รีวิวปฏิบัติธรรมที่วัดท่าซุง

เรามีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัดท่าซุงจังหวัดอุทัยธานีช่วงโควิดจึงอยากจะมาเขียนรีวิวเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่จะไปปฏิบัติธรรมบ้างจะได้สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น

1. ที่พัก
ลงทะเบียนเพื่อขอกุญแจที่พักได้ที่ศาลานวราช เวลา 9.00น.-10.30น. หรือ 14.00น.-16.00น. (เบอร์ติดต่อคือ 056502655) ห้องพักเป็นตึก 2 ชั้นมีหลายห้องแต่ละห้องน่าจะพักได้ห้องละ 5-6 คน โดยในห้องจะมีแต่พัดลมคะ ตอนลงทะเบียนทางวัดจะแจกบัตรสำหรับเบิกเครื่องนอนประกอบด้วย เสื่อ มุ้ง หมอนและผ้าห่ม ตอนเราไปไม่ค่อยมีคนเลยได้นอนคนเดียวในห้องคะ ส่วนห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวมคะมีอุปกรณ์ทำความสะอาดให้ ส่วนพวกทิชชู่ ถุงขยะ ถ้าต้องใช้ควรนำไปเองคะ ทางวัดให้อยู่ได้ไม่เกิน 7 วัน ไม่มีค่าใช้จ่ายแล้วแต่จะทำบุญชำระหนี้สงฆ์ตามศรัทธา





2. อาหาร
ตอนลงทะเบียนสามารถบอกทางวัดให้ช่วยจัดเตรียมอาหารให้ได้ทั้งเช้า กลางวัน เย็น ถ้าอยากหาทานเองจะมีร้านขายอาหารตามสั่งหน้าวัดและ 7/11 ที่ห่างจากที่พักออกไปประมาณ 700 เมตร. นอกจากนี้บริเวณหน้าวิหารแก้วยังมีร้านกาแฟของทางวัดเปิดให้บริการเวลา 10.00-17.00 ขายพวกขนม เครื่องดื่มและอาหารแช่แข็ง ข้างๆ ร้านกาแฟจะเป็นร้านสวัสดิการของวัดที่ขายของชำของใช้ทั่วไป แต่วิหารแก้วจะอยู่ห่างจากที่พักค่อนข้างเยอะใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที





3. การเดินทางภายในวัด
วัดท่าซุงกว้างมากเดินทั่ววัดไม่ไหวจะมีจักรยานของทางวัดจอดอยู่ที่หน้าหอพักประมาณ 2-3 คันสามารถยืมไปใช้ได้ นอกจากนี้จะมีรถ 2 แถวให้บริการขับพาส่งในบริเวณวัดตามจุดต่างๆ โดยรถ 2 แถวจะจอดอยู่บริเวณหน้าวิหารแก้ว มีคุณตาเล็กอายุจะ 90 แล้วยังให้บริการขับรถ 2 แถวพาเที่ยวชมวัดอยู่ คุณลุงเคยเป็นศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำถ้าใครผ่านไปก็โทรไปช่วยใช้บริการคุณตาได้ที่ 0879073813




4. การเดินทางไปวัด
- รถ บขส
จากกรุงเทพสามารถนั่งรถบขสไปลงที่ตัวเมืองอุทัยได้เลยจองที่ โทร 1490 หรือ www.transport.com
ราคา 280 จองล่วงหน้า ราคา 189 ซื้อหน้างาน แต่แนะนำให้จองล่วงหน้าเพราะรถเดินวันละเที่ยวเผื่อเต็ม

- รถตู้
สามารถขึ้นรถตู้จากหมอชิตไปลงหน้าวัดท่าซุงได้เลยคะ ตั๋วราคาประมาณ 200 บาท เดินทางประมาณ 3.5 ชั่วโมง
ขากลับสามารถไปรอขึ้นรถตู้ได้ที่ร้านขายอาหารตามสั่งอรวรรณใกล้ 7/11 หน้าวัดท่าซุง รถเข้ากรุงเทพรอบสุดท้ายตอน 4 โมงเย็น รถจะรอนานหน่อยประมาณ 60-90 นาที ถ้าไม่อยากรอนานก็สามารถจ้าง 2 แถวจากวัดให้ไปส่งขึ้นรถตู้ที่บขสอุทัยได้



5. สถานที่เยี่ยมชมภายในวัด
นักท่องเที่ยวเยอะคะโดยเฉพาะเสาร์อาทิตย์แต่ช่วงโควิดก็ไม่ค่อยมีคน ที่นี่มีสิ่งก่อสร้างสวยงามหลายอย่าง หลักๆคือ วิหารแก้ว 100 เมตร, ปราสาททองคำ, วิหารสมเด็จพระองค์ปฐม, วิหารหลวงพ่อ 5 พระองค์  นอกจากนี้ยังสามารถไปให้อาหารปลาได้ที่วังมัจฉา ซึ่งปลาที่นี่สามารถทานผลไม้เช่นกล้วยหรือแอปเปิ้ลได้คะ

- วิหารแก้ว 100 เมตร



- ปราสาททองคำ




- วิหารสมเด็จพระองค์ปฐม


- วิหารหลวงพ่อ 5 พระองค์



- วังมัจฉา


6. ตารางการปฏิบัติธรรม
ที่วัดท่าซุงไม่ได้มีการจัดคอร์สกรรมฐานแบบเต็มรูปแบบ ทางวัดแค่มีสถานที่ให้เราเข้าไปฝึกปฏิบัติด้วยตัวเองเท่านั้นโดยอำนวยความสะดวกด้านที่พักและอาหารให้ การปฏิบัติทุกอย่างเป็นไปตามความสมัครใจ
4.00 วัดเปิดเทปหลวงพ่อฤาษี
6.00 ตักบาตรหน้าวัด
8.30-9.00 ทำวัตรเช้า
12.00-14.00 ฝึกมโนมยิทธิที่วิหารแก้ว (ยกเลิกช่วงโควิด)
17.00-18.45 ทำวัตรเย็น
21.00 วัดเปิดเทปหลวงพ่อฤาษี ปิดไฟ

- ตักบาตร



- ทำวัตร



7. รายละเอียดอื่นๆ
หน้าหอพักมีสุนัขค่อนข้างเยอะถ้าใครรักสุนัขสามารถนำของเล่นหรืออาหารมาให้สุนัขทานได้ กลางคืนชอบหอนด้วยคะ

ที่นี่ช่วงโควิดเห็นมีญาติโยมที่มาปฏิบัติค้างคืนก็มีประมาณ 60 คนในช่วงวันธรรมดาหรืออาจจะมากถึง 100 กว่าคนในช่วงวันหยุด แต่เนื่องด้วยวัดกว้างมากจึงไม่แออัดเลยคะดูออกแนวโหล้งเหล้งด้วยซ้ำ

แนะนำชุดขาวชีพราหมณ์ของรัตนาภรณ์ที่นี่ราคาไม่แพงเนื้อหนาและมีกระเป๋าเสื้อและกระเป๋ากางเกงให้ใส่ของได้ด้วย

แนะนำให้นำร่มไปด้วยคะเพราะแดดร้อนมากและวัดกว้างมาก ส่วนน้ำดื่มควรซื้อตุนไว้เพราะเดินไป 7/11 ไกลมาก

ใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามหลังไมค์ได้ค่ะขออนุโมทนาบุญกับผู้ที่จะไปปฏิบัติธรรมด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่