ด่วนร้อนใจมากค่ะ คือระบบแก็สมิกเซอร์มีปัญหาใช้แก็สยังไม่หมด แต่ระบบตัดเครื่องดับ/ล่าสุด มีน้ำแข็งเกาะที่หม้อต้มอีก

รถ รุ่นโตโยต้าไฮทอค ปี 2000 เครื่อง 4 A FE หรือ AE 111 (((ติดแก็สระบบดูด มิกซ์เซอร์ที่อู่ศักด์คาร์แก็สสมัยที่เฮียศักดิ์ยังมีชีวิตอยู่ค่ะ
เปลี่ยนหม้อต้มมา สี่ครั้ง เปลี่ยนรีเลย์ เปลี่ยนวาลว์ ล่าสุดเมื่อปี 60 ค่ะ หม้อต้มเอนเนอยี่รีฟอร์มค่ะ)))

ปัญหาที่พบมาคือ
1. วิ่งแก็สผ่านไปสั่งครึ่งถัง ระบบจะตัด เครื่องดับเฉยๆๆ เลย
(ทั้งที่ สตาร์ทน้ำมัน ใช้เบนซิน 95 ตลอด และวิ่งน้ำมันไปจนเข็มความร้อนมาอยู่ตรงกลางระหว่างร้อนกับเย็น แล้วจึงปรับเป็นแก็ส ประมาณ 5-7 กม.แล้วจึงเปลี่ยนมาเป็นแก็สโดยตลอด)

2.ปัญหาล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3/4/65 มีอาการเมื่อเข้าระบบแก็สแล้ว วิ่งน้ำมันแล้ว เปลี่ยนเป็นแก็สแล้วขับไปติดไฟแดงในระยะประมาณ 10 กม.เครื่องดับคาไฟแดง สตาร์ทใหม่วิ่งน้ำมันจนสิ้นวัน และ
วันจันทร์ที่ 4/4 (หลังจากจูนระบบแก็สมาจากศักดิ์คาร์แก็ส  เมื่อวันเสาร์ที่ 2/4/65) รอบเช้าวิ่งน้ำมันเปลี่ยนเป็นแก็ส อาการปกติไม่มีดับ แต่รอบเย็นวันเดียวกัน วิ่งกลับบ้าน จากระบบน้ำมัน เปลี่ยนเป็นแก็สได้ไม่เกิน 1 นาทีดับ สตาร์ทอีกรอบดับ จึงขับน้ำมันกลับบ้าน

3.วันอังคาร 5/4/65 ไม่วิ่งแก็ส วิ่งน้ำมันไปทำงานปกติขาไป แต่ขากลับ สตาร์ทไม่ติดนานมาก (สตาร์ทน้ำมันปกติ) แต่ท้ายสุดติด แต่เมื่อวิ่งกลับ เจอการชะลอตัวของรถข้างหน้า รอบเครื่องลงไปต่ำกว่า 500 รอบถึง 100 รอบรถสั่น ใจเสียมาก เป็นแบบนี้จนถึงบ้าน แต่รถไม่ดับ ไปจอดแวะที่มหาลัยธรรมศาสตร์ดับเครื่อง (ขับมาจากนวนครไป 30 นาที) สตาร์ทใหม่ออกจาก มธ ก็สตาร์ทประมาณ สามครั้ง ติด แต่ระหว่างทางวิ่งก็มีเครื่องสั่นจากการชะลอตัวของรถหลายรอบจนกลับถึงบ้าน (ลูกสาวบอกขาสั่นมาก กลัวรถดับแล้วรถจะชนท้าย) เครียดมากเลยค่ะ เราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวช่วยลูกได้คือให้ลูกตั้งสติ ประคองรถกลับมาให้ถึงบ้านให้ได้ก่อน

4.วันนี้ (ลูกสาวไปทำงานเองก่อน ตัวดิฉันก็ไปทำงานที่อยุธยาเช่นกัน จึงได้จอดรถไว้จะให้ลูกชายคนกลางที่หยุดช่วยเอาไปจูนแก็สใหม่ที่อู่ ที่ไปจูนมาวันเสาร์แล้วไม่จบโทรนัดแล้ว) พบว่ามีกลิ่นแก็สที่รถในตอนเช้า เลยไม่ให้ลูกชายเอาไปอู่ ให้เปิดกระโปรงท้าย กระโปรงหน้า ระบายอากาศ แล้วไปดูที่วาลว์แก็สท้ายรถ จากเมื่อวานมีแก็สเหลือเกือบครึ่งถึง ตกมาที่ E แล้ว แต่กลิ่นแก็สยังมีอยู่ จึงไม่กล้าให้สตาร์ทรถ รอให้กลิ่นแก็สหมดก่อน และแอบกังวลว่าจะมีแก็สที่ค้างจากท้ายรถมาที่หม้อต้มด้านหน้า และพบว่าหม้อต้มมีน้ำแข็งเกาะด้วยซึ่งอาการนี้ไม่เคยพบมาก่อน

อยากสอบถามว่า ควรเริ่มจากการไปจูนรถ หรือเกิดจากวาล์วยัน  หรือระบบตัดแก็ส หรือการตั้งจูนระบบแก็สและน้ำมันในวันเสาร์จูนไว้ต่ำไป หรือเกิดจากอะไรได้บ้างคะ  พอจะมีผู้รู้แนะนำได้ไหมคะ ควรไปอู่ใดดี ย่านปทุมธานีหรือแถวรังสิตก็ได้ค่ะขอความเมตตาให้คำแนะนำด้วยนะคะร้อนใจมากค่ะและกังวลว่าลูกๆ จะอันตรายตอนใช้รถค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ/ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่