พอดีเป็นเซเรเนดของเอไอเอสอยู่ เพราะใช้เบอร์มือถือมานานมาก ส่วนอินเทอร์เน็ตบ้านใช้ของทรู โดยปกติจะไม่ค่อยโทรเข้า Call Center หากไม่จำเป็นจริง ๆ และจะไม่ไปศูนย์บริการโดยเด็ดขาด หาก call center สามารถช่วยเหลือได้
ประสบการณ์ที่ได้รับภายในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ
เอไอเอส (หักค่าบริการผ่านบัตรเครดิต เพราะเชื่อมั่นในการให้บริการ ซึ่งค่าบริการรวมถึงค่าบริการอื่น ๆ ที่หักผ่านเบอร์มือถือ)
สอบถามเรื่อแพคเสริมอินเทอร์เน็ตเบอร์เติมเงินของที่บ้าน (ปกติใช้แต่รายเดือน เลยไม่รู้เรื่องเติมเงิน) โทรไปครั้งแรกเจ้าหน้าที่ขอข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของเบอร์ พอดีเจ้าของเบอร์ไม่อยู่ จึงต้องขอพักเรื่องไว้ก่อน ต่อมาโทรเข้าไปสอบถาม เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องจากประวัติในครั้งก่อน จึงแจ้งวิธีการและขั้นตอนจนเสร็จไม่เกินห้านาทีก็สามารถใช้งานได้ตามความต้องการ
ทรู (ในอดีตเคยหักผ่านบัตรเครดิต แต่ในปัจจุบันจ่ายผ่านมือถือเพราะรู้สึกไม่มั่นใจ)
วันก่อนโทรไปสอบถามเรื่องสัญญาณไวไฟที่บ้านที่ไม่ค่อยครอบคลุมพื้นที่ เนื่องจากที่บ้านเป็นอาคารพาณิชย์ รอบบ้านคนอยู่หนาแน่น และบ้านลึก 24 เมตร router ตั้งอยู่ส่วนหน้าของอาคารชั้นสอง พอไปชั้น 1 ด้านหลัง สัญญาณก็ใช้ไม่ค่อยได้ จึงโทรไปปรึกษา call center ซึ่งในอดีตไม่เคยเกิดปัญหานี้มาก่อน มาเริ่มมีปัญหาเมื่อประมาณสามปีที่ผ่านมา
ครั้งแรก เจ้าหน้าที่รับเรื่อง แนะนำให้เปลี่ยนเป็น router 6 เสา เนื่องจากในระบบเห็นว่าเป็น router รุ่นเก่า ซึ่งจะทำให้สัญญาณดีขึ้น (หรือเปล่า) และนัดช่างไปติดตั้งในวันที่ 4 เม.ย. 65 (ปัจจุบันใช้อยู่ก็เป็น 6 เสาแล้วนะ)
ครั้งที่สอง ช่างโทรติดต่อมาว่าจะนำ router มาติดตั้ง แต่ช่างสงสัยว่า ทำไมถึงต้องเปลี่ยนเพราะในระบบที่ช่างเห็น ก็เห็นว่าเป็น router 6 เสาอยู่แล้ว เปลี่ยนแล้วก็ไม่น่าจะดีขึ้น น่าจะเป็นเรื่องของ mesh wifi มากกว่า ผมจึงได้โทรไปหา call center และแจ้งปัญหา รวมถึงแจ้งว่าปัญหาของผมคือสัญญาณไวไฟไม่ทั่วถึง แต่เหมือน call center ไม่เข้าใจ จึงต้องแจ้งไปว่า ส่วนตัวคิดว่า mesh wifi น่าจะแก้ปัญหาได้ ทาง call center จึงแจ้งว่า จะมีค่าบริการเดือนละ 100 บาทต่อจุด เลยถามไปตรง ๆ ว่า มีวิธีการอื่นที่พอจะแก้ไขได้หรือไม่ เพราะไม่อยากเสียค่าบริการเพิ่ม เพราะแต่เดิมเคยใช้ได้ แต่ปัจจุบันใช้ได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับภายใน 24 ช.ม.
ครั้งที่สาม (วันนี้) ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหา จึงต้องโทรไปหาเอง
เจ้าหน้าที่ท่านแรก คุยแล้วตอบคำถามไม่ได้ เจ้าหน้าที่จับประเด็นได้แต่เรื่อง mesh wifi จึงโอนสายไปยังฝ่ายขาย
เจ้าหน้าที่ท่านที่สอง เริ่มคุยก็ต้องเล่าเรื่องใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายขาย จึงต้องโอนไปท่านที่สาม
เจ้าหน้าที่ท่านที่สาม คุยกันใหม่อีกรอบ คุยไปคุยมาเจ้าหน้าที่บอกว่า เขาเป็นฝ่ายมือถือต้องโทรคุยกับฝ่ายอินเทอร์เน็ตบ้านโดยตรง จึงต้องโอนไปท่านที่สี่
เจ้าหน้าที่ท่านสุดท้าย คุยไปคุยมา ก็แค่เพียงแจ้งว่า หากต้องการใช้ mesh wifi จะมีค่าบริการเดือนละ 100 บาทต่อจุด ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ และหากต้องการยกเลิกอินเทอร์เน็ต ก็ต้องไปติดต่อศูนย์บริการและยก router และกล่องทรูไปคืนด้วย
ปล.
1. การให้บริการของ call center ต่างกันจริง ๆ สำหรับสองค่ายนี้ ไว้รอว่าง ๆ ก่อนค่อยไปจัดการเรื่องอินเทอร์เน็ตบ้านอีกที คงได้ลองครบทุกค่ายจะได้รู้กันไปเลยว่าค่ายไหนให้บริการได้ดีที่สุด ไม่นับรวมถึงการให้บริการที่ศูนย์บริการ ที่เคยรอใช้บริการนานสุดที่สาขาเซ็นทรัลพระรามสองเกือบสองชั่วโมง
2. แพคเกจของทรูที่ใช้คือ true convergence มัดรวมกันไปหมดทั้งเบอร์บ้าน เบอร์มือถือ อินเทอร์เน็ตบ้าน กล่องทรู ตอนโทรเข้าไปหาใช้เบอร์บ้านของทรู แต่เจ้าหน้าที่ตั้งแต่ท่านที่สองถึงสี่ ต้องถามตลอดว่าหากสายหลุดให้ติดต่อเบอร์ไหน เพราะในระบบไม่โชว์เบอร์ ทำให้ต้องแจ้งเบอร์ทุกครั้งที่เจอเจ้าหน้าที่ท่านใหม่ เหนื่อยมาก
ความประทับใจในการให้บริการของ Call Center
ประสบการณ์ที่ได้รับภายในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ
เอไอเอส (หักค่าบริการผ่านบัตรเครดิต เพราะเชื่อมั่นในการให้บริการ ซึ่งค่าบริการรวมถึงค่าบริการอื่น ๆ ที่หักผ่านเบอร์มือถือ)
สอบถามเรื่อแพคเสริมอินเทอร์เน็ตเบอร์เติมเงินของที่บ้าน (ปกติใช้แต่รายเดือน เลยไม่รู้เรื่องเติมเงิน) โทรไปครั้งแรกเจ้าหน้าที่ขอข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของเบอร์ พอดีเจ้าของเบอร์ไม่อยู่ จึงต้องขอพักเรื่องไว้ก่อน ต่อมาโทรเข้าไปสอบถาม เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องจากประวัติในครั้งก่อน จึงแจ้งวิธีการและขั้นตอนจนเสร็จไม่เกินห้านาทีก็สามารถใช้งานได้ตามความต้องการ
ทรู (ในอดีตเคยหักผ่านบัตรเครดิต แต่ในปัจจุบันจ่ายผ่านมือถือเพราะรู้สึกไม่มั่นใจ)
วันก่อนโทรไปสอบถามเรื่องสัญญาณไวไฟที่บ้านที่ไม่ค่อยครอบคลุมพื้นที่ เนื่องจากที่บ้านเป็นอาคารพาณิชย์ รอบบ้านคนอยู่หนาแน่น และบ้านลึก 24 เมตร router ตั้งอยู่ส่วนหน้าของอาคารชั้นสอง พอไปชั้น 1 ด้านหลัง สัญญาณก็ใช้ไม่ค่อยได้ จึงโทรไปปรึกษา call center ซึ่งในอดีตไม่เคยเกิดปัญหานี้มาก่อน มาเริ่มมีปัญหาเมื่อประมาณสามปีที่ผ่านมา
ครั้งแรก เจ้าหน้าที่รับเรื่อง แนะนำให้เปลี่ยนเป็น router 6 เสา เนื่องจากในระบบเห็นว่าเป็น router รุ่นเก่า ซึ่งจะทำให้สัญญาณดีขึ้น (หรือเปล่า) และนัดช่างไปติดตั้งในวันที่ 4 เม.ย. 65 (ปัจจุบันใช้อยู่ก็เป็น 6 เสาแล้วนะ)
ครั้งที่สอง ช่างโทรติดต่อมาว่าจะนำ router มาติดตั้ง แต่ช่างสงสัยว่า ทำไมถึงต้องเปลี่ยนเพราะในระบบที่ช่างเห็น ก็เห็นว่าเป็น router 6 เสาอยู่แล้ว เปลี่ยนแล้วก็ไม่น่าจะดีขึ้น น่าจะเป็นเรื่องของ mesh wifi มากกว่า ผมจึงได้โทรไปหา call center และแจ้งปัญหา รวมถึงแจ้งว่าปัญหาของผมคือสัญญาณไวไฟไม่ทั่วถึง แต่เหมือน call center ไม่เข้าใจ จึงต้องแจ้งไปว่า ส่วนตัวคิดว่า mesh wifi น่าจะแก้ปัญหาได้ ทาง call center จึงแจ้งว่า จะมีค่าบริการเดือนละ 100 บาทต่อจุด เลยถามไปตรง ๆ ว่า มีวิธีการอื่นที่พอจะแก้ไขได้หรือไม่ เพราะไม่อยากเสียค่าบริการเพิ่ม เพราะแต่เดิมเคยใช้ได้ แต่ปัจจุบันใช้ได้ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับภายใน 24 ช.ม.
ครั้งที่สาม (วันนี้) ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาหา จึงต้องโทรไปหาเอง
เจ้าหน้าที่ท่านแรก คุยแล้วตอบคำถามไม่ได้ เจ้าหน้าที่จับประเด็นได้แต่เรื่อง mesh wifi จึงโอนสายไปยังฝ่ายขาย
เจ้าหน้าที่ท่านที่สอง เริ่มคุยก็ต้องเล่าเรื่องใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฝ่ายขาย จึงต้องโอนไปท่านที่สาม
เจ้าหน้าที่ท่านที่สาม คุยกันใหม่อีกรอบ คุยไปคุยมาเจ้าหน้าที่บอกว่า เขาเป็นฝ่ายมือถือต้องโทรคุยกับฝ่ายอินเทอร์เน็ตบ้านโดยตรง จึงต้องโอนไปท่านที่สี่
เจ้าหน้าที่ท่านสุดท้าย คุยไปคุยมา ก็แค่เพียงแจ้งว่า หากต้องการใช้ mesh wifi จะมีค่าบริการเดือนละ 100 บาทต่อจุด ซึ่งไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ และหากต้องการยกเลิกอินเทอร์เน็ต ก็ต้องไปติดต่อศูนย์บริการและยก router และกล่องทรูไปคืนด้วย
ปล.
1. การให้บริการของ call center ต่างกันจริง ๆ สำหรับสองค่ายนี้ ไว้รอว่าง ๆ ก่อนค่อยไปจัดการเรื่องอินเทอร์เน็ตบ้านอีกที คงได้ลองครบทุกค่ายจะได้รู้กันไปเลยว่าค่ายไหนให้บริการได้ดีที่สุด ไม่นับรวมถึงการให้บริการที่ศูนย์บริการ ที่เคยรอใช้บริการนานสุดที่สาขาเซ็นทรัลพระรามสองเกือบสองชั่วโมง
2. แพคเกจของทรูที่ใช้คือ true convergence มัดรวมกันไปหมดทั้งเบอร์บ้าน เบอร์มือถือ อินเทอร์เน็ตบ้าน กล่องทรู ตอนโทรเข้าไปหาใช้เบอร์บ้านของทรู แต่เจ้าหน้าที่ตั้งแต่ท่านที่สองถึงสี่ ต้องถามตลอดว่าหากสายหลุดให้ติดต่อเบอร์ไหน เพราะในระบบไม่โชว์เบอร์ ทำให้ต้องแจ้งเบอร์ทุกครั้งที่เจอเจ้าหน้าที่ท่านใหม่ เหนื่อยมาก