ทำไมรถไฟฟ้า "ยัง" ไม่ทำ power supply วงจร 12v ด้วยแบตเตอร์รีแพ็คเสียเลย ทำไมยังต้องใช้แบต 12v แบบเดิม ๆ?

ลุงคนนี้  "แบตหมด"  ต้อง jump start  ...ไม่ต่างอะไรกับรถ ICE
น่าจะเกิดเพราะระบบชาร์จมีปัญหา  เนื่องจากบักซอฟแวร์

ปัญหา  "แบตหมด"  ยังเกิดกับรถไฟฟ้าหลาย ๆ รุ่นในคอมเมนต์ของคลิป
ทั้ง  Kona, Leaf กระทั่งรุ่นใหญ่ Mach-E, i5
แต่ก็มีบางคนบอกเกิดจาก OBD Monitor ของลุงแกที่ต่อเอาไว้เอง

อย่างไรก็ตาม ผมสงสัยว่าทำไมผู้ผลิตถึงไม่ต่อตรงกับแบตหลักผ่านหม้อแปลง 12v ไปเลย
หรืออย่างน้อยก็ทำ  "แพ็คเล็ก"  เป็น 12v ด้วยแบต LFP, NCM, NCA แบบแพ็คใหญ่ไปเลย

ทำไมยังต้องให้ลูกค้ามีจะต้องภาระเรื่องแบตแบบรถ ICE อีก?

My Hyundai IONIQ 5 Died In My Driveway & Others Seem To Be As Well! What's Going On Here?
62,457 views
27 Mar 2022
https://www.youtube.com/watch?v=zK4GiU9fv7E
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
นึกถึง computer notebook มีแบตเหรียญบาท แยกออกจากแบตเตอรี่ของ notebook
ใช้จนแบตเตอรี่หลักหมดเกลี้ยง ค่า setup ต่างๆ ที่ตั้งค่าไว้ ก็ไม่หาย เพราะยังมีแบตเหรียญบาทจ่ายไฟอยู่
ความคิดเห็นที่ 3
เวลาดับเครื่อง รถจะ shut off แบตลูกใหญ่ครับ
ให้เหตุผลหลักๆว่าเพื่อความปลอดภัย เพราะกระแสไฟสูงถึง 400v
เลยยังต้องใช้แบต 12v ควบคุมการทำงานอีกที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่