8 ข้อควรรู้และควรทำก่อนซื้อบ้านหลังแรก!!

ข้อควรรู้และควรทำก่อนซื้อบ้าน
 
1.ประเมินรายรับ รายจ่าย
ต้องประเมินรายรับ-รายจ่ายข และความสามารถในการผ่อนบ้านในระยะยาว เพราะถ้ามันเกินตัวเกินไปก็อาจจะลำบากในอนาคต  อีกทั้งต้องคิดไปถึงเรื่องของค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง ค่าน้ำค่าไฟ ค่าต่อเติมบ้าน ต่อเติมหลังบ้านต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมเผื่อไว้ด้วย 
 
2.ศึกษาเรื่องการกู้
การกู้ซื้อบ้าน หากกู้ไม่ผ่านก็อาจเสียเงินดาวน์ฟรี ๆ รวมไปถึงเรื่องของ สินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยบ้าน และการผ่อนบ้าน ถ้าจ่ายเงินสดเลย ก็อาจจะไม่มีปัญหานี้ แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้มีเงินสดเป็นก้อน ก็อาจจะต้องไปกู้สินเชื่อที่ธนาคาร ซึ่งจะมีดอกเบี้ยตามมา และอัตราดอกเบี้ยมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนดในแต่ละเดือน
 
3.ทำบัญชีธนาคารให้พร้อม
เรื่องของการกู้ซื้อบ้านคือเรื่องของเอกสารเมื่อจะยื่นกู้ซื้อบ้าน เพราะธนาคารจะขอดูบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน ซึ่งในช่วง 6 เดือนนี้ผู้ยื่นกู้กับธนาคาร ควรจะมีเงินคงไว้ในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรถอนออกหมด และไม่ควรสร้างหนี้เสีย หรือขอสินเชื่อใด ๆ ในช่วงนี้
 
4.เลือกจากทำเลที่ใช่
อีกหนึ่งเรื่องสำคัญในการเลือกซื้อบ้าน คือต้องศึกษาทำเลอยู่อาศัยให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการดำรงชีวิต เพราะการซื้อบ้านหลังแรกเป็นเรื่องใหญ่ 
 
5.เลือกแบบและสไตล์บ้านที่ชอบ
การเลือกรูปแบบและสไตล์บ้านที่ชอบเป็นเรื่องสำคัญ ควรดูให้เหมาะสำกับการดำรงชีวิต ขนาดการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ หรือบ้านทาวน์โฮม ว่าแบบไหนตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์เรา เพราะบ้านแต่ละรูปแบบนั้นก็มีการใช้งานที่ต่างกันออกไป 

6.เก็บออมเงินสำหรับไว้ดาวน์
ส่วนใหญ่แล้ว 90% ของราคาบ้าน สมมติราคาบ้านอยู่ที่ 1 ล้านบาท ธนาคารจะให้กู้สูงสุดอยู่ที่ 9 แสนบาท อีก 1 แสนบาท จะเป็นเงินสดที่เราจะต้องจ่ายโดยตรงกับโครงการ หรือเจ้าของเดิม ดังนั้น โครงการบ้าน จะมีโปรแกรมให้เราผ่อนดาวน์เป็นรายเดือนกับโครงการในระหว่างที่โครงการยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง (ธนาคารจะปล่อยกู้เมื่อที่อยู่อาศัยนั้นสร้างเสร็จแล้ว) 

7.เช็คประวัติดี ๆ
หากซื้อบ้านมือสอง ก็ควรเช็คประวัติบ้านดี ๆ ว่าทำไมถึงขาย ทั้งในเรื่องของสภาพแวดล้อมโดยรอบ ว่ามีปัญหาเรื้อรังหรือบ้านมีความทรุดโทรมมากแค่ไหน สามารถต่อเติมหรือ รีโนเวทบ้าน เพิ่มเติมในภายหลังได้หรือไม่
 
8.เลือกซื้อบ้านจากความน่าเชื่อถือของโครงการบ้าน
ควรเลือกซื้อจากโครงการบ้านที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะสามารถรับประกันได้ในเบื้องต้นว่า เราจะได้บ้านที่มีมาตรฐาน มีความแข็งแรงด้านโครงสร้าง และไม่มีการยกเลิกกลางคันระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงยังมั่นใจได้ว่า มีบริการหลังการขายที่ดีนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่