สวัสดีครับ ผมขออนุญาตสอบถามผู้รู้ในเรื่องปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการถูกหลอกลวงจากการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ครับ โดยปัญหามีดังนี้
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อประมาณเดือน วันที่ 5ต.ค.64 ผมได้ติดต่อซื้อสินค้าทางเฟสบุ๊ค (อาวุธปืน) จากพ่อค้าคนหนึ่ง หลังจากตกลงราคากันเสร็จเรียบร้อย ทางพ่อค้าได้ให้ผมโอนเงินชำระค่าสินค้า (อาวุธปืน) เต็มจำนวนในราคา 32,000 บาท โดยให้ผมนำเงินสดไปใส่ที่ตู้รับฝากเงินสดหน้าธนาคาร ผมได้ดำเนินการตามข้อตกลงครบถ้วนทุกประการ และได้แจ้งไปยังพ่อค้าพร้อมกับนำสลิปฝากเงิน ซึ่งเป็นหลักฐานส่งให้พ่อค้า ทางพ่อค้าจึงได้ให้ผมทิ้งชื่อ - ที่อยู่และเบอร์โทรติดต่อไว้ที่ช่องแชท และรอรับสินค้าได้เลย หลังจากนั้นในวันเดียวกันพ่อค้าได้ติดต่อผมมาทางช่องแชท ขอให้ผมทำรายการใหม่ เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดบางประการ โดยพ่อค้าได้โอนเงินจำนวน 25,000 บาท เข้าบัญชีส่วนตัวผม และให้ผมทำรายการใหม่โดยโอนเข้าบัญชีพ่อค้า พร้อมเขียนรหัสตามที่พ่อค้าบอก ซึ่งผมได้ดำเนินการตามคำขอจนเสร็จสิ้น หลังจากนั้นสักประมาณหนึ่งชั่วโมงพ่อค้าได้ติดต่อกลับมาหาผมอีกครั้ง และจอให้ผมทำรายการใหม่อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากระบบเกิดปัญหา โดยให้ผมหาเงินในจำนวนเท่ากันกับราคาสินค้าแล้วนำไปฝากที่ตู้ฝากเงินเหมือนเดิมทุกประการ เพื่อทำรายการใหม่ โดยอ้างเหตุผลที่ให้ผมหาเงินมาใหม่ในจำนวนเท่เดิม (32,000 บาท) เนื่องจากเงินจำนวนแรกที่ผมได้โอนไปนั้นเข้าระบบไปแล้วไม่สามารถยกเลิกรายการได้ ผมได้พยายามหาเงินมาได้จำนวน 7,000 บาท พ่อค้าจึงบอกให้ผมโอนเงินจำนวนนั้น มาให้ก่อนส่วนที่ยังขาดอยู่เขาจะสำรองออกให้ก่อน โดยเมื่อเสร็จสิ้นแล้วเงินจะกลับคืนเข้ามาในบัญชีส่วนตัวผม แล้วให้ผมต่อยนำเงินที่เขาสำรองจ่ายมาคืนภายหลัง ผมด้วยความที่ไม่รู้และไม่อยากให้ล่าช้าจึงได้ทำตามที่พ่อค้าบอกจนเสร็จ ซึ่งพ่อค้าได้บอกว่าจะรีบดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ผมเร็วที่สุด เวลาผ่านไปจนถึงวันที่ 23 ต.ค.64 ผมได้รับการติดต่อจากพ่อค้าว่าระบบไม่สามารถทำรายการได้ และเกิดการเสียหายทั้งระบบ บัดนี้ได้แก้ไขจนน่าจะสามารถใช้การได้แล้วจึงรบกวนให้ผมช่วยทำรายการให้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยในครั้งนี้ พ่อค้าได้รบเร้าให้ผมช่วยทำรายการให้กับลูกค้าท่านอื่นๆด้วย เนื่องจากในตอนนี้ไม่วามารถติดต่อลูกค้าเหล่านั้นได้ โดยพ่อค้าได้แจ้งผมว่าเขาจะเป็นผู้โอนเงินเข้ามาให้ผมทำรายการใหม่ทั้งของตัวผมเองและของคนอื่นๆด้วย รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 211,700 บาท และในครั้งนี้ผมได้ย้ำว่าสินค้าจะถึงผมเมื่อใด เนื่องจากใช้เวลาหลายวันแล้ว พ่อค้าได้บอกว่าวันรุ่งขึ้นจะรีบจัดส่งให้พร้อมๆกันทุกคนเลย จนเวลาผ่านล่วงเลยมาถึงกลางเดือน พ.ย.64 พ่อค้าได้อ้างว่าติดขัดบ้าง ระบบเสียบ้าง ไม่สามารถจัดส่งให้ทัน และได้ทดลองระบบอยู่หลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งก็จะรบกวนให้ผมช่วยทำรายการให้ใหม่ทุกครั้ง ผมก้วยความที่ไม่อยากให้ล่าช้า ไม่ทันได้พิจารณาให้ดีก่อน จึงได้ดำเนินการตามที่พ่อค้าแจ้งว่าให้ผมทำรายการใหม่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 13 ครั้ง เป็นบอดเงินรวม 443,600 บาท จนในต้นเดือน ธ.ค.64 ผมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีผู้เสียหายมาแจ้งความเนื่องจากโอนเงินมาซื้อสินค้าจากพ่อค้าแล้วยังไม่ได้รับของ ซึ่งตำรวจแจ้งว่าบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามานั้น คือบัญชีของผมเอง และให้ผมไปไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายเองว่าจะตกลงกันได้มั้ย รายแรกเป็นเงิน 70,000 บาท ผมในตอนนั้นคิดว่าเสียค่าโง่เลยยอมชำระหนี้ที่ผมไม่ได้ก่อขึ้นแทนพ่อค้าไป โดยคิดว่าจะจบแล้ว ในวันนี้ วันที่ 15 มี.ค.65 ผมได้รับแจ้งจากธนาคารเจ้าของบัญชีทั่ผมเปิดใช้งานอยู่ว่า มีพนักงานสอบสวนจาก สภ.หนึ่ง มาแจ้งให้อายัดบัญชีไว้ เนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีกับผม ผมจึงได้ติดต่อไปยัง สภ.เจ้าของเรื่อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เบอร์โทรผู้เสียหายมาให้ผมลองติดต่อตกลงกันดู นายนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 211,700 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากจนผมไม่สามารถชดใช้ได้ ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ถ้าผมจะไปแจ้งความว่าผมเองก็ถูกหลอกลวงเช่นกัน โดยผมมีหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินให้พ่อค้า และแชทที่คุยกับพ่อค้าตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันว่าผมไม่ได้มีส่งนรู้เห็นกับการโกงนี้เลยจะพอต่อสู้ได้หรือไม่ หรือปมควรจะดำเนินการอย่างไรเพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตัวเองได้บ้างครับ ขอบพระคุณมากครับ
ขออนุญาตปรึกษาปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับการถูกโกงจากการซื้อสินค้าออนไลน์และหลอกลวงให้โอนเงิน
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อประมาณเดือน วันที่ 5ต.ค.64 ผมได้ติดต่อซื้อสินค้าทางเฟสบุ๊ค (อาวุธปืน) จากพ่อค้าคนหนึ่ง หลังจากตกลงราคากันเสร็จเรียบร้อย ทางพ่อค้าได้ให้ผมโอนเงินชำระค่าสินค้า (อาวุธปืน) เต็มจำนวนในราคา 32,000 บาท โดยให้ผมนำเงินสดไปใส่ที่ตู้รับฝากเงินสดหน้าธนาคาร ผมได้ดำเนินการตามข้อตกลงครบถ้วนทุกประการ และได้แจ้งไปยังพ่อค้าพร้อมกับนำสลิปฝากเงิน ซึ่งเป็นหลักฐานส่งให้พ่อค้า ทางพ่อค้าจึงได้ให้ผมทิ้งชื่อ - ที่อยู่และเบอร์โทรติดต่อไว้ที่ช่องแชท และรอรับสินค้าได้เลย หลังจากนั้นในวันเดียวกันพ่อค้าได้ติดต่อผมมาทางช่องแชท ขอให้ผมทำรายการใหม่ เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดบางประการ โดยพ่อค้าได้โอนเงินจำนวน 25,000 บาท เข้าบัญชีส่วนตัวผม และให้ผมทำรายการใหม่โดยโอนเข้าบัญชีพ่อค้า พร้อมเขียนรหัสตามที่พ่อค้าบอก ซึ่งผมได้ดำเนินการตามคำขอจนเสร็จสิ้น หลังจากนั้นสักประมาณหนึ่งชั่วโมงพ่อค้าได้ติดต่อกลับมาหาผมอีกครั้ง และจอให้ผมทำรายการใหม่อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากระบบเกิดปัญหา โดยให้ผมหาเงินในจำนวนเท่ากันกับราคาสินค้าแล้วนำไปฝากที่ตู้ฝากเงินเหมือนเดิมทุกประการ เพื่อทำรายการใหม่ โดยอ้างเหตุผลที่ให้ผมหาเงินมาใหม่ในจำนวนเท่เดิม (32,000 บาท) เนื่องจากเงินจำนวนแรกที่ผมได้โอนไปนั้นเข้าระบบไปแล้วไม่สามารถยกเลิกรายการได้ ผมได้พยายามหาเงินมาได้จำนวน 7,000 บาท พ่อค้าจึงบอกให้ผมโอนเงินจำนวนนั้น มาให้ก่อนส่วนที่ยังขาดอยู่เขาจะสำรองออกให้ก่อน โดยเมื่อเสร็จสิ้นแล้วเงินจะกลับคืนเข้ามาในบัญชีส่วนตัวผม แล้วให้ผมต่อยนำเงินที่เขาสำรองจ่ายมาคืนภายหลัง ผมด้วยความที่ไม่รู้และไม่อยากให้ล่าช้าจึงได้ทำตามที่พ่อค้าบอกจนเสร็จ ซึ่งพ่อค้าได้บอกว่าจะรีบดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ผมเร็วที่สุด เวลาผ่านไปจนถึงวันที่ 23 ต.ค.64 ผมได้รับการติดต่อจากพ่อค้าว่าระบบไม่สามารถทำรายการได้ และเกิดการเสียหายทั้งระบบ บัดนี้ได้แก้ไขจนน่าจะสามารถใช้การได้แล้วจึงรบกวนให้ผมช่วยทำรายการให้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยในครั้งนี้ พ่อค้าได้รบเร้าให้ผมช่วยทำรายการให้กับลูกค้าท่านอื่นๆด้วย เนื่องจากในตอนนี้ไม่วามารถติดต่อลูกค้าเหล่านั้นได้ โดยพ่อค้าได้แจ้งผมว่าเขาจะเป็นผู้โอนเงินเข้ามาให้ผมทำรายการใหม่ทั้งของตัวผมเองและของคนอื่นๆด้วย รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 211,700 บาท และในครั้งนี้ผมได้ย้ำว่าสินค้าจะถึงผมเมื่อใด เนื่องจากใช้เวลาหลายวันแล้ว พ่อค้าได้บอกว่าวันรุ่งขึ้นจะรีบจัดส่งให้พร้อมๆกันทุกคนเลย จนเวลาผ่านล่วงเลยมาถึงกลางเดือน พ.ย.64 พ่อค้าได้อ้างว่าติดขัดบ้าง ระบบเสียบ้าง ไม่สามารถจัดส่งให้ทัน และได้ทดลองระบบอยู่หลายครั้ง ซึ่งทุกครั้งก็จะรบกวนให้ผมช่วยทำรายการให้ใหม่ทุกครั้ง ผมก้วยความที่ไม่อยากให้ล่าช้า ไม่ทันได้พิจารณาให้ดีก่อน จึงได้ดำเนินการตามที่พ่อค้าแจ้งว่าให้ผมทำรายการใหม่ รวมทั้งสิ้นจำนวน 13 ครั้ง เป็นบอดเงินรวม 443,600 บาท จนในต้นเดือน ธ.ค.64 ผมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีผู้เสียหายมาแจ้งความเนื่องจากโอนเงินมาซื้อสินค้าจากพ่อค้าแล้วยังไม่ได้รับของ ซึ่งตำรวจแจ้งว่าบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินเข้ามานั้น คือบัญชีของผมเอง และให้ผมไปไกล่เกลี่ยกับผู้เสียหายเองว่าจะตกลงกันได้มั้ย รายแรกเป็นเงิน 70,000 บาท ผมในตอนนั้นคิดว่าเสียค่าโง่เลยยอมชำระหนี้ที่ผมไม่ได้ก่อขึ้นแทนพ่อค้าไป โดยคิดว่าจะจบแล้ว ในวันนี้ วันที่ 15 มี.ค.65 ผมได้รับแจ้งจากธนาคารเจ้าของบัญชีทั่ผมเปิดใช้งานอยู่ว่า มีพนักงานสอบสวนจาก สภ.หนึ่ง มาแจ้งให้อายัดบัญชีไว้ เนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีกับผม ผมจึงได้ติดต่อไปยัง สภ.เจ้าของเรื่อง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เบอร์โทรผู้เสียหายมาให้ผมลองติดต่อตกลงกันดู นายนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 211,700 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่มากจนผมไม่สามารถชดใช้ได้ ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ถ้าผมจะไปแจ้งความว่าผมเองก็ถูกหลอกลวงเช่นกัน โดยผมมีหลักฐานเป็นสลิปการโอนเงินให้พ่อค้า และแชทที่คุยกับพ่อค้าตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันว่าผมไม่ได้มีส่งนรู้เห็นกับการโกงนี้เลยจะพอต่อสู้ได้หรือไม่ หรือปมควรจะดำเนินการอย่างไรเพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตัวเองได้บ้างครับ ขอบพระคุณมากครับ