่อไม่ได้หลังจากที่เค้าหยุดงานไปตั้ง 6/4/22. โดยอ้างว่าป่วย พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เส้นเลือดในสมองเราจะแตกแล้วเราเครียดมาก ไม่คิดเลยว่าจะเจอแบบนี้ เราเลยคุยกับช่าง A ว่าจะเอายังไงเรายื่นข้อเสนอไปว่า
เค้ามารับช่วงต่อทำจนจบ แต่มีข้อแม้ว่าจะไม่ได้เค้าทุกวัน ระยะเวลาจนทำเสร็จอาจจะครบ 45 วันเต็ม
ถ้ายกเลิกสัญญาและเอาให้เอาเงินค่าขอฃที่เราเพิ่งจ่ายมาคืนเรา หรือไปคำนวนเงินที่ทำงานและคืนบางส่วนเราคืนมา ( จุดนี้เราไม่หวังแล้ว หวังแค่ก้อนล่าสุด 8,000 กว่าที่เราเพิ่งซื้อของเท่านั้นแต่เค้ากลับตอบว่าผมไม่มีเงินถ้าจะคืนก็ต้องผ่อน เรานี่อึ้งไปเลย เวรกรรมอะไรของgu วะเนี่ย ทั้งโกรธทั้งเจ็บใจมาก.       ตอนนี้มืดแปดด้านเอาไงดีจะจะยอมตัดใจจบแล้วหาช่างใหม่ทำงานใหม่โดยที่มีค่าแรงที่เหลือนิดหน่อย แล้วยกเลิกงานหน้าบ้านไป ค่อยเก็บเงินทำใหม่ กับยอมให้เค้ามาทำงานให้ครบ 45 วันแต่ก็ไม่รู้จะเสร็จมั้ย แล้วถ้าไม่เสร็จฟ้องร้องแล้วได้อะไรเพราะเค้าก็ไม่มีเงินจะมาจ่ายคืน ตอนนี้กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ทุกข์ใจมากค่ะ

ตกหล่นตรงไหนขออภัยด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่