ตอนนี้มีแผนจะซื้อรถไฟฟ้าครับ เนื่องจากตอนนี้น้ำมันแพงเหลือเกิน ตอนแรกสนใจ XC40 Pure Electric / C40 คือเล็งไว้นานมาก ชอบมาก
แต่พอมานึกดูดี ๆ ก็แอบลังเล เพราะราคาค่อนข้างสูง หากซื้อก็จำเป็นต้องขายรถที่บ้านออกไป 1 คัน เพื่อเติมส่วนต่าง
ตอนนี้เลยกำลังคิดอีกออปชั่นนึงคือซื้อเพิ่มอีกคันเลย เป็น MG ZS EV ราคาน่าจะล้านเดียว แล้วเก็บรถน้ำมันไว้ใช้เวลาไป ตจว ไกลๆ (CX-5 / X1) ปกติที่บ้านขับกัน 2 คนคือผมกับพ่อ สลับกัน ถ้าซื้อเพิ่มจะกลายเป็นมีรถ 3 คัน ขับ 2 คน แต่จะสลับๆกันใช้ โดยจะเน้นใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
หลัก ๆ คือวันธรรมดาจะเอาไว้ขับในเมือง ไม่เกิน 100 กม ต่อสัปดาห์
หรือ ขับไป ตจว ระยะทางไปกลับประมาณ 250-300 กม ต่อสัปดาห์ << อาจจะต้องจัด DC Charge 1 ครั้งระหว่างสัปดาห์
ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ Lifestyle ที่บ้านชอบขับรถไปทานข้าวตาม จ.ปริมณฑล ระยะทางไปกลับ 100-200 กทม จากบ้าน ทุกสัปดาห์
ใจเอนเอียงไปทาง MG มากกว่า เพราะราคารถไม่สูงมาก หากใช้งานไป 5 ปีราคาน่าจะตกน้อยกว่า XC40 Pure Electric / C40 แน่นอน
แต่ทั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่า MG ZS EV ตัวใหม่จะเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ เห็นระยะตัวนี้ WLTP ประมาณ 320 กม ในขณะที่ XC40 / C40 ได้ระยะ 400 กม แต่ว่า Volvo กินไฟกว่ากันพอสมควรเนื่องจากเป็นมอเตอร์คู่ (เวลาชาร์จจะเสียเงินแพงกว่า)
ปกติเป็นคนขับรถเร็วครับ 110-120 ยืนพื้น เวลาแซงอาจะถึง 140 บ้าง (แต่ช่วงนี้ขับช้าเพราะน้ำมันแพง เริ่มชินการขับช้าๆ แล้วครับ 555) ถ้าวิ่งแบบนี้ MG ก็จะได้ระยะทางวิ่งประมาณ 200-240 กมต่อชาร์จมั้ยครับถ้าได้ถึงเท่านี้คิดว่าไม่ติดอะไรในเรื่องการชาร์จระหว่างทาง เพราะแทบไม่ได้ชาร์จ
เคยไปทดลองขับ MG ZS EV ตัวเก่า ก็รับได้กับสมรรถนะครับ อาจจะย้วยไปนิด แต่อัตราเร่งดีใช้ได้ครับ แล้วเหมือนรุ่นนี้ไม่ค่อยมีปัญหาแบบรุ่นน้ำมัน
จริงๆก็จอง MG ในระบบไปแล้ว แต่กะว่าจะไปตัดสินใจในงาน Motor Show อีกทีนึงครับ ขอบคุณครับ
ปล.ไม่สนใจน้องแมวเพราะรถเตี้ย แม่ไม่สะดวกนั่งและกังวลเรื่องมอเตอร์กำลังน้อยครับ
ระหว่าง XC40 Pure Electric กับ MG ZS EV ควรไปจบที่อะไรดีครับ
แต่พอมานึกดูดี ๆ ก็แอบลังเล เพราะราคาค่อนข้างสูง หากซื้อก็จำเป็นต้องขายรถที่บ้านออกไป 1 คัน เพื่อเติมส่วนต่าง
ตอนนี้เลยกำลังคิดอีกออปชั่นนึงคือซื้อเพิ่มอีกคันเลย เป็น MG ZS EV ราคาน่าจะล้านเดียว แล้วเก็บรถน้ำมันไว้ใช้เวลาไป ตจว ไกลๆ (CX-5 / X1) ปกติที่บ้านขับกัน 2 คนคือผมกับพ่อ สลับกัน ถ้าซื้อเพิ่มจะกลายเป็นมีรถ 3 คัน ขับ 2 คน แต่จะสลับๆกันใช้ โดยจะเน้นใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
หลัก ๆ คือวันธรรมดาจะเอาไว้ขับในเมือง ไม่เกิน 100 กม ต่อสัปดาห์
หรือ ขับไป ตจว ระยะทางไปกลับประมาณ 250-300 กม ต่อสัปดาห์ << อาจจะต้องจัด DC Charge 1 ครั้งระหว่างสัปดาห์
ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ Lifestyle ที่บ้านชอบขับรถไปทานข้าวตาม จ.ปริมณฑล ระยะทางไปกลับ 100-200 กทม จากบ้าน ทุกสัปดาห์
ใจเอนเอียงไปทาง MG มากกว่า เพราะราคารถไม่สูงมาก หากใช้งานไป 5 ปีราคาน่าจะตกน้อยกว่า XC40 Pure Electric / C40 แน่นอน
แต่ทั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่า MG ZS EV ตัวใหม่จะเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ เห็นระยะตัวนี้ WLTP ประมาณ 320 กม ในขณะที่ XC40 / C40 ได้ระยะ 400 กม แต่ว่า Volvo กินไฟกว่ากันพอสมควรเนื่องจากเป็นมอเตอร์คู่ (เวลาชาร์จจะเสียเงินแพงกว่า)
ปกติเป็นคนขับรถเร็วครับ 110-120 ยืนพื้น เวลาแซงอาจะถึง 140 บ้าง (แต่ช่วงนี้ขับช้าเพราะน้ำมันแพง เริ่มชินการขับช้าๆ แล้วครับ 555) ถ้าวิ่งแบบนี้ MG ก็จะได้ระยะทางวิ่งประมาณ 200-240 กมต่อชาร์จมั้ยครับถ้าได้ถึงเท่านี้คิดว่าไม่ติดอะไรในเรื่องการชาร์จระหว่างทาง เพราะแทบไม่ได้ชาร์จ
เคยไปทดลองขับ MG ZS EV ตัวเก่า ก็รับได้กับสมรรถนะครับ อาจจะย้วยไปนิด แต่อัตราเร่งดีใช้ได้ครับ แล้วเหมือนรุ่นนี้ไม่ค่อยมีปัญหาแบบรุ่นน้ำมัน
จริงๆก็จอง MG ในระบบไปแล้ว แต่กะว่าจะไปตัดสินใจในงาน Motor Show อีกทีนึงครับ ขอบคุณครับ
ปล.ไม่สนใจน้องแมวเพราะรถเตี้ย แม่ไม่สะดวกนั่งและกังวลเรื่องมอเตอร์กำลังน้อยครับ