ทิเบต เป็นประเทศ หรือ เป็นส่วนหนึ่งของจีนกันแน่?

เมื่อกี๊เราดูคลิป My Mate Nate เก้าอี้มรณะ ซึ่งท่านเนทเล่นกับทีมงานของเขา และก็มีแขกรับเชิญยูทูปเบอร์อะไรของเขาแหละมาเล่นด้วย ทีนี้มันมีจังหวะหนึ่ง ท่านลุงชาร์ป หนึ่งในทีมงานถามท่านเนทว่า เทือกเขาเอเวอเรสต์(หรือใครจะนับรวมว่าเป็นเทือกเขาหิมาลัยอันนี้ก็แล้วแต่นะ)เป็นเทือกเขาที่แบ่งกั้นพรมแดนระหว่างประเทศอะไร ซึ่งท่านเนทก็ตอบแบบมั่นใจมากเลยว่า เนปาลกับจีน เพราะท่านเนทก็ได้ไปเนปาลมาเมื่อไม่นานมานี้ แล้วท่านชาร์ปก็เฉลยว่า แล้วเนปาลกับจีนนั้น ผิดครับ อิ๊บบบบบ..!! ซึ่งคำตอบที่ถูกต้องก็คือ เนปาลกับทิเบต แล้วท่านเนทก็โวยวายขึ้นมาว่ามันผิดได้ไง แล้วสองคนนี้ก็เถียงกันอยู่พักหนึ่ง ซึ่งคนหนึ่งบอกว่าทิเบตมันเป็นประเทศ อีกคนหนึ่งก็เถียงกลับไปว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของจีน จนท่านเนทโมโหเลยพูดออกมาเลยว่า คนคิดผิด..!! คนคิดผิด..!! (ซึ่งหมายถึงคนที่คิดคำถามและคำตอบแบบนี้ขึ้นมานะ) แบบเสียงดังฟังชัดมาก

สรุปแล้ว ทิเบต เป็นประเทศ หรือ เป็นส่วนหนึ่งของจีนกันแน่? รบกวนคนไทยที่อยู่ในจีน คนไทยที่อยู่ในทิเบต และ คนไทยที่อยู่ในเนปาลช่วยเข้ามาตอบข้อสงสัยนี้ให้หน่อยว่า ตกลงแล้วทิเบตเป็นประเทศหรือส่วนหนึ่งของจีน นี่ถ้ามีคนตอบว่าทิเบตเป็นประเทศนะ อารมณ์ก็จะประมาณเราคุยกับคนไต้หวันแล้วเราก็บอกว่าไต้หวันมันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแต่คนไต้หวันเขาบอกว่าไต้หวันมันเป็นประเทศแบบนั้นน่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
อาณาจักรทู่ฝานโบราณล่มสลายไปตั้งแต่ยุคราชวงศ์ถังแล้วครับ เมื่อรัฐบาลกลางล่มสลายและทำให้ที่ราบสูงทิเบตกลายเป็นพื้นที่ของขุนศึกตระกูลต่างๆอยู่นับร้อยปี จนเมื่อราวๆกลางศตวรรษที่ 13 กัวตวนข่าน (เป็นโอรสองค์หนึ่งของโอโตไกข่าน) ยกทัพมองโกลบุกเข้าพิชิตที่ราบสูงทิเบตได้ แต่นั้นมาทิเบตก็มีสถานะเป็นเขตอิทธิพลของมองโกลเรื่อยมา

จนเมื่อกุบไล่ข่านขึ้นครองราชย์ในอีกสามสิบกว่าปีต่อมา กุบไลข่านศรัทธาใน ปาซื่อปา จนแต่งตั้งเขาขึ้นเป็นพระอาจารย์ และให้อำนาจปาซื่อปาในการปกครองเหนือทิเบตในฐานะประเทศราชของต้าหยวน ทายาทของปาซื่อปาปกครองทิเบตต่อมาอีกร้อยกว่าปี จนหมดอำนาจไปและทิเบตก็แตกเป็นรัฐย่อยๆอีกรอบ

ตกมาถึงปลายราชวงศ์หมิง กู้สือข่าน ข่านมองโกลสายหนึ่งก็ยกทัพเข้ามาพิชิตทิเบต และไปช่วยดาไลลามะองค์ที่ 5 ให้สถาปนารัฐบาลขึ้นปกครองลาซาในฐานะประมุขทางศาสนจักรหน่ะครับ

หลายสิบปีต่อมา เมื่อพวกจุนเกอะเอ่อร์บุกทิเบต กองทัพต้าชิงก็เข้าไปช่วยขับไล่จุนเกอะเอ่อร์และผนวกทิเบตมาเป็นประเทศราชของต้าชิง แต่นั้นมาดาไลลามะก็ตกอยู่ใต้อำนาจของต้าชิงเสมอ การเลือกใครเป็นดาไลลามะต้องได้รับความเห็นชอบจากต้าชิง และเนื่องจากจักรพรรดิชิงศรัทธาในพุทธศาสนานิกายลามะมาก เลยทำให้ดาไลลามะได้รับการอุปถัมภ์ด้วยดีเสมอมา

ต้าชิงปกครองทิเบตยาวนานสองร้อยกว่าปี จนเมื่อต้าชิงล่มสลายในปี 1912 ดาไลลามะองค์ที่ 13 ก็ไปจับมือกับข่านมองโกลประกาศตัวเองเป็นเอกราช แยกขาดจากการปกครองของสาธารณรัฐจีนในปี 1913 แต่ไม่มีชาติใดๆรับรองสถานะเอกราชของทิเบต

ทิเบตก็ปกครองตัวเองแบบงงๆต่อมา เพราะรัฐบาลสาธารณรัฐจีนเองก็แตกแยกและมีเขตอิสระปกครองตัวเองโดยขุนศึกเกิดขึ้นเต็มประเทศอยู่แล้ว ทิเบตก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยครับ

จนเมื่อสาธารณรัฐประชาชนจีนเกิดขึ้นมา กองทัพปลดปล่อยประชาชนก็บุกเข้าทิเบตเพื่อล้มล้างอำนาจอิสระ และดาไลลามะที่ 14 ก็ยอมรับอำนาจของส่วนกลางครับ

ปัจจุบันดาไลลามะที่ 14 พูดเองว่า ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่เขาต้องการให้ทิเบตปกครองตนเองภายใต้อธิปไตยของจีน และขอให้จีนเคารพในวัฒนธรรมทิเบต
https://www.cecc.gov/publications/commission-analysis/dalai-lama-tibet-is-a-part-of-the-peoples-republic-of-china

ในขณะที่กลุ่ม Free Tibet ยังแตกแยกเลยว่า จะแยกทิเบตเป็นประเทศใหม่ หรือจะขอแค่อำนาจปกครองตัวเองจากจีน

ปัจจุบันทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีนครับ ทิเบตไม่เคยเป็นประเทศตามหลักนิยามสากลมาก่อน แต่ทิเบตเคยเป็นรัฐจารีตที่การเป็นเอกราชของรัฐจารีตทิเบตล่มสลายไปเป็นพันๆปีแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่