ปวดเต้านม สัญญาณเตือนความผิดปกติ



อาการปวดเต้านมของผู้หญิง เป็นหนึ่งในอาการเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านม เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดอาการขึ้น ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ โดยอาการปวดเต้านม สามารถแบ่งได้ 2 ประเภทดังนี้

1. อาการปวดที่สัมพันธ์กับประจำเดือน (Cyclical breast pain)
เป็นอาการปวดที่พบได้บ่อยในผู้หญิงทั่วไป เกิดเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย โดยมักมีอาการเกิดขึ้นช่วงไข่ตกจนถึงช่วงที่เริ่มมีประจำเดือน อาจปวดทั่ว ๆ ข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง และอาจมีปวดร้าวมาที่รักแร้ได้

2. อาการปวดที่ไม่สัมพันธ์กับประจำเดือน (Noncyclical breast pain)
อาการมักปวดตลอดเวลา หรือมีตำแหน่งที่ปวดเป็นพิเศษ สาเหตุอาจเกิดจาก
      - ความผิดปกติของเต้านมเอง เช่น มะเร็งเต้านม, มีก้อนเนื้องอกที่เต้านม, เป็นโรคถุงน้ำของเต้านม, เกิดอุบัติเหตุกระแทกที่เต้านม, เต้านมอักเสบ,
         ฝีในเต้านม, อาการที่เกี่ยวข้องกับการให้นมบุตร, ผลข้างเคียงจากการเสริมเต้านม และอื่น ๆ
      - ความผิดปกติจากสาเหตุภายนอกเต้านม เช่น การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหน้าอก, ข้อต่อกระดูกชายโครงอักเสบ, อุบัติเหตุที่ทรวงอกและกระดูกซี่โครง

การตรวจคลำเต้านมด้วยตนเอง ควรทำอย่างสม่ำเสมอเดือนละ 1 ครั้ง ในช่วง 7 วันหลังมีประจำเดือน นอกจากนี้ควรส่องกระจกเพื่อดูผิวหนังที่เต้านมว่ามีรอยบุ๋มลงไปหรือไม่, รูปร่างเต้านมผิดปกติหรือไม่, หัวนมมีแผล เลือด น้ำเหลือง หรือน้ำนมออกจากหัวนมหรือไม่ หากพบความผิดปกติ หรือมีอาการปวดผิดปกติ ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างถูกต้อง ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยีแมมโมแกรมดิจิตอล 3 มิติ ร่วมกับการตรวจพิเศษเพิ่มเติม เช่น การทำอัลตราซาวดน์ เพื่อช่วยให้การวินิจฉัยแม่นยำขึ้น

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่